Vụ Mobifone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm hình phạt

05/02/2020 11:17
05-02-2020 11:17:36+07:00

Vụ Mobifone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm hình phạt

Hai cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông cùng các bị cáo trong vụ án Mobifone mua 90% cổ phần AVG đều không kêu oan. Riêng ông Nguyễn Bắc Son và 10 bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

* Ông Nguyễn Bắc Son lãnh án chung thân, ông Trương Minh Tuấn 14 năm tù

* Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: 'Sai phạm có thể phải trả giá bằng cả sinh mạng của mình'

Vụ Mobifone mua AVG: Ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm hình phạt - Ảnh 1.
Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: NAM TRẦN

Ngày 5-2, TAND TP Hà Nội cho biết đã nhận được đơn kháng cáo của 11 bị cáo trong vụ án Tổng công ty Viễn thông MobiFone (Mobifone) mua 95% cổ phần của Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG).

3 bị cáo còn lại là ông Trương Minh Tuấn (cựu bộ trưởng Bộ TT&TT), Phạm Đình Trọng (nguyên vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT) và Phạm Nhật Vũ (nguyên chủ tịch HĐQT AVG) không làm đơn kháng cáo bản án sơ thẩm, chấp nhận phán quyết 3-14 năm tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên.

Là 1 trong 11 bị cáo kháng cáo, ông Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong đơn kháng cáo, ông Nguyễn Bắc Son đưa ra nhiều tình tiết để xin cấp phúc thẩm xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho mình: bản thân có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, hiện tại sức khỏe của bị cáo yếu, mắc nhiều bệnh tật.

Ngoài ra, ông Son còn cho rằng ngay ở giai đoạn điều tra vụ án, ông đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và nay đã khắc phục hết hậu quả.

Ông Hồ Tuấn - cựu phó tổng giám đốc Mobifone - kháng cáo đề nghị HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội cho bị cáo được hưởng án treo. Lý do ông Tuấn đưa ra là cấp sơ thẩm chưa xem xét, đánh giá khách quan các tài liệu chứng minh tình tiết giảm nhẹ của mình trong vụ án, chưa áp dụng triệt để các quy định có lợi cho ông dẫn đến mức án quá nặng so với vai trò của ông trong vụ án.

Trước đó, ông Hồ Tuấn bị HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt 2 năm 6 tháng tù về tội vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu phó tổng giám đốc khác của Mobifone là ông Nguyễn Mạnh Hùng kháng cáo xin được miễn hình phạt. Ông Hùng cho rằng mức hình phạt mà tòa sơ thẩm đã tuyên là quá nặng đối với ông. Ông Hùng mong cấp phúc thẩm xem xét, xét xử theo trình tự phúc thẩm một cách khách quan và quyết định để bị cáo được miễn hình phạt. Trước đó, ông Hùng cũng bị tuyên mức án 2 năm 6 tháng tù cùng tội danh giống ông Hồ Tuấn.

Các bị cáo còn lại hầu hết đều kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt cho mình, không có bị cáo nào kháng cáo kêu oan, kêu không có tội

Theo bản án sơ thẩm, năm 2015, Mobifone thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng.

Bộ TT&TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại Mobifone có trách nhiệm chỉ đạo Mobifone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính Phủ.

Trong quá trình thực hiện dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của Mobifone, các bị cáo Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà… ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, thẩm định giá.

Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho tài sản của Nhà nước với tổng số tiền thiệt hại hơn 6.500 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Phạm Nhật Vũ, Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải còn có hành vi đưa và nhận hối lộ hàng triệu USD.

DIỆP THANH - THÂN HOÀNG

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98