Thời điểm này, đầu tư kiểu Warren Buffett không còn hay?

15/02/2020 08:34
15-02-2020 08:34:22+07:00

Thời điểm này, đầu tư kiểu Warren Buffett không còn hay?

Warren Buffett được cho là nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Tuy nhiên, dù tài sản của “nhà tiên tri xứ Omaha” hiện trị giá gần 90 tỷ USD nhưng giống như nhiều nhà đầu tư cổ phiếu khác, ông đang gặp khó khăn trong việc đánh bại thị trường rộng lớn hơn trong thời gian gần đây.

Warren Buffett

Cổ phiếu của Berkshire Hathaway tăng 10% trong năm qua. Điều đó không có gì phải xấu hổ, nhưng tỷ lệ lợi nhuận của S&P 500 gấp đôi tỷ lệ mà Berkshire kiếm được.

Sự kém hiệu quả của Berkshire đặc biệt đáng chú ý khi Apple, cổ phiếu mà Buffet đang giữ với số lượng lớn nhất, tăng gần gấp đôi trong 12 tháng qua, nghĩa là Berkshire đã làm tệ hơn S&P 500 (Berkshire cũng có cổ phần nhỏ ở Amazon nhưng không sở hữu Microsoft, Facebook hoặc Alphabet - công ty mẹ của Google, vốn là những cổ phiếu công nghệ lớn khác thúc đẩy thị trường rộng lớn hơn).

Một số cổ phiếu hàng đầu khác mà Buffett nắm giữ cũng “sẩy chân” trong năm qua và điều đó kéo giảm lợi nhuận danh mục đầu tư của Berkshire. Cụ thể là, cổ phiếu của Wells Fargo, US Bancorp (USB) và Delta đã tụt lại so với S&P 500. Còn Kraft Heinz, khoản đầu tư lớn thứ sáu của Berkshire, giảm hơn 35%. 

Nhà đầu tư đang theo dõi xem liệu Buffett và các bậc thầy đầu tư bạn ông là Todd Combs và Ted Weschler có thực hiện sự thay đổi nào đối với danh mục đầu tư của Berkshire trong quý 4 vì sự kém hiệu quả gần đây hay không.

Lợi nhuận sẽ được thấy rõ hơn

Berkshire sẽ tiết lộ những cập nhật về các cổ phiếu mà họ nắm giữ với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch vào thứ Sáu tới. Họ cũng sẽ báo cáo kết quả quý 4 vào cuối tháng này.

Buffett được chú ý nhiều nhất vì năng lực đầu tư. Berkshire cũng là tập đoàn lớn với giá trị gần 560 tỷ USD. Họ hiện sở hữu Geico, vài công ty bảo hiểm khác, công ty đường sắt Burlington Northern Santa Fe, một số công ty năng lượng và tiện ích, và một loạt công ty tiêu dùng nổi tiếng gồm Duracell, Fruit of the Loom và Dairy Queen.

Buffett có thể thảo luận những suy nghĩ của ông về các khoản đầu tư hàng đầu, những doanh nghiệp đang hoạt động của Berkshire, thị trường chứng khoán rộng lớn hơn (và có thể là kế hoạch kế nhiệm) trong thư gửi cổ đông hàng năm.

Giám đốc tài chính của Berkshire, Marc Hamburg, xác nhận trong email gửi tới CNN Business rằng bức thư sẽ được phát hành vào sáng thứ Bảy, ngày 22/02.

Đã đến lúc thực hiện một thương vụ?

Berkshire hiện có gần 130 tỷ USD tiền mặt và Buffett thường xuyên thảo luận về mong muốn thực hiện một vụ thôn tính lớn khác. Tuy nhiên, ông đã thất vọng bởi các mục tiêu quá đắt đỏ do đợt tăng giá kéo dài của thị trường.

Thương vụ lớn gần đây nhất của Berkshire là mua lại nhà sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Precision Castparts giá 32 tỷ USD năm 2015.

Đầu năm nay, Buffett nói với tờ Financial Times rằng công ty nữ trang Tiffany đã tiếp cận Berkshire vào năm 2019 về việc mua lại, nhưng ông từ chối. Rốt cuộc, LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ do tỷ phú Bernard Arnault (một trong ba người giàu hơn Buffett) điều hành, đã đồng ý mua Tiffany vào tháng 10 với giá 16.2 tỷ USD.

Các nhà đầu tư cũng hy vọng biết rõ hơn về cách Berkshire được quản lý thế nào sau khi Buffett nghỉ hưu hoặc qua đời - đến nay, Buffett vẫn chưa đưa ra dấu hiệu cho thấy ông dự định làm gì. Buffett tròn 90 tuổi hồi tháng 8 năm ngoái, còn Phó Chủ tịch Berkshire, Charlie Munger, đã tổ chức sinh nhật lần thứ 96 vào ngày đầu năm mới.

Vì vậy, Berkshire có thể được điều hành bởi một ủy ban bao gồm hai phó chủ tịch Berkshire khác là Ajit Jain và Greg Abel hoặc Weschler và Combs, người từng đảm nhận vị trí CEO của Geico vào tháng 1.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98