Tâm dịch 3 ngày không phát hiện ca nhiễm mới

17/02/2020 06:00
17-02-2020 06:00:00+07:00

Tâm dịch 3 ngày không phát hiện ca nhiễm mới

Xã Sơn Lôi (H.Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) được xem là tâm dịch Covid-19, bị phong tỏa từ ngày 13.2 đến nay không phát hiện thêm ca nhiễm mới nào.

Tâm dịch 3 ngày không phát hiện ca nhiễm mới
Bệnh viện dã chiến cách ly, theo dõi bệnh nhân dịch Covid-19 tại TP.HCM
Ảnh: Duy Tính

Theo Bộ Y tế, đến chiều 16.2, trong nước ghi nhận 16 ca bệnh Covid-19, trong đó 7 bệnh nhân đã bình phục, 9 người đang được cách ly, điều trị.

Tại Sơn Lôi, theo thông tin từ H.Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cho biết theo thống kê từ các hộ gia đình, trong số 315 người vắng mặt tại xã này (đến sáng 15.2), đã có hơn 100 người về lại nơi cư trú tại Sơn Lôi (những người này lực lượng chức năng đã đến từng gia đình điều tra kỹ dịch tễ về di chuyển, tiếp xúc...). Cơ quan chức năng địa phương tiếp tục tìm kiếm những người vắng mặt để giám sát. Trước đó, tỉnh Vĩnh Phúc cách ly, cô lập vùng có dịch tại xã Sơn Lôi từ ngày 13.2 và đang giám sát sức khỏe 10.600 người dân tại xã, sau khi tại đây ghi nhận ca nhiễm vi rút Corona chủng mới (nCoV) và lây ra cộng đồng. Hiện tại, dịch đang được kiểm soát nghiêm ngặt tại Sơn Lôi và 3 ngày qua không ghi nhận thêm ca bệnh mới. Ca bệnh được xác nhận gần đây nhất tại xã này hôm 13.2 là nam giới, 50 tuổi.

Về việc một ca nhiễm nCoV tại xã Sơn Lôi lây trực tiếp 5 người khác và 1 trong 5 người này đã lây tiếp sang 1 người thân, PGS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng (Bộ Y tế), cho biết việc lây lan do ca bệnh này đã đi và tiếp xúc gần với nhiều người trước khi được hướng dẫn cách ly. Ca bệnh “chủ” đã bình phục, ra viện, các trường hợp liên quan cũng chưa ghi nhận bất thường về sức khỏe và đang được giám sát, cách ly triệt để nhằm ngăn chặn dịch lan rộng.

Hà Nội tiếp tục cách ly một gia đình về từ Bình Xuyên

Cùng ngày, theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hà Nội, TP chưa ghi nhận ca dương tính nCoV. Trong số 67 ca nghi nhiễm có 63 ca xét nghiệm (XN) âm tính, 4 ca tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ và chờ XN (trong ngày 16.2 thêm 2 ca nghi ngờ tại Q.Thanh Xuân và Q.Nam Từ Liêm). Ngoài ra, trong số 447 ca có tiếp xúc gần với các ca nghi ngờ hiện còn 7 ca phải giám sát, 440 ca kết thúc giám sát. Trong số 1.786 người đến từ vùng dịch cần giám sát, 1.424 người đã kết thúc giám sát, 362 người đang giám sát.

Tại H.Phúc Thọ (Hà Nội), một gia đình 5 người được cách ly tại nhà với sự giám sát của y tế hiện chưa thấy bất thường sức khỏe. Ngày 8.2, cả 5 người trong gia đình này (bố, mẹ và 3 người con) đi thăm người thân ở Bình Xuyên, nơi có dịch Covid-19, trở về địa phương ngày 9.2.

Sở Y tế Hà Nội cho biết đã có quyết định giao bổ sung 104,8 tỉ đồng kinh phí phòng chống dịch Covid-19 cho các đơn vị trong ngành, nhằm phục vụ mua hóa chất, sinh phẩm... phòng chống dịch; chi cho thường trực chống dịch; tuyên truyền; giám sát…

TP.HCM chưa gỡ cách ly 15 người tiếp xúc BN người Mỹ

Tại TP.HCM, báo cáo của hệ thống giám sát dịch Covid-19 TP cho biết tính đến ngày 16.2, TP có 51 người được cách ly tại các điểm tập trung của quận, huyện; hiện đã có 28 người hết thời gian theo dõi, còn 23 người đang được theo dõi. 2.927 người được cách ly tại nhà, nơi lưu trú thì đã có 1.998 người hết thời gian theo dõi, 929 người đang được theo dõi. Các ca được cách ly đều chưa phát hiện dấu hiệu mắc bệnh. Riêng tại bệnh viện dã chiến ở H.Củ Chi đang có 24 người đi về từ vùng dịch Covid-19 được cách ly.

Đối với 15 người đang được cách ly trong một khách sạn ở P.5, Q.3 do tiếp xúc với ông T.K.H (quốc tịch Mỹ, nhiễm nCoV), tuy đã 16 ngày nhưng vẫn chưa được rời khách sạn. Theo dự kiến của UBND Q.3, sáng 15.2, tức sau 15 ngày cách ly, Q.3 sẽ công bố hết thời hạn cách ly các ca tiếp xúc ông H. Tuy nhiên, vào giờ cuối do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC) có chỉ đạo mới nên quận chưa công bố, phải chờ kết quả XN lại của 15 người này âm tính hết thì mới gỡ cách ly. Sức khỏe ông H. đã ổn định.

Nguồn: Tổng hợp Đồ họa: Hồng Sơn

Làm rõ việc cô gái từ Trung Quốc về "lọt" qua trạm kiểm soát

Ngày 16.2, ông Nguyễn Văn Học, Chủ tịch UBND xã Tiên Lộc (H.Tiên Phước, Quảng Nam), cho hay sau khi tiếp nhận thông tin chị T.T.T.L (28 tuổi, ở xã Tiên Lộc) vừa về từ vùng dịch Covid-19 Trung Quốc, địa phương đã cử lực lượng túc trực tại nhà và báo cho Trung tâm y tế H.Tiên Phước. Theo ông Học, hiện người dân lo lắng, cho rằng phải chờ cách ly hết 14 ngày. Ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Trung tâm y tế H.Tiên Phước, cho biết chị L. được cách ly tại nhà riêng đã qua 7 ngày; những người thân trực tiếp chăm sóc cũng không được ra khỏi nhà.

Ông Học cho rằng địa phương "không hiểu bằng cách nào" mà chị L. có thể lọt tầm kiểm soát và về nhà từ vùng có dịch Covid-19, sau khi đi qua các khu vực kiểm tra sân bay? Đây là vấn đề cần làm rõ để rút kinh nghiệm, nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ những người về từ vùng dịch.

Như Thanh Niên thông tin, rạng sáng 9.2 chị L. từ sân bay Thành Đô (Trung Quốc) đến Thái Lan (không được kiểm tra nhiệt độ), trưa cùng ngày về đến TP.Đà Nẵng. Chị L. ở lại khách sạn tại TP.Đà Nẵng 1 ngày, sáng 10.2 mới về H.Tiên Phước (Quảng Nam) bằng xe dịch vụ. Sau khi nắm thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Quảng Nam yêu cầu ngành y tế vào cuộc, cách ly và xác minh những người đã tiếp xúc; hiện tại chị L. âm tính với Covid-19.

Sáng cùng ngày, ông Phan Văn Linh, Chủ tịch UBND H.Triệu Phong (Quảng Trị), cho biết ông N.V.D (46 tuổi, trú TT.Yên Lạc, H.Yên Lạc, Vĩnh Phúc, người bị cách ly tại khu vực hồ tôm ở xã Triệu An, H.Triệu Phong từ ngày 13.2) đã rời khỏi xã Triệu An, trở về Vĩnh Phúc. “Ông D. chỉ ở lại hồ tôm trong 2 ngày và được ngành y tế địa phương theo dõi kỹ. Hiện ông D. đã về quê và có điện thoại vào báo là đã đến nơi”, ông Linh thông tin.

Ông D., làm nghề nuôi tôm. Trong cuộc họp báo mới đây, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng việc Quảng Trị cách ly ông D. là không cần thiết, vì nơi ông D. sống cách trung tâm vùng dịch Sơn Lôi 40 km. Tuy nhiên, trả lời PV Thanh Niên, ông Đỗ Văn Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, cho rằng ông D. đến từ vùng dịch và nói đã đến gần xã Sơn Lôi chơi, nên việc cách ly ông D. là đúng theo quy định của Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Trị. Thời điểm bị cách ly (13.2), sức khỏe ông D. bình thường.

Thanh Niên

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Cấm xuất cảnh bà Nguyễn Thị Út Em

Cơ quan chức năng TP HCM đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em do nợ thuế thu nhập cá nhân

Vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển ma tuý: Tiền giao dịch ma túy trên 25.000 tỉ đồng

Để ngăn ngừa và triệt phá các vụ án ma túy lớn, Công an TP HCM triển khai nhiều giải pháp.

Vé số Vietlott lên cơn sốt khi giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng

Người dân tiếp tục đổ xô mua vé số Power 6/55 khi giá trị của giải Jackpot 1 sắp chạm ngưỡng 300 tỉ đồng vào kỳ quay số ngày 26-3.

TPHCM tiêu hủy gần 3,500 sản phẩm hàng hóa giả mạo thương hiệu, không rõ nguồn gốc

Ngày 24/03, Cục Quản lý thị trường TPHCM cho biết, Đội Quản lý thị trường số 9, Cục Quản lý thị trường TPHCM đã giám sát thực hiện việc tiêu hủy hàng hóa đối với...

Hàn Quốc: Nhà hàng và quán ăn được phép bán rượu theo ly từ tháng 4 năm nay

Bản sửa đổi liên quan đến việc sửa đổi nghị định thực thi giấy phép rượu tại Hàn Quốc đề xuất cho phép bán các loại rượu như soju, loại đồ uống có cồn chưng cất...

Nhiều vụ vi phạm hàng giả tại TP.HCM

Cửa hàng thiết bị gia dụng thông minh "Ông trùm nội trợ" tại quận Gò Vấp (TP HCM) kinh doanh 44 đơn vị sản phẩm hàng điện gia dụng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu...

Cảnh báo người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới

Bên cạnh thông tin 6 hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam tuần qua, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch...

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Sở GD-ĐT TP HCM nói "đây là vấn đề lớn"

Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM đã thành lập đường dây nóng, tiếp nhận phản ánh, tổ xử lý đơn thư liên quan đến Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam.

Luật hóa trách nhiệm của người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Dự thảo Luật Quảng cáo (sửa đổi) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố gần đây quy định người nổi tiếng khi thực hiện quảng cáo sản phẩm phải chịu trách...

Sự thật bất ngờ về 'thịt bò Kobe thượng hạng' bán la liệt với giá siêu rẻ

Thịt bò Kobe vân cẩm thạch đậm vị tan mềm khi ăn hay bò Kobe thượng hạng về lô mới... là thông tin được rao bán la liệt trên "chợ mạng". Tiểu thương khẳng định "là...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98