Covid-19 'đá văng' gần 10.000 chiếc xe Thái Lan, Indonesia khỏi Việt Nam

13/03/2020 10:12
13-03-2020 10:12:00+07:00

Covid-19 'đá văng' gần 10.000 chiếc xe Thái Lan, Indonesia khỏi Việt Nam

Hai tháng qua, lượng xe nhập về Việt Nam đã suy giảm hàng chục nghìn chiếc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Trong đó, xe Thái và Indonesia về Việt Nam giảm hơn 9.800 chiếc.

* Hàng loạt chính sách 'giải cứu' ô tô nội, giá xe sắp tới có biến động?

* Cởi trói quy định nhập khẩu, kỳ vọng giá xe giảm

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, hết 2 tháng đầu năm, lượng xe nhập về Việt Nam đạt hơn 14.450 chiếc, giảm hơn 11.175 chiếc so với cùng kỳ. Trong đó có 10.600 xe con dưới 9 chỗ ngồi, giảm hơn 7.154 chiếc so với cùng kỳ.

Lượng xe nhập về Việt nam từ Thái Lan, Indonesia đang giảm rất mạnh

Lượng xe Thái Lan, Indonesia về Việt Nam vẫn chiếm tỷ lệ gần như tuyệt đối ở Việt Nam với 91%, tăng hơn 2% so với tỷ lệ xe nhập từ các thị trường này về Việt Nam năm 2019.

Lượng xe Thái Lan nhập về 2 tháng qua chỉ đạt hơn 8.400 chiếc, giảm hơn 8.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước; xe nhập từ Indonesia đạt hơn 5.100 chiếc, suy giảm hơn 1.400 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, tổng lượng xe nhập từ 2 nước này về Việt Nam giảm hơn 9.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, lượng cung xe nhập đã giảm từ tháng 11/2019 cho đến nay là khoảng 4 tháng liên tiếp. Đây là điều khiến nhiều người lo ngại bởi lượng cung xe giảm đồng nghĩa với nhu cầu xe cũng giảm theo và mức giá có thể được neo như cũ hoặc không có động lực giảm giá.

Về mặt thị trường, theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 2 tháng đầu năm 2020, doanh số bán hàng giảm rất mạnh. Tổng lượng xe bán ra 2 tháng đầu năm đạt khoảng 33.400 chiếc, giảm khoảng 13.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó xe con chỉ tiêu thụ được khoảng 25.200 chiếc, giảm hơn 11.200 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Theo một doanh nghiệp cung ứng xe nhập tại miền Bắc, quý I thường có doanh số bán thấp nhất trong nhiều quý của năm bởi sau Tết nhu cầu mua sắm xe không cao. Năm nay, do ảnh hưởng của Covid-19 khiến nhu cầu xe lại càng thấp đi, do nhiều người thay đổi ý định mua xe, thắt lưng buộc bụng.

"Các hợp đồng nhập xe về Việt Nam được lập trước thời điểm thực hiện 2 đến 3 tháng. Chính vì vậy tác động tiêu cực của dịch Covid-19 có thể kéo dài từ tháng 3 đến tháng thứ 5 của năm nay. Nhu cầu xe hiện nay thấp cũng khiến các hãng không tăng cường nhập xe về nữa", đại diện doanh nghiệp nhập xe cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân Trí, thị trường xe nói chung đang trong xu hướng giảm cầu toàn diện. Xe mới giảm doanh số là điều hiển nhiên, nhưng các loại xe cũ đang tê liệt, nhiều đại lý phải chấp nhận đóng cửa do mấy tháng qua không bán được hàng.

"Xe cũ cảnh tranh bởi giá, nhu cầu cao, hai yếu tố này đang là bất lợi cho xe cũ bởi hàng loạt xe mới đang giảm giá, tiệm cận với xe cũ, cạnh tranh quyết liệt. Trong khi đó, người dân đi lại, thăm thú ít đi khiến lượng xe bán ra thấp kỷ lục", ông Vũ Mạnh Tiến, chủ đại lý xe cũ tại Tố Hữu cho biết.

An Linh

Dantri







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98