Quảng cáo trực tuyến: 'Miếng bánh lớn' vẫn thuộc doanh nghiệp ngoại

28/02/2020 10:32
28-02-2020 10:32:00+07:00

Quảng cáo trực tuyến: 'Miếng bánh lớn' vẫn thuộc doanh nghiệp ngoại

Năm 2019 tiếp tục là một năm tăng trưởng tốt của tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, với sự đóng góp lớn đến từ sự “chịu chi” của các nhãn hàng.

Theo số liệu từ Báo cáo thị trường Quảng cáo trực tuyến năm 2019 do Adsota thực hiện, chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện (media) của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm.

Thương mại điện tử dẫn đầu về chi cho quảng cáo trực tuyến

Cụ thể, mức chi của các thương hiệu Việt Nam cho quảng cáo đa phương tiện ước tính đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2018 và tăng lên 1,26 tỷ USD trong năm 2019 vừa qua. Đà tăng trưởng này được dự báo sẽ tiếp tục trong những năm sắp tới khi tổng chi cho quảng cáo media dự kiến sẽ lên đến 1,43 tỷ USD trong năm 2022.

Chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện (media) của thị trường Việt Nam có những bước tăng trưởng ổn định theo từng năm. (Nguồn: Adsota)

Trong năm 2019, các nhà quảng cáo chi khoảng 284 triệu USD cho quảng cáo trực tuyến và chỉ chiếm 20,6% tổng chi tiêu cho quảng cáo đa phương tiện trên tất cả các kênh.

Đây là con số tỷ lệ trung bình so với các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan (22%), Singapore (27,2%), Philippines (21%), Malaysia (22.5%) nhưng vẫn còn khiêm tốn so với các quốc gia phát triển ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc.

Theo Adsota, điều này có thể được lý giải là do quảng cáo trên các kênh truyền thống có chi phí cao hơn khá nhiều so với trên nền tảng số. Tuy nhiên digital marketing (số hóa marketing) được đánh giá là vẫn sẽ đóng góp vai trò ngày một quan trọng trong chiến lược tiếp thị của các doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp bán lẻ/thương mại điện tử chi tiêu mạnh nhất cho quảng cáo trực tuyến năm 2019. (Nguồn: Adsota)

Sự phát triển và “bùng nổ” của các nền tảng online hiện nay đã giúp cho bức tranh quảng cáo số của thị trường khu vực nói chung và thị trường Việt Nam nói riêng trở nên sôi động hơn bao giờ hết.

Năm 2019 đánh dấu những bước tăng trưởng vững chắc trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến tại Việt Nam, với sự đóng góp lớn đến từ sự “chịu chi” của các nhãn hàng tiêu dùng nhanh, các thương hiệu bán lẻ và các nền tảng thương mại điện tử. Đóng góp chủ yếu cho quảng cáo trực tuyến trong một năm qua đến từ sự chi tiêu “mạnh tay” của các doanh nghiệp bán lẻ/thương mại điện tử cũng như các nhãn hàng FMCG (Tiêu dùng nhanh).

Doanh nghiệp ngoại chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến Việt

Sử dụng hình thức video marketing là một trong những công cụ cơ bản nhất trong hoạt động digital marketing của các doanh nghiệp Việt, khi có đến 85% số doanh nghiệp tại Việt Nam sử dụng hình thức này trong hoạt động marketing của mình.

Google và Facebook vẫn nắm thị phần chủ yếu trong thị trường quảng cáo trực tuyến. (Ảnh minh họa: KT)

Khảo sát của Adsota cũng cho thấy, các đơn vị sở hữu những nền tảng video media hàng đầu tại Việt Nam cũng là các đơn vị có doanh thu quảng cáo số cao nhất trong nhiều năm qua.

Google với nền tảng video YouTube vẫn hiển nhiên chiếm vị trí dẫn đầu với hơn 13 triệu unique visitor (số người - tài khoản mạng tính theo địa chỉ IP) ghé thăm trang trung bình trong một tháng và gần 3,5 tỷ video được đăng tải. Tiếp đó là Facebook và Google, các đơn vị nội địa như Admicro, 24H hay Adtima chiếm phần rất nhỏ.

Facebook và Google, hiện dẫn đầu về thị phần và doanh số quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam, với trên 80% tổng doanh thu. Điều này được dự báo sẽ còn kéo dài, khi Việt Nam đang đứng thứ 7 thế giới về lượng người dùng tiếp cận các hình thức quảng cáo trên Facebook với hơn 60 triệu người dùng./.

Vân Anh

VOV





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trump Organization ra mắt điện thoại mạ vàng giá 499 USD cùng với gói cước di động

Trong ngày 16/06, Trump Organization vừa công bố kế hoạch tung ra gói cước điện thoại di động cùng với điện thoại thông minh giá 499 USD, dự kiến có mặt trên thị...

Ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon

Xanh SM chính thức ra mắt dịch vụ giao đồ ăn Xanh SM Ngon, với mạng lưới hơn 2,000 nhà hàng được tuyển chọn kỹ lưỡng. Ưu điểm khác biệt của Xanh SM Ngon là tốc độ...

Xanh SM ra mắt dịch vụ giao đồ ăn "Xanh SM Ngon"

Công ty GSM vừa giới thiệu dịch vụ giao đồ ăn mang tên "Xanh SM Ngon", mở rộng hoạt động sang lĩnh vực mới sau khi đã xây dựng hệ sinh thái di chuyển thuần điện với...

Việt Nam công bố 11 nhóm công nghệ chiến lược

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định ban hành danh mục gồm 11 nhóm công nghệ chiến lược và 32 nhóm sản phẩm công nghệ chiến lược.

CEO OpenAI Sam Altman: Có thể AI đã vượt trội hơn trí tuệ con người

Một tuyên bố táo bạo đang gây chấn động giới công nghệ khi CEO OpenAI Sam Altman cho rằng nhân loại có thể đã vượt qua "điểm kỳ dị" (singularity) - thời điểm mà trí...

Meta 'rót' 14,3 tỷ USD vào startup AI của nhà sáng lập 9x

Meta chốt đầu tư số tiền khổng lồ vào Scale AI và tuyển nhà sáng lập 9x vào đội ngũ phát triển trí tuệ nhân tạo của mình.

Ông Nguyễn Hồng Hiển thôi giữ chức Chủ tịch MobiFone

Sau 3 năm giữ chức Chủ tịch MobiFone, ông Nguyễn Hồng Hiển đã rời vị trí này để chuyển sang một cơ quan mới.

VinFast bàn giao 11,496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11,496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong...

Thị trường ô tô tiếp tục giảm nhiệt, khách Việt thích xe nhập hơn xe trong nước

So với tháng trước, lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 5 đã giảm nhẹ 1,3%. Người tiêu dùng Việt vẫn đang ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu...

Tòa án Anh xét xử vụ kiện bản quyền giữa Getty Images và Stability AI

Getty Images cáo buộc Stability AI đã sao chép trái phép hàng triệu hình ảnh từ nền tảng của mình để đào tạo hệ thống AI tạo ảnh bằng văn bản - Stable Diffusion.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98