Tạo dựng doanh nghiệp tỷ đô từ khởi đầu khiêm tốn

28/02/2020 10:46
28-02-2020 10:46:44+07:00

Tạo dựng doanh nghiệp tỷ đô từ khởi đầu khiêm tốn

Bạn có thể chưa bao giờ nghe nói về Nerio Alessandri, nhưng đã từng sử dụng các thiết bị phòng gym do anh thiết kế.

Nerio Alessandri (trái).

Alessandri là người sáng lập Technogym, một trong những thương hiệu thiết bị dành cho phòng gym phổ biến nhất thế giới, với 50 triệu người dùng ở 100 quốc gia. Được thành lập vào năm 1983, công ty này hiện sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau, từ tạ nâng tay đến máy chèo thuyền.

Đây cũng là nơi cung cấp xe đạp thể thao, máy chạy bộ và nhiều thứ khác cho một số kỳ Thế vận hội và sẽ tiếp tục cung cấp thiết bị cho sự kiện này ở Tokyo trong năm nay. Họ cũng đã tài trợ cho giải đua Công thức 1 và một số đội bóng đá danh tiếng, trong đó có AC Milan.

Doanh nghiệp này hiện có giá trị khoảng 2.2 tỷ euro (2.4 tỷ USD) và kể từ khi bắt đầu xuất hiện trên thị trường chứng khoán Milan vào tháng 05/2016, cổ phiếu của họ đã tăng 156%.

Trò chuyện với CNBC, Alessandri cho biết việc tự cấp vốn đã giúp công ty phát triển bền vững trong những ngày đầu. Anh duy trì dòng tiền ổn định bằng cách cho khách hàng trả trước phân nửa giá thiết bị và thanh toán nửa còn lại khi giao hàng.

Anh cho rằng một phần trong sự thành công của doanh nghiệp là nhờ phát triển bền vững và có lợi nhuận.

Khởi đầu khiêm tốn

Trước khi đạt được thành công lớn và gặp gỡ những nhân vật nổi tiếng như Bill Gates, Arnold Schwarzenegger và Sylvester Stallone, Alessandri khởi đầu bằng cách thiết kế các mẫu thiết bị thể dục đầu tiên trong ga-ra của gia đình ở gần thành phố Cesena, Ý.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông, Alessandri được cha mẹ - là những người “không có nhiều tiền nhưng lại có phẩm giá và sự khiêm tốn”, như cách anh viết trong cuốn tự truyện “Born to Move” - nuôi dạy cẩn thận.

Anh cho biết “rất nhanh chóng, anh hiểu được tiền là vấn đề nghiêm trọng đối với gia đình anh”. Vì vậy, năm 10 tuổi, anh bắt đầu giúp đỡ bố mẹ bằng cách nhận đóng thùng trái cây tại nhà kho của ông nội vào buổi chiều.

Năm 12 tuổi, anh nhận ra bản thân có thể kiếm thêm tiền bằng niềm đam mê thiết kế kỹ thuật và cơ khí.

Anh kể, một người bạn giàu có ở trường đã hỏi anh nên mua chiếc máy cassette âm thanh nổi nào tốt nhất. Được một thời gian, anh mua lại nó từ người bạn ấy sau khi anh ta chán nó, rồi tân trang và bán lại để kiếm lời.

Alessandri cũng làm tương tự với chiếc xe tay ga Caballero và xe hơi Volkswagen Golf: Mua lại, cải tiến và bán chúng để kiếm tiền.

Technogym được bắt đầu như thế nào?

Không lâu sau khi tốt nghiệp trung học, Alessandri rất muốn xây dựng doanh nghiệp riêng. Đầu tiên, anh xem lại giấc mơ thời thơ ấu là trở thành nhà thiết kế thời trang và gửi thư cho nhà thiết kế huyền thoại người Ý, Giorgio Armani, khi đó mở một cửa hiệu ở nơi anh đang sinh sống.

Alessandri chưa bao giờ được Armani hồi âm nhưng trong khi tiếp tục công việc hàng ngày, anh bắt đầu quan tâm đến thế giới thể hình sau khi đến một phòng gym trong vùng và thấy rằng nó chỉ cung cấp các thiết bị rất cơ bản.

Nhìn thấy cơ hội để sử dụng kỹ năng, anh bắt đầu thiết kế thiết bị trong ga-ra của bố  và vào năm 1983, ở tuổi 22, anh thành lập Technogym.

Khi đơn đặt hàng cho thiết bị phòng gym của anh bắt đầu đến với số lượng lớn, Alessandri đã bỏ công việc hàng ngày đang làm và khi Technogym phát triển vượt bậc, anh chuyển nó sang một nhà máy sản xuất nệm cũ.

Tầm quan trọng của văn hóa

Alessandri cho biết một yếu tố khác đứng sau thành công của Technogym là tập trung vào văn hóa.

Trò chuyện với CNBC, anh cho biết mục tiêu của anh là “để lại một di sản cho thế hệ tiếp theo”, điều mà chỉ thực hiện được bằng cách có một nền văn hóa mạnh mẽ.

Anh nói một phần của việc này là để duy trì “tính ham hiểu biết” và “niềm đam mê” đối với doanh nghiệp này, giúp thúc đẩy sự cải tiến liên tục. Ngoài ra, anh cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc trung thực và minh bạch.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98