Chứng khoán Indonesia tăng mạnh nhất 20 năm nhờ đợt phục hồi kỹ thuật

26/03/2020 14:26
26-03-2020 14:26:24+07:00

Chứng khoán Indonesia tăng mạnh nhất 20 năm nhờ đợt phục hồi kỹ thuật

Cổ phiếu Indonesia chứng kiến đà tăng mạnh nhất kể từ năm 1999 sau ngày nghỉ lễ thứ Tư khi cố gắng bắt kịp nhịp phục hồi mạnh mẽ đầu tuần này trên thị trường chứng khoán châu Á.

Theo đó, chỉ số Jakarta Composite Index bay cao tới 11% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, ghi nhận đà tăng mạnh nhất tại khu vực. Được biết, gần đây chỉ số này đã lao dốc khá mạnh khiến giao dịch trên thị trường bị tạm ngưng một vài lần. Cùng ngày, chỉ số chứng khoán châu Á nhích nhẹ 0.2% sau đà nhảy vọt 5.6% hôm thứ Tư, đánh dấu đà tăng mạnh nhất kể từ năm 2008.

Nguồn: Bloomberg

Cổ phiếu ngân hàng dẫn đầu đà tăng với chỉ số tài chính tiến 14%, trong đó PT Bank Central Asia nhảy vọt 19% còn PT Bank Rakyat Indonesia bay cao 21%, trong khi cổ phiếu của nhà sản xuất hàng tiêu dùng PT Unilever Indonesia bật mạnh 20%. Đà tăng của các cổ phiếu này đã đóng góp nhiều nhất vào đà bứt phá của chỉ số Jakarta Composite.

Dù vậy, hiện thị trường chứng khoán Indonesia vẫn còn giảm 21% so với mức đầu tháng khi số ca nhiễm virus liên tục gia tăng. Với nỗ lực nhằm hạn chế tác động của đại dịch đối với nền kinh tế, Chính phủ nước này đang tiến gần hơn tới việc nới lỏng mức trần thâm hụt ngân sách nhằm cho phép tăng cường chi tiêu. Ngoài ra, nước này cũng đang xem xét lần đầu tiên phát hành trái phiếu bằng đồng rupiah để giúp đỡ các doanh nghiệp tư nhân.

“Đây chỉ là một đợt phục hồi kỹ thuật tạm thời vì Jakarta Composite Index đã rớt quá mạnh gần đây”, nhận định của nhà phân tích Michael Wilson Setjoadi tại RHB Sekuritas. “Không có chất xúc tác tích cực trong nước khi số ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng”.

Tính tới ngày thứ Tư, số ca nhiễm Covid-19 tại Indonesia đã tăng lên mức 790 với 58 người tử vong. Số lượng người chết vì virus tại Indonesia là cao nhất Đông Nam Á và đã khiến nhà đầu tư lo ngại về khả năng nước này chống chọi với dịch bệnh.

Indonesia đang đối mặt với viễn cảnh tăng trưởng còn tệ hơn so với giai đoạn khủng hoảng tài chính toàn cầu khi dịch bệnh lan rộng ra các khu vực khác trên quần đảo, khiến các nhà chức trách phải áp dụng lệnh phong tỏa một phần tại một số khu vực, trong đó có thủ đô Jakarta.

Cũng trong ngày thứ Năm, Thượng viện Mỹ đã thông qua kế hoạch giải cứu lịch sử trị giá 2,000 tỷ USD để ứng phó với cuộc khủng hoảng y tế và kinh tế do đại dịch gây ra, qua đó gia tăng áp lực để Hạ viện nhanh chóng thông qua dự luật này và gửi đến Tổng thống Donald Trump ký.

Trên thị trường tiền tệ, đồng rupiah tăng tới 1.8% so với đồng USD lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2015, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm 0.18%. Bất chấp đà phục hồi mạnh này, một số nhà phân tích vẫn rất thận trọng khi sự bùng phát của dịch bệnh dường như vẫn chưa có hồi kết.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98