Cưỡng chế trường hợp không chịu bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2

04/03/2020 13:14
04-03-2020 13:14:17+07:00

Cưỡng chế trường hợp không chịu bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2

Công tác giải phóng mặt bằng cho tuyến metro số 2 phải hoàn thành cơ bản vào tháng 6 để dự án kịp khởi công theo đúng tiến độ vào tháng 10.

* Cần 1.490 tỷ đồng tăng kết nối cho Metro Số 2

* 'Giấc mơ' metro không còn xa

* TP.HCM: Sớm hoàn thành bồi thường dự án metro số 2 trước ngày 30/6

Cưỡng chế trường hợp không chịu bàn giao mặt bằng cho tuyến metro số 2
Thủ tục thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư cùng công tác giải phóng mặt bằng ì ạch đã kéo tiến độ tuyến metro số 2 lùi xa so với vạch đích ban đầu. Ảnh: Độc Lập - Đồ họa: Đông Xuân

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến metro Bến Thành - Tham Lương) đã được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 11.2019 và duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu chính vào tháng 12.2019. Hiện nay, dự án đang tập trung triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhưng còn nhiều khó khăn.

Cụ thể, tuyến metro số 2 có tổng chiều dài 11.042 km đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là 602 hộ (ảnh hưởng toàn phần là 121 hộ), tương đương diện tích đất 251.136 m2. Trong đó, quận Tân Bình có số lượng hộ bị ảnh hưởng bởi dự án nhiều nhất (356 hộ), tiếp đó là quận 3 (113 hộ). Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 111 hộ nhận tiền đền bù nhưng chỉ có 55 hộ đã bàn giao mặt bằng.

Theo MAUR, dự kiến trong quý 1/2020, TP.HCM sẽ phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở cho các quận, huyện ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt chính sách và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án. Trên cơ sở đó, các quận có dự án đi qua cam kết sẽ hoàn tất cơ bản công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư trước ngày 30.6. Công tác vận động người dân tháo dỡ công trình và bàn giao mặt bằng do UBND các quận thực hiện phải hoàn thành chậm nhất vào tháng 4 hoặc tháng 5. Đến tháng 6, những trường hợp không đồng thuận và không chấp hành bàn giao mặt bằng sẽ buộc phải áp dụng cưỡng chế thu hồi đất.

Không chỉ khâu giải phóng mặt bằng, khâu di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 cũng đang gặp nhiều khó khăn. Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, việc di dời hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công tuyến metro số 2 sẽ có khoảng 28 đơn vị bị ảnh hưởng như cấp nước, cây xanh, ánh sáng...

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đang làm việc với từng đơn vị, chủ sở hữu quản lý hạ tầng kỹ thuật để xây dựng nội dung chi tiết kế hoạch thực hiện công tác di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 theo hình thức bồi thường hiện trạng bằng giá xây dựng mới.

Tuyến metro số 2 giai đoạn 1 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) được phê duyệt quy hoạch từ cách đây 10 năm, dự kiến khởi công năm 2014, hoàn thành sau 4 năm. Đến 2018, giai đoạn đáng ra phải lăn bánh nhưng thực tế lại là lúc UBND TP trình văn bản xin gia hạn thời gian thi công dự án đến năm 2020.

Với kế hoạch mới được phê duyệt, hết năm 2018, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành việc tổ chức đấu thầu, một năm sau xong khâu thiết kế kỹ thuật, đến năm 2020 - 2023 tổ chức thi công và vận hành chạy thử, khai thác vào năm 2024. Tuy nhiên do quá trình thông qua thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư diễn ra quá lâu, hơn 2 năm chưa giải quyết xong, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM buộc phải tiếp tục điều chỉnh mốc thời gian về đích của dự án từ 2024 đến năm 2026 cho phù hợp với thực tế.

Hà Mai

Thanh niên







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng chỉ đạo đầu tư sớm nhất các tuyến cao tốc 2 làn xe

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải khẩn trương báo cáo phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến cao tốc đã được đầu tư phân kỳ, đặc biệt...

Tháo gỡ khó khăn cho gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Do không có nhà thầu Nhật Bản tham gia gói thầu J3-1 cao tốc Bến Lức - Long Thành nên Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đề xuất bổ sung nhà thầu...

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được đề xuất thiết kế 350 km/giờ

Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt...

Hà Nội dự kiến lập thêm thành phố mới ở Phú Xuyên, Ứng Hòa

Sau khi hoàn thành sân bay thứ 2, TP Hà Nội sẽ lập thêm thành phố mới khu vực phía Nam thuộc địa bàn huyện Phú Xuyên và Ứng Hòa. Như vậy, trong tương lai, Hà Nội sẽ...

Bình Định xúc tiến đầu tư 8 dự án nhà ở xã hội giai đoạn 2023-2025

Trong tài liệu chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư sắp tới, UBND tỉnh Bình Định đã nêu ra 8 dự án nhà ở xã hội sẽ được đẩy mạnh trong giai đoạn 2023-2025.

Đề xuất gần 9.300 tỷ đồng nâng cấp 3 quốc lộ ở Đồng bằng Sông Cửu Long

Ba tuyến đường quốc lộ ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nếu được phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an toàn giao...

Chuyển động mới của các đường vành đai

Bên cạnh các đường Vành đai 2, 3 đang có những chuyển biến tích cực, nếu những kiến nghị liên quan đường Vành đai 4 được chấp thuận, TP HCM cùng nhiều địa phương sẽ...

4 dự án nào được Bình Định đặc biệt mang đến Hội nghị xúc tiến đầu tư 2024?

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2024 vào ngày 29/03 tới, bên cạnh danh sách 322 dự án sẽ được xúc tiến đầu tư giai đoạn 2023-2025, UBND tỉnh Bình Định công bố thông...

Thông qua nghị quyết thành lập hai thành phố Bến Cát và Gò Công

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 2 nghị quyết thành lập thành phố Bến Cát (Bình Dương) và Gò Công (Tiền Giang).

TP HCM trình Thủ tướng Đề án Cảng trung chuyển Cần Giờ

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình khẩn, trình Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ lên Thủ tướng Chính phủ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98