Cần bao nhiêu USD mới giải cứu nổi các doanh nghiệp Mỹ?

21/03/2020 15:20
21-03-2020 15:20:00+07:00

Cần bao nhiêu USD mới giải cứu nổi các doanh nghiệp Mỹ?

Thứ Tư vừa qua, Hiệp hội Nhà hàng Quốc gia của Mỹ đã yêu cầu lãnh đạo Nhà Trắng và Quốc hội dành cho họ gói viện trợ trị giá 455 tỷ USD, nói rằng ngành này có thể bị mất gần một nửa trong số 15.6 triệu việc làm và ít nhất 1/4 doanh số hàng năm vì sự bùng phát của virus corona.

Tổ chức có trụ sở tại Washington, D.C. này cho biết trong ba tháng tới, các nhà hàng có thể bị mất doanh thu 225 tỷ USD, tương đương 1/4 trong 899 tỷ USD doanh thu dự kiến ​​của họ.

Ngành khách sạn, du lịch

Vào hôm thứ Ba, các giám đốc điều hành trong ngành khách sạn và du lịch Mỹ đã gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump để thảo luận về gói viện trợ trị giá 250 tỷ USD, khi hàng ngàn nhân viên khách sạn bắt đầu bị cho nghỉ việc do virus corona lây lan nhanh.

Gói yêu cầu sẽ bao gồm 150 tỷ USD viện trợ trực tiếp cho lĩnh vực khách sạn và 100 tỷ USD cho các công ty du lịch liên quan, gồm các doanh nghiệp hội nghị, một giám đốc điều hành ngành công nghiệp cho biết sau cuộc gặp ông Trump, người cũng từng tạo dựng tài sản từ lĩnh vực bất động sản và khách sạn.

Hội nghị Thị trưởng Mỹ

Theo một tuyên bố trên trang web của họ, Hội nghị Thị trưởng Mỹ đã yêu cầu Quốc hội chi 250 tỷ USD cho nguồn viện trợ địa phương để giúp các thành phố ngăn chặn sự lây lan của virus corona, thông qua các nguồn lực cho những cơ sở y tế công cộng, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và giải quyết vấn đề mất an toàn thực phẩm.

Boeing

Cũng vào thứ Ba, Boeing yêu cầu được cứu trợ 60 tỷ USD, trong đó có việc bảo lãnh khoản vay, vì ngành công nghiệp sản xuất hàng không vũ trụ của Mỹ đang đối mặt với những thiệt hại khổng lồ từ đại dịch virus corona.

Công ty sản xuất máy bay này nói với các nhà lập pháp rằng họ cần hỗ trợ đáng kể của Chính phủ để đáp ứng nhu cầu thanh khoản và họ không thể tăng mức đó lên được trong điều kiện thị trường hiện tại.

Ngành công nghiệp hàng không

Các hãng hàng không lớn của Mỹ đã lên tiếng yêu cầu Chính phủ cứu trợ hơn 50 tỷ USD sau khi nhu cầu du lịch ở Mỹ tụt dốc không phanh do sự bùng phát của virus corona.

Airlines for America, Hiệp hội thương mại đại diện cho American Airlines, United Airlines, Delta Air Lines, Southwest Airlines và các hãng khác cho biết ngành này cần tài trợ 25 tỷ USD tiền vay và mức giảm thuế hàng chục tỷ USD đến cuối năm 2021 để tồn tại.

Họ cũng đang tìm kiếm gói trợ giúp trị giá 8 tỷ USD, gồm tiền tài trợ và khoản vay, dành cho các hãng vận tải hàng hóa.

Ngành công nghiệp trò chơi của người Mỹ bản địa

Thứ Ba vừa qua, ngành công nghiệp trò chơi của người Mỹ bản địa cũng đã yêu cầu được viện trợ 18 tỷ USD vì phải đóng cửa nguồn thu thương mại duy nhất cho hàng chục bộ lạc là các sòng bạc để ngăn dịch virus corona.

Lãnh đạo các bộ lạc sẽ không thể cung cấp dịch vụ y tế, giáo dục và vỡ nợ vì các khoản vay nếu không nhận được sự hỗ trợ của liên bang để bù vào số tiền bị thiệt hại do đóng cửa các sòng bạc, Hiệp hội Trò chơi của người Mỹ bản xứ viết trong một lá thư gửi tới các thành viên Hạ viện Mỹ.

Khoảng 460 sòng bạc của người Mỹ bản xứ đang trong quá trình đóng cửa vì mối đe dọa của virus corona.

Sân bay

Hai sân bay Mỹ đang tìm kiếm sự hỗ trợ trị giá 10 tỷ USD của Chính phủ để giúp bù đắp tổn thất do việc đi lại bị giảm mạnh trong thời corona.

Ngành đường sắt

Vào hôm thứ Hai, hãng tàu hỏa Amtrak của Mỹ cho biết dịch vụ chở khách bằng đường sắt này và các đối tác Nhà nước của họ cần Chính phủ hỗ trợ 1 tỷ USD sau khi việc đi lại bị giảm đáng kể vì sự bùng phát của virus corona. Amtrak cho biết lượng vé đặt trước đã giảm 50% kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Hiệp hội chưng cất Tennessee

Vào hôm thứ Ba, Hiệp hội chưng cất Tennessee đã yêu cầu Thống đốc bang này và cơ quan lập pháp cứu trợ để bù đắp cho các tour du lịch bị đình chỉ, những sự kiện lớn bị hủy bỏ và hoạt động sản xuất bị tạm ngưng do virus corona.

Hiệp hội yêu cầu cần có sự cứu trợ tạm thời ngay lập tức dành cho các ngành công nghiệp chưng cất, sản xuất bia và khách sạn, dù không nêu rõ cần bao nhiêu tiền.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...

Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không?

Vào đầu năm, bức tranh vĩ mô có vẻ thuận lợi đối với quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với lạm phát trên đà giảm tốc nhanh nhưng thị trường lao động của...

ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh các quyết định của ngân hàng này sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB không cam kết...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98