Cần gần 6.700 tỉ đổng để xóa hàng ngàn lối đi tự mở qua đường sắt

11/03/2020 21:40
11-03-2020 21:40:29+07:00

Cần gần 6.700 tỉ đổng để xóa hàng ngàn lối đi tự mở qua đường sắt

Theo đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt vừa được Thủ tướng phê duyệt, đến năm 2025 cần hơn 7.383 tỉ đồng để thực hiện. Trong đó có hơn 6.669 tỉ đồng xử lý lối đi tự mở.

Cần gần 6.700 tỉ đổng để xóa hàng ngàn lối đi tự mở qua đường sắt - Ảnh 1.
Trên hệ thống đường sắt quốc gia hiện có hơn 4.000 lối đi do người dân tự mở nên có gần 2 điểm giao cắt trên 1 km đường sắt - Ảnh: NGỌC HIỂN

Một trong những mục của đề án là giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% đến 10% hàng năm, hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đường sắt đặc biệt nghiêm trọng.

Để thực hiện mục tiêu đó, đề án đưa ra các biện pháp tăng cường đảm bảo giao thông đường sắt tại các lối đi tự mở, hoàn thành trong năm 2020 như: vận động các đoàn thể chính trị tại địa phương tham gia cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở có nguy cơ tai nạn giao thông; lắp đặt thiết bị đèn cảnh báo; cắm biển hạn chế xe cộ, xây gờ giảm tốc tại các lối đi tự mở; bố trí lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm tại các lối đi tự mở…

Thực hiện ngay việc rào các lối đi tự mở, thu hẹp các lối đi tự mở có bề rộng lớn hơn 3m và mật độ giao thông thấp, không phải đường trục giao thông chính của địa phương.

Về giải pháp lâu dài là đến hết năm 2020 tập trung xóa bỏ lối đi tự mở ở khu vực đông dân cư, các vị trí nguy hiểm đối với an toàn giao thông đường sắt. Giai đoạn này xây dựng 29,7km đường gom, hàng rào ngăn cách, xây mới 8 đường ngang.

Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2025 sẽ xây dựng gần 646 km đường gom, hàng rào ngăn cách; xây mới 297 đường ngang, 149 hầm chui, 3 cầu vượt. Đến hết năm 2025 xóa bỏ toàn bộ lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt, hoàn thành việc xóa bỏ vị trí đường sắt chuyên dùng giao cắt với đường sắt quốc gia. 

Kinh phí thực hiện các biện pháp trên được khái toán là hơn 7.383 tỉ đồng. Trong đó có hơn 6.669 tỉ đồng xử lý lối đi tự mở. Phần lớn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

Theo Cục Đường sắt Việt Nam, tính đến cuối năm 2019, tổng số điểm giao cắt cùng mức giữa đường bộ và đường sắt cả nước là 5.557 vị trí. Trung bình có 1,72 giao cắt trên 1 km đường sắt. Riêng 9 tỉnh miền Trung từ Nghệ An đến Bình Định có 1.364 vị trí giao cắt.

Tuy nhiên, trong số giao cắt trên chỉ có 509 đường ngang hợp pháp; 203 đường ngang có người gác; 159 đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động; 12 đường ngang cảnh báo tự động; 135 đường ngang biển báo. Còn lại là lối đi do người dân tự mở, không có người gác hay cảnh báo.

TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98