Các công ty Mỹ ngày càng thấy khó kiếm tiền ở Trung Quốc

13/03/2020 09:00
13-03-2020 09:00:00+07:00

Các công ty Mỹ ngày càng thấy khó kiếm tiền ở Trung Quốc

Khi tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại, các công ty Mỹ đang cố gắng tìm thêm lý do vì sao họ nên ở lại và đầu tư nhiều hơn.

Nhiều thành viên của Phòng Thương mại Mỹ có trụ sở tại Bắc Kinh, Trung Quốc, cho biết họ đang kiếm được ít tiền hơn ở nước này và trong một số ngành, việc tiếp cận thị trường vẫn là vấn đề, bất chấp những nỗ lực gần đây của Chính phủ Trung Quốc, theo cuộc khảo sát được thực hiện cuối năm ngoái và công bố vào thứ Ba vừa qua.

Hơn phân nửa số người được hỏi từ ngành công nghệ, một lĩnh vực mà các công ty Mỹ có khả năng cạnh tranh cao, nói họ bị đối xử không công bằng”, báo cáo cho biết, đồng thời trích dẫn phản hồi từ hơn 370 đại diện của công ty.

Hơn một nửa thành viên của chúng tôi nói họ sẽ tăng đầu tư vào Trung Quốc nếu các thị trường được ‘mở’ như Mỹ”, báo cáo viết.

Cuộc khảo sát được thực hiện trước khi Mỹ và Trung Quốc giảm bớt căng thẳng thương mại suốt hơn 18 tháng, bằng cách ký hiệp định thương mại giai đoạn 1 hồi tháng Giêng, và trước khi dịch virus corona bùng phát khiến hơn 3,100 người ở Trung Quốc thiệt mạng. Chính thức được gọi là COVID-19, căn bệnh này hiện đã tấn công hơn 100 quốc gia, trong đó có Mỹ và một số quốc gia châu Âu. Những nỗi sợ về tác động của virus này đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã khiến thị trường toàn cầu quay cuồng.

Virus tấn công thương mại, kinh doanh

Cả hai bên đều phản ánh họ vẫn đang nói về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và cách xử lý tác động của COVID-19 đối với nó”, Greg Gilligan, Chủ tịch AmCham Trung Quốc, nói trong một cuộc gọi với các phóng viên sáng thứ Ba.

Họ vẫn đang thảo luận tích cực về thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, không gác lại vì COVID-19, nhưng có thể bị một số tác động”, ông nói.

Virus này được tin là ​​sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế Trung Quốc, ít nhất là trong quý đầu tiên. Tăng trưởng GDP của quốc gia này đã giảm xuống còn 6.1% trong năm ngoái và hiện được cho là chỉ tăng trưởng cao nhất từ ​​5-6% trong năm nay.

Một cuộc khảo sát nhanh dành cho 169 công ty thành viên từ ngày 17-20/02 cho thấy gần phân nửa tin rằng ​​doanh thu Trung Quốc của họ trong năm nay sẽ giảm, nếu việc kinh doanh không thể trở lại bình thường trước ngày 30/04. Phòng thương mại đang lên kế hoạch khảo sát tiếp theo trong vài tuần tới.

Tăng trưởng ở Trung Quốc không còn dễ dàng

Mặc dù nghiên cứu tâm lý doanh nghiệp hàng năm được thực hiện vào năm ngoái cho thấy về dài hạn, Trung Quốc vẫn là ưu tiên hàng đầu của hầu hết công ty Mỹ, nhưng cuộc khảo sát này đã vẽ ra bức tranh thách thức hơn về nền kinh tế lớn thứ hai thế giới:

  • 1% thành viên báo cáo doanh thu giảm trong năm ngoái, tăng mạnh so với 7% trong năm 2017.
  • Chỉ 61% thành viên mô tả hiệu suất tài chính của họ là “có thể có lợi nhuận”, mức thấp nhất trong gần 20 năm khảo sát.
  • Gần 1/4 công ty không hy vọng thị trường của họ sẽ tăng trưởng trong năm 2020, mặc dù những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ và tiêu dùng lạc quan hơn nhờ Trung Quốc đang sở hữu tầng lớp trung lưu khổng lồ.
  • 37% thành viên, tỷ lệ lớn nhất kể từ năm 2013, cho biết đang hoãn lại những khoản đầu tư thêm trong năm 2020, thậm chí đang tìm cách giảm quy mô đầu tư.
  • Gần 1/5 số người được hỏi đã chuyển, hoặc xem xét khả năng chuyển khỏi Trung Quốc, mặc dù ít công ty hơn lên kế hoạch di dời khỏi Trung Quốc so với các năm trước.

Việc điều chỉnh các chuỗi cung cấp bằng cách tìm kiếm những bộ phận hoặc nơi lắp ráp bên ngoài Mỹ hoặc Trung Quốc là xu hướng đang diễn ra trong hai năm qua. Trên thực tế, trong năm nay, điều đó có phần ít đáng lo ngại hơn và tôi nghĩ một phần do các công ty đã trải qua quá trình thích ứng”, Alan Beebe, Chủ tịch của AmCham Trung Quốc, cho biết trong một cuộc gọi với các phóng viên sáng thứ Ba.

Tôi nghĩ thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 cung cấp khởi đầu tốt và giúp mối quan hệ giữa Mỹ-Trung đang xấu đi trở thành một thứ gì đó ổn định hơn nhiều”, Mitch Beebe nói thêm.

Các công ty nước ngoài từ lâu đã than phiền về sự cạnh tranh không bình đẳng với doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt là doanh nghiệp quốc doanh. Trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ, chính quyền Trung Quốc đã tuyên bố sẽ cho phép các công ty nước ngoài được tiếp cận nhiều hơn trong một số ngành như tài chính.

Năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc cũng đã vội vã thông qua Luật đầu tư nước ngoài mới nhằm hạn chế sự chuyển giao công nghệ bắt buộc và cải thiện quyền sở hữu trí tuệ - 69% người tham gia khảo sát cho biết việc bảo vệ sở hữu trí tuệ của Trung Quốc đã tốt hơn trong 5 năm qua, tăng 10 điểm phần trăm so với năm 2018.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98