Chủ tịch ECB: Châu Âu nguy cơ khủng hoảng kinh tế như 2008

12/03/2020 08:34
12-03-2020 08:34:23+07:00

Chủ tịch ECB: Châu Âu nguy cơ khủng hoảng kinh tế như 2008

Chủ tịch ECB Christine Lagarde cảnh báo, châu Âu có thể gặp cú sốc kinh tế như khủng hoảng tài chính năm 2008 nếu các nước không cùng hành động ngay.

* World Bank: 'Rào cản thương mại có thể đưa thế giới quay lại thời kỳ khủng hoảng kinh tế'

Trong cuộc họp với các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, bà Christine Lagarde, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cảnh báo rằng châu Âu "sẽ chứng kiến một kịch bản gợi cho nhiều người nhớ về cuộc đại khủng hoảng tài chính năm 2008".

Sáng nay (11/3), giá các loại trái phiếu của Đức giảm. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 30 năm tăng 5 điểm cơ bản, lên mức -0,41% vào lúc 9h44 tại Frankfurt. Lợi tức trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Italy giảm 13 điểm cơ bản, còn 1,2%. Chỉ số Stoxx Europe 600 đã tăng 2,2%, lên mức cao trong phiên.

Bà Lagarde nói rằng các nhà hoạch định chính sách của ECB đang xem xét các công cụ thích hợp trong cuộc họp tuần này, đặc biệt là cung cấp một gói cấp vốn lãi suất "siêu thấp" và đảm bảo thanh khoản và ứng dụng dồi dào.

Bà Christine Lagarde, Chủ tịch ECB, tại một cuộc họp ngày 23/1. Ảnh: AFP

Nhưng người đứng đầu ECB cũng lưu ý các biện pháp này chỉ có thể tác dụng nếu các chính phủ trong khối cùng ra tay hỗ trợ, đảm bảo các ngân hàng tiếp tục cho vay với những doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Sự can thiệp mạnh mẽ cho thấy bà Lagarde sẽ thúc giục Hội đồng quản trị ECB nhanh chóng hành động để kích thích tiền tệ. Nhiều nhà kinh tế dự kiến ECB cắt giảm lãi suất vào thứ năm (12/3) và có thể mở rộng chương trình nới lỏng định lượng, hỗ trợ các ngân hàng cho vay lãi suất thấp.

"Rất nhiều công ty trong khu vực đồng euro đã cảm nhận được khó khăn từ Covid-19 lan rộng, nhưng các doanh nghiệp nhỏ có thể cần hỗ trợ nhiều hơn. ECB sẽ tích cực hành động vào tuần này, giúp tránh làn sóng phá sản và sa thải, vốn có khả năng đe dọa sự ổn định giá cả khi dịch bệnh đi qua", David Powell, chuyên gia kinh tế của Bloomberg nhận xét.

Italy, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất châu Âu đã phong tỏa toàn quốc và đối mặt với ảnh hưởng kinh tế nghiêm trọng. Bà Lagarde cảnh báo thiệt hại có thể sẽ lan sang các quốc gia khác. Bà cũng ca ngợi một số động thái kịp thời trong một số lĩnh vực, nhưng cho rằng còn làm nhiều việc hơn.

Thất bại trong việc hành động quyết liệt ngay bây giờ sẽ làm gia tăng nguy cơ "sụp đổ một phần nền kinh tế của các quý vị", người đứng đầu ECB nói với các nhà lãnh đạo EU.

Phiên An

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98