Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn hầu tòa

27/02/2020 11:29
27-02-2020 11:29:09+07:00

Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn hầu tòa

Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) Lê Huy Toàn là một trong 5 bị cáo hầu tòa trong sáng 27.2 liên quan đến vụ án sai phạm tại Khu đô thị Hoàng Long.

* Sau khởi tố hơn 1 năm, bị can Lê Huy Toàn vẫn là phó chủ tịch UBND TP Nha Trang, vì sao?

Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn hầu tòa
Phó chủ tịch UBND Nha Trang Lê Huy Toàn tại phiên toà sáng 27.2. Ảnh: Nguyễn Chung

Ngày 27.2, TAND tỉnh Khánh Hòa đưa ra xét xử vụ án liên quan đến các sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị (KĐT) Hoàng Long (phường Phước Long, thành phố Nha Trang). Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn là một trong 5 bị cáo hầu tòa.

Trước đó, TAND tỉnh Khánh Hòa xếp lịch xét xử vụ án trên ngày 21.2. Tuy nhiên, vì một số lý do nên lùi lại đến ngày 27.2.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án khu đô thị Hoàng Long giai đoạn 2014-2016, các bị cáo Vũ Thị Mai Hương (51 tuổi, nguyên chủ tịch UBND P.Phước Long), Võ Đức Cường (41 tuổi, công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường phường Phước Long) có hành vi phạm tội "vi phạm các quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất".

Các bị cáo Lê Huy Toàn (56 tuổi, Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang), Võ Mỹ (58 tuổi, chuyên viên Phòng quản lý đô thị Nha Trang), Lương Như Giáp (35 tuổi, chuyên viên Phòng tài chính kế hoạch Nha Trang) có hành vi phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang Lê Huy Toàn (giữa) và các bị cáo tại toà. Ảnh: Nguyễn Chung

Hàng loạt sai phạm 

Theo cáo trạng, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (BTHTTĐC) KĐT Hoàng Long (viết tắt là hội đồng) do Phó chủ tịch UBND thành phố Nha Trang Lê Huy Toàn làm Chủ tịch hội đồng. Ông Toàn đã chủ trì tất cả cuộc họp của hội đồng để xét, phê duyệt phương án BTHTTĐC với sự tham gia không đúng thành phần. Cuộc họp hội đồng sử dụng ngay thành phần là thành viên của tổ giúp việc để xét duyệt kết quả của chính tổ giúp việc này tham mưu, trình xét duyệt nên không phát hiện mâu thuẫn, bất hợp lý của các loại tài liệu có trong hồ sơ BTHTTĐC. 

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, 3 thành viên trong tổ giúp việc gồm Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh và Huy Tôn Hạnh đã hợp thức hóa, làm giả hàng loạt hồ sơ, để các hồ sơ này đủ điều kiện về hình thức được họp xét duyệt qua các cấp (tại UBND P.Phước Long và hội đồng BTHTTĐC).

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Võ Mỹ, Lương Như Giáp không tham gia kiểm kê hiện trạng nhà đất thực tế của các hộ tại hiện trường nhưng vẫn ký xác nhận vào tất cả các biên bản kiểm kê hiện trạng (do Vinh, Khánh lập khống và đưa cho ký) để đưa vào từng hồ sơ BTHTTĐC cho đủ thủ tục, dẫn đến sai lệch hồ sơ. 

Theo quy định, UBND P.Phước Long phải phối hợp với hội đồng thực hiện một số nhiệm vụ. Tuy nhiên, bà Vũ Thị Mai Hương (chủ tịch UBND phường) là người chủ trì, chỉ đạo thực hiện và Võ Đức Cường là người chịu trách nhiệm chuyên môn về đất đai, trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến công tác BTHTTĐC dự án trên lại không thẩm tra, xác minh nguồn gốc đất, kiểm kê hiện trạng xác định khối lượng đền bù, giải tỏa, loại đất bị thu hồi thực tế, cũng như xác minh tình trạng thực tế sinh sống.

Việc họp xét duyệt nguồn gốc đất chỉ căn cứ trên giấy tờ, tài liệu có trong hồ sơ mà chủ đầu tư chuẩn bị sẵn (hầu hết do Vinh, Khánh lập khống, làm giả) mà không đối chiếu với hệ thống thông tin do phường quản lý.

Liên quan đến vụ án, hành vi của Đỗ Thế Vinh, Nguyễn Ngọc Khánh và Huy Tôn Hạnh đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giả mạo trong công tác.

Ông Nguyễn Lê Đình Trị, Chủ tịch HĐND thành phố Nha Trang, cho biết đến nay ông Lê Huy Toàn đã bị tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, tạm đình chỉ chức vụ đại biểu HĐND Nha Trang. Về nguyên tắc, ông Toàn chưa bị tuyên có tội nên thành phố Nha Trang chưa đình chỉ chức vụ phó chủ tịch UBND Nha Trang đối với ông. Tuy nhiên, nhiều tháng qua, ông Toàn tạm thời không được phân công công tác. 

Nguyễn Chung

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khởi tố vụ án liên quan dự án Thành An Tower trên đường Lê Văn Lương

Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Hà Nội)...

T&T của bầu Hiển xin dừng thực hiện 2 khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ tại An Giang

Do cơ chế chính sách về đất đai cũng như công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn nên Tập đoàn T&T đề nghị xin dừng thực hiện hai khu đô thị hơn 8.6 ngàn tỷ...

Hơn 560 dự án đăng ký sử dụng đất rồi... bỏ đó

Hơn 560 dự án, công trình tại TPHCM tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Giao thông có 117 dự án, thương mại dịch vụ có 18 dự án, phát triển đô thị có 73 dự án, giáo...

Nhu cầu quan tâm bất động sản Long An tăng 83% sau loạt dự án tỷ đô đổ bộ

Dữ liệu thống kê thị trường của Batdongsan.com.vn, trong tháng 3/2024, ghi nhận mức độ quan tâm đến bất động sản Long An tăng đột biến so với tháng trước, trong bối...

Một kỷ lục mới sắp được xác lập tại Bình Dương

Ngày 27/04/2024, một kỷ lục hoàn toàn mới sẽ được xác lập tại trung tâm Bình Dương. Những màn trình diễn nghệ thuật độc đáo, những dấu ấn cảm xúc chưa từng có sẽ là...

Dự án kêu gọi đầu tư tuần 13-20/04: Lạng Sơn có khu dân cư hơn 1.5 ngàn tỷ đồng

Tuần từ ngày 13-20/04/2024, có 6 tỉnh, thành kêu gọi đầu tư dự án, trong đó Lạng Sơn mời đầu tư khu dân cư hơn 1.5 ngàn tỷ đồng.

Bắc Giang bối rối về dự án cầu Đồng Việt

Cầu Đồng Việt (Bắc Giang) dự kiến sẽ hợp long cuối tháng 8. Trước việc lãnh đạo nhà thầu Thuận An bị bắt, công trình vẫn thi công bình thường. Tuy nhiên, lãnh đạo...

Bình Dương rà soát những dự án liên quan Tập đoàn Thuận An

Tỉnh Bình Dương đang cho rà soát những dự án, gói thầu liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Thuận An trên địa bàn

Một doanh nghiệp tranh thủ tăng vốn để làm khu đô thị Nam Thái hơn 2 ngàn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên ngày 19/04 công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký tham gia thực hiện dự án khu đô thị Nam Thái (phần diện tích 19.45ha), kết quả...

Kim Oanh Group làm khu dân cư hơn tỷ USD tại Bình Dương

UBND tỉnh Bình Dương ngày 17/04 trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và chủ đầu tư dự án Một Thế Giới (tên thương mại The One World, tên trước đây là khu...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98