Virus Corona làm ngành thời trang điêu đứng

10/02/2020 15:07
10-02-2020 15:07:01+07:00

Virus Corona làm ngành thời trang điêu đứng

Kể từ khi dịch Corona bùng phát từ Vũ Hán, thời trang thế giới đã điêu đứng vì phải đóng cửa các xưởng sản xuất, chế tác, cửa hiệu và hủy các show thời trang.

* Thời trang Việt thất thế trên sân nhà, sẽ còn mệt dài?

* 'Đại gia' thời trang dồn đến Việt Nam

* Thêm một chuỗi thời trang cao cấp nổi tiếng phá sản

Virus Corona làm ngành thời trang điêu đứng
Hình ảnh được Tatler sử dụng để minh họa một câu chuyện về virus Corona. Ảnh: Getty Images

Những tên tuổi thời trang tầm cỡ toàn cầu thường đặt chân vào Trung Quốc, nơi đầu tư nhà máy hiệu quả, cùng lượng người tiêu dùng khổng lồ. Giờ đây, các công xưởng chế tác, các show thời trang thường niên đang phải hủy bỏ.

Ngành công nghiệp thời trang chao đảo

Giờ đây, vẫn còn quá sớm để đánh giá đầy đủ tác hại tài chính của đại dịch Corona. Câu hỏi bao giờ các doanh nghiệp Trung Quốc sẽ mở cửa trở lại đón người dân tung tăng đi mua sắm chưa có lời giải. Thực tế, khoảng một nửa các cửa hàng Nike, Levi’s, Hugo Boss... ở Trung Quốc đã đóng cửa, trong khi những cửa hàng còn lại chỉ phục vụ dăm ba tiếng đồng hồ mỗi ngày. Nike chưa công bố thiệt hại tài chính, nhưng đã thú nhận tình hình dịch bệnh thực sự tác động lớn đến hoạt động của công ty. Thị trường Trung Quốc chỉ chiếm 3% doanh thu của Levi’s nên xem ra chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu trong thời gian ngắn. Còn tập đoàn Goose Holdings của Canada cho biết dẫu không có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng nào nhưng cũng nhìn trước được doanh thu sụt giảm, không chỉ ở đất nước Vạn Lý Trường Thành mà ở cả các cửa hàng của mình tại Bắc Mỹ và châu Âu. 12 trong số 64 cửa hàng thời trang cao cấp của Burberry ở Trung Quốc đại lục cũng đã đóng cửa, số còn lại hoạt động thì... người xem hàng vẫn có nhưng người mua thì không.

Một cửa hàng Uniqlo tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tapestry, gã khổng lồ hàng xa xỉ của Mỹ sở hữu Kate Spade, Coach và Stuart Weitzman, cho biết dịch bệnh có thể làm giảm doanh thu của tập đoàn lên tới 250 triệu USD trong nửa cuối năm nay. Riêng Estee Lauder, công ty mỹ phẩm cao cấp toàn cầu, dự đoán doanh số bán hàng trong quý 3.2020 sẽ bị ảnh hưởng ở mức thê thảm. Theo trang Careerengine, tính đến ngày 4.2, Uniqlo đóng cửa 130/750 cửa hàng ở Trung Quốc. H&M Group có 1.899 xưởng sản xuất thời trang toàn cầu thì có đến 427 “cắm dùi” tại đại lục nên cũng đang vò đầu tìm cách gỡ rối cho khâu chế tác trong tình trạng chính quyền Trung Quốc đã áp đặt hạn chế đi lại đối với khoảng 60 triệu người, các công dân được khuyến khích ở nhà và tránh những nơi công cộng. Cụ thể, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, tổng du lịch vào ngày đầu tiên của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã giảm tới 28,8% so với năm ngoái. Tất cả giới thời trang đều không trông mong gì ở mảng thương mại điện tử. Bởi vì ngay cả các trang web Taobao, JD.com và Pinduoduo của Alibaba cũng chỉ toàn thấy tăng đột biến về doanh số bán các sản phẩm... y tế và vệ sinh.

Trung Quốc “hắt hơi”, cả thế giới “cảm lạnh”

Năm 2000, Trung Quốc là một mẩu nhỏ của thị trường toàn cầu, chỉ chiếm 2% doanh số. Còn bây giờ, nơi đây được xem là lãnh thổ sinh lời nhất. Theo nghiên cứu của Bain & Company, 35% các mặt hàng xa xỉ (thời trang, đồng hồ và trang sức) năm 2019 hoặc được tiêu thụ tại Trung Quốc hoặc được mua sắm bởi công dân Trung Quốc đi du lịch nước ngoài. Trong kỳ nghỉ năm ngoái, người tiêu dùng Trung Quốc đã chi 1,01 nghìn tỉ nhân dân tệ (149 tỷ USD) cho việc mua sắm và ăn uống nhà hàng. Trong khi hơn 6,3 triệu người Trung Quốc đi du lịch toàn cầu.

Chính vì thế, cơn bùng phát virus Corona lần này đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến doanh thu của các thương hiệu. Không chỉ vấn đề tiêu thụ sản phẩm, việc đảm bảo các đơn đặt hàng của các hãng thời trang lớn ở châu Âu cũng gặp khó khăn. Dịch bệnh khiến hàng không thể giao kịp vào tháng 4 như thường lệ của chu kỳ ra đời các bộ sưu tập, mà trì hoãn thêm vài tháng nữa lại là quá muộn. Câu nói nổi tiếng của nhà tư tưởng thế kỷ 19 Metternich “khi Paris hắt hơi, cả châu Âu cảm lạnh” nay có thể đổi lại “khi Trung Quốc hắt hơi, cả thế giới cảm lạnh”. Trước sự bùng nổ của dịch Corona, giá cổ phiếu của các thương hiệu thời trang tại Trung Quốc cũng giảm đáng kể. Doanh số bán hàng của Christian Dior sụt giảm 2,3% tại Paris, Tập đoàn Kering (chủ sở hữu thương hiệu Gucci và Yves Saint Laurent) mất hơn 4%, cổ phiếu LVMH và Burberry đã giảm 3%, Richemont giảm gần 5,5%.

Cảnh vắng vẻ trước một cửa hàng Nike tại một trung tâm mua sắm Bắc Kinh. Ảnh: The New York Times

Nhiều Tuần lễ thời trang dự kiến diễn ra tại Trung Quốc từ tháng 3 phải hoãn chờ tình hình kiểm soát dịch bệnh. Show nào may mắn kịp tổ chức lại vắng bóng hàng loạt sao “đinh”. Không ít nhà thiết kế nước này phải hủy ra mắt show tại các tuần lễ thời trang quốc tế vì không kịp hoàn thành các thiết kế do nhân công nghỉ việc. Không chỉ có vậy, biên tập viên của các tạp chí Vogue, Marie Claire, Harper’s Bazaar cũng chẳng thể tham dự các Tuần lễ Thời trang Quốc tế Paris, Milan nếu dịch bệnh vẫn chưa chạm đỉnh, nhất là khi một số nước Âu, Mỹ đã triển khai thắt chặt, không cho người nước ngoài nhập cảnh nếu đã ở Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Chiếc khẩu trang thành xu hướng thời trang nóng sốt

Những mặt tiêu cực, bi quan kể trên xuất hiện cùng lúc với những động thái tích cực nhân văn của thế giới thời trang. Các thương hiệu thời trang cao cấp quyên góp cho hội chữ thập đỏ Trung Quốc như LVMH trao 2,3 triệu USD và cam kết cung cấp nguồn thiết bị y tế. Tương tự, chủ của Balenciaga, Alexander McQueen, Versace, L'Oréal và một số nhóm thời trang khác đã đóng góp đáng kể cho các tổ chức cứu trợ. Trong khi đó nhiều gương mặt nổi tiếng trong giới người mẫu chung tay tài trợ cho những nỗ lực toàn cầu để phát triển vaccine chống Corona.

Ngoài ra, virus Corona bất ngờ giúp xu hướng thời trang thêm mới lạ. Các trang bán hàng online nổi tiếng như eBay, Etsy, Amazon... bỗng nhiên xuất hiện những chiếc khẩu trang in lậu logo Gucci, Supreme trở thành xu hướng thời trang mới. Trên mạng xã hội, cư dân moi móc tìm lại, gom những gu đeo khẩu trang trình diễn trước đây của các siêu sao nhạc pop như Billie Eilish và Ariana Grande vào chung chủ đề “Phòng chống dịch bệnh theo phong cách”. Chưa hết, áo phông, trang phục có mũ trùm đầu với những dòng chữ như "I survived Corona Virus 2020" (Tôi đã sống sót trước virus Corona) hay thậm chí "I've got Corona Virus" (Tôi đã bị dính virus corona) cũng sốt hàng trong mùa dịch.

Môi Đỏ

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98