Cả triệu cành hồng phải nhổ bỏ, vứt, đốt ngoài đồng

31/03/2020 13:15
31-03-2020 13:15:51+07:00

Cả triệu cành hồng phải nhổ bỏ, vứt, đốt ngoài đồng

Do ảnh hưởng dịch Covid-19, cả triệu cành hoa hồng không bán được phải vứt bỏ khiến làng hoa hồng dưới chân núi Lang Biang lao đao.

Cả triệu cành hồng phải nhổ bỏ, vứt, đốt ngoài đồng
Hoa hồng không bán được phải đổ bỏ. Ảnh: Lâm Viên

Gần một tuần qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19, cả triệu cành hoa hồng không bán được phải vứt bỏ khiến làng hoa hồng dưới chân núi Lang Biang, thị trấn Lạc Dương, H.Lạc Dương (Lâm Đồng) lâm cảnh lao đao.

Hàng triệu cành hoa hồng của làng hoa dưới chân núi Lang Biang không bán được phải vứt bỏ vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Ảnh: Lâm Viên

Hoa hồng đổ bờ

Từ thị trấn Lang Biang đi vào tổ dân phố Bơ Nơ B và thôn Đan Kia, chúng tôi chứng kiến dọc hai bên đường, dọc các con suối nhiều đống hoa hồng tuyệt đẹp nằm lăn lóc nhưng chẳng ai đoái hoài. Có nơi người dân còn đốt bỏ hoa.

Hoa hồng đổ bờ vì không bán được. Ảnh: Lâm Viên
Có người đốt hoa hồng vì không tiêu thụ được. Ảnh: Lâm Viên

Ông Nguyễn Mạnh Cường (Tổ B’Nơ B), buồn bã cho biết gia đình ông cùng 6 hộ khác canh tác liên kết sản xuất 3,5 ha hoa hồng, mỗi ngày thu hoạch khoảng 18.000 cành, cung cấp cho TP.HCM, Hà Nội, Ninh Bình, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Vũng Tàu. Nhưng vài ngày qua, các chợ đầu mối ở TP.HCM, Hà Nội… đều đóng cửa, hoa không bán được. Ông và các hộ phải đổ bỏ hàng chục ngàn cành hoa hồng. Từ ngày 30.3, chuyển sang cắt bỏ ngay tại vườn để khỏi mất công vận chuyển đi đổ.

Hoa hồng chất đầy thùng rác ven đường 19 tháng 5, thị trấn Lạc Dương. Ảnh: Lâm Viên

Vợ chồng anh Trịnh Đình Mạnh (Tổ B’Nơ B) có 1 ha, mỗi ngày thu hoạch trên 5.000 cành, gởi đi các chợ lẻ, giá chỉ 200 - 300 đồng, trong khi thời điểm 8.3 năm trước giá không dưới 6.000 đồng/cành. Các hộ Nguyễn Thị Hoàn, Trần Thị Khương… cũng cố gắng vớt vát bằng cách đóng hoa đi các tỉnh lẻ bán với giá rẻ.

Người dâng làng hoa hồng Lang Biang đóng hoa đi các chợ lẻ để vớt vát trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Lâm Viên

Hoa vườn ế do vựa hoa ế. Vựa hoa Nguyễn Thị Phương (thôn Đan Kia), mỗi ngày đóng đi các tỉnh thành trên 30.000 cành hoa hồng, nhưng nay phải “ứng biến”, bán cho các mối đưa về Ban Mê Thuột hoặc các huyện trong tỉnh Lâm Đồng và những người bán gánh ở các chợ ở Đà Lạt gỡ gạc. Số lượng thì giảm không phanh.

“Hôm nay mình bán được gần 6.000 cành với giá 400 - 600 đồng/cành, như vậy là đỡ lắm rồi đó”, bà Phương chỉ tay ra vườn cho biết gia đình bà có 7.000 m2 hoa nở rộ nhưng không dám thu hoạch vì không bán được. Bà phải nhận hàng của những hộ bà nhận bao tiêu quanh năm với giá 1.200 đồng/cành.

Mong dịch Covid-19 mau chấm dứt

Ông Hoàng Bình Minh, người trồng hoa hồng lâu năm nhất ở thị trấn Lạc Dương, được gọi là “Trưởng làng hoa hồng”, cho biết: "Do tình hình chung phòng chống dịch Covid-19 nên người trồng hoa đang gánh chịu thiệt thòi như các ngành nghề khác, chúng tôi chỉ mong dịch bệnh mau chấm dứt để việc sản xuất, tiêu thụ hoa trở lại bình thường".

Ông Nguyễn Mạnh Cường mỗi ngày phải đổ bỏ hàng ngàn cành hoa hồng chất lượng cao. Ảnh: Lâm Viên

Theo ông Hoàng Xuân Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp H.Lạc Dương, làng hoa hồng dưới chân núi Lang Biang hiện có khoảng 200 ha hoa hồng canh tác ứng dụng công nghệ cao, mỗi ngày thu hoạch gần 1 triệu cành hoa,  mỗi năm cho sản lượng trên 300 triệu cành, được bán ra cho thị trường khắp cả nước. Dịp lễ tình nhân 14.2, hoa hồng vẫn bán được tuy giá hạ hơn năm trước, nhưng từ dịp 8.3 đến nay hoa hồng bị dồn ứ. Đặc biệt từ ngày 28.3 khi các chợ đầu mối ở TP.HCM, Hà Nội “đóng cửa” thì hoa hồng gần như không bán được, nhiều nông hộ phải đổ bỏ, lâm cảnh lao đao.

Người dân làng hoa dưới chân núi Lang Biang mong dịch Covid-19 mau chấm dứt để việc sản xuất, tiêu thụ hoa sớm trở lại bình thường. Ảnh: Lâm Viên

Phòng nông nghiệp khuyến cáo các hộ có vườn hồng già nên đốn thân cây để dưỡng sức cho vụ hoa sau.

“Chưa bao giờ người trồng hoa hồng ở Lạc Dương lâm vào tình cảnh không bán được phải đổ bỏ hoa như thế này, chỉ mong dịch Covid-19 sớm chấm dứt, nếu dịch kéo dài người dân sẽ gặp rất nhiều khó khăn”, ông Hải chia sẻ.

Lâm Viên

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...

Cuộc đổi ngôi trên thị trường Tết Giáp Thìn

Dạo qua một vòng các khu vực phố, chợ chuyên bán các mặt hàng Tết như hoa, cây cảnh, đồ trang trí, gói quà Tết ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đều ghi nhận tình trạng ảm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98