Trung Quốc tiếp quản HNA Group khi tập đoàn này có nguy cơ vỡ nợ

24/02/2020 09:10
24-02-2020 09:10:30+07:00

Trung Quốc tiếp quản HNA Group khi tập đoàn này có nguy cơ vỡ nợ

Trung Quốc lên kế hoạch thâu tóm Tập đoàn HNA Group sau khi hãng hàng không này chìm trong nợ nần và phải bán tháo các tài sản.

* Hàng không châu Á - Thái Bình Dương thiệt hại gần 28 tỉ USD vì corona

* Giá cổ phiếu doanh nghiệp hàng không ‘bay ngược’ kết quả kinh doanh 2019

* Vietnam Airlines rao cho thuê máy bay, hàng không thiệt hại 10.000 tỉ mới chỉ ban đầu

Theo Bloomberg, kế hoạch tiếp quản HNA Group là nước đi mạnh mẽ nhất của Trung Quốc cho tới nay nhằm hạn chế thiệt hại kinh tế ngày càng bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch virus corona.

Theo một nguồn tin, chính quyền đảo Hải Nam, nơi HNA đặt trụ sở, đang đàm phán để giành quyền tiếp quản tập đoàn này sau khi HNA gặp khó khăn trong việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính vì Covid-19.

Giai đoạn 2016-2017, HNA từng bỏ ra hơn 40 tỷ USD để mua lại một loạt các công ty trên khắp thế giới. Ảnh: bloomberg.

HNA từng chỉ là một hãng hàng không ít người biết đến. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2016-2017, HNA bỗng chốc nổi lên sau khi tập đoàn này bỏ ra hơn 40 tỷ USD để mua lại một loạt các công ty trên khắp thế giới và trở thành cổ đông hàng đầu của những công ty nổi tiếng như Hilton Worldwide Holdings, Deutsche Bank AG.

Chính quyền Trung Quốc phải trải qua sức ép ngày càng tăng từ khi bùng phát dịch virus corona. Nước này đang cân nhắc các biện pháp như bơm tiền hoặc sáp nhập doanh nghiệp để ổn định lại ngành hàng không đang lao đao.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết họ sẽ hành động để hỗ trợ tiêu dùng trong nước. Việc tiếp quản một tập đoàn cao cấp như HNA sẽ đưa những nỗ lực này lên một tầm cao mới.

Một nguồn tin cho biết, thông báo có thể được đưa ra sau ngày 20/2, mặc dù các cuộc đàm phán có thể thất bại hoặc kéo dài thêm.

Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ bán phần lớn tài sản của HNA, cho 3 hãng hàng không lớn nhất tại nước này là Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines. Chính quyền vẫn đang tiếp tục đàm phán với các hãng hàng không này.

Sau khi mua lại một loạt các công ty, HNA Group đã trở thành một trong những tập đoàn có nợ cao nhất ở Trung Quốc. Năm 2019, tập đoàn này đã quay trở lại hoạt động cốt lõi ban đầu là ngành hàng không.

Tháng 11/2019, HNA đưa ra thông báo phân chia các mảng hoạt động thành dịch vụ hàng không, dịch vụ cho thuê máy bay, sân bay và dịch vụ phi hàng không. Nhưng việc tập trung lại của HNA vào hàng không và du lịch đã phản tác dụng khi đại dịch Covid-19 làm giảm mạnh số chuyến bay trong và ngoài Trung Quốc.

Các nhà phân tích của Agency Partners nhận định: "HNA là một tập đoàn có số nợ cao kỷ lục và sự suy yếu của ngành hàng không Trung Quốc vì dịch Covid-19 rõ ràng đã đẩy tập đoàn này đến tình cảnh phá sản thực sự".

Số người Trung Quốc đi du lịch vào Tết Nguyên đán 2020 giảm 50% so với năm 2019. Ảnh: Bloomberg.

Giá cổ phiếu liên quan đến tập đoàn HNA đã tăng vọt, trong đó Flagship Hainan Airlines Holding tăng 10% trong giao dịch ở Thượng Hải vào 20/2, HNA Technology Investments Holdings tăng tới 75% tại Hong Kong. Đây là đợt tăng mạnh nhất trong hơn hai năm qua.

Trong nhiều năm, HNA phải vật lộn với các khoản nợ lên tới gần 600 tỷ nhân dân tệ (86 tỷ USD) cũng như chi phí thanh toán lãi vay tăng cao. Giữa năm 2019, tổng nợ của tập đoàn giảm xuống còn 525,6 tỷ nhân dân tệ nhưng lượng tiền mặt của HNA còn giảm nhanh hơn nhiều khi chỉ còn 50,4 tỷ nhân dân tệ, thấp nhất từ năm 2015.

Chen Feng, chủ tịch HNA, đã khép lại năm 2019 bằng phát biểu: "năm 2020 sẽ là năm quyết định để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại các thách thức về tài chính của tập đoàn".

Trong nỗ lực ổn định tình hình tài chính, HNA tìm cách bán hàng loạt tài sản bao gồm cả Avolon Holdings, công ty cho thuê máy bay trị giá 8,5 tỷ USD - SR Technics, công ty bảo trì máy bay Thụy Sỹ và công ty cho thuê container - Seaco.

Lượng tiền mặt của HNA giảm xuống. Ảnh: Bloomberg.

Theo báo cáo của Bloomberg Economics, các doanh nghiệp Trung Quốc chỉ hoạt động 40-50% công suất vào tuần trước sau nhưng nỗ lực đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, kéo theo ngành công nghiệp hàng không lao đao. Trung tâm mua sắm và nhà hàng vắng khách, các công viên giải trí và nhà hát đều đóng cửa.

Tác động của Covid-19 đến kinh tế lan rộng khắp thế giới, làm gián đoạn hoạt động sản xuất của các hãng ôtô hàng đầu thế giới và gây khó khăn cho việc kinh doanh tại của nhiều thương hiệu lớn như Apple, Burberry, Nike... và 'ăn mòn' ngành hàng không.

Thanh Hoa

Zing.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98