Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ

07/03/2020 09:34
07-03-2020 09:34:01+07:00

Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ

Khi dịch virus corona chủng mới bùng phát, hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ hạn chế giao thông hàng không với Trung Quốc.

* Hãng hàng không Flybe của Anh tuyên bố phá sản do kinh doanh bết bát

* Hàng không từ nằm đất đến giảm lương

* Nhiều hãng hàng không châu Á đứng trước bờ vực phá sản vì Covid-19

Theo South China Morning Post, đây là con số do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp tính đến ngày 5/2. Trên thực tế, OAG Aviation Worldwide cho biết giao thông hàng không Trung Quốc đã tăng trở lại từ mức đáy 20/1 đến 17/2.

Tính theo thị phần toàn cầu, thị trường hàng không Trung Quốc đã vươn từ thứ 25 thời điểm đó lên vị trí thứ hai. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là các hãng hàng không Trung Quốc cắt giảm mạnh giá vé các chuyến bay nội địa và được chính phủ hỗ trợ.

Nhu cầu thực tế vẫn cực kỳ yếu ớt. "Gần 100% trong tổng số trong số 2,9 triệu ghế quay trở lại thị trường Trung Quốc là thuộc các chuyến bay nội địa với mức giá giảm xuống rất thấp", OAG Aviation Worldwide cho biết.

Ví dụ, hãng hàng không Thâm Quyến bán vé một chiều từ Thâm Quyến tới Trùng Khánh với giá chỉ vỏn vẹn 100 NDT (14 USD), chỉ bằng 5% so với giá vé 1.940 NDT (276 USD) của một chuyến bay dài 1.000 km trong thời điểm bình thường.

Dịch Covid-19 là cú đòn nặng giáng vào ngành hàng không Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Tham vọng bá chủ

Trong tuần này, chính phủ Trung Quốc sẽ thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ tài chính cho các hãng hàng không trong và ngoài nước để khôi phục dịch vụ tê liệt vì dịch Covid-19.

Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết với mỗi ghế có sẵn, Bắc Kinh sẽ trợ giá khoảng 0,0176 NDT (0,0025 USD) trên mỗi km ở các tuyến bay nhiều hãng khai thác và 0,0528 NDT ở các tuyến chỉ do một hãng hoạt động.

Tuy nhiên với việc dịch virus corona chủng mới lan rộng bên ngoài Trung Quốc đại lục, đặc biệt là ở Hàn Quốc, Italy và Iran, giao thông hàng không quốc tế sẽ tiếp tục bị hạn chế trong thời gian trước mắt.

Trung Quốc không hề che giấu tham vọng giành vị thế bá chủ thị trường hàng không toàn cầu sau nhiều năm đầu tư lớn để đưa các sân bay nước này sánh ngang với một số cảng hàng không khổng lồ như sân bay London (Anh) hay Tokyo (Nhật Bản).

Ví dụ, sân bay quốc tế Đại Hưng (Bắc Kinh) - do cố kiến trúc sư Zaha Hadid thiết kế và mở cửa hồi tháng 9 năm ngoái - có tổng vốn đầu tư lên đến 120 tỷ NDT, tương đương 17,3 tỷ USD). Nhà ga hành khách có diện tích hơn 1 triệu m2.

Sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh) khai trương hồi tháng 9/2019. Ảnh: CNN.

Cũng trong năm 2019, thành phố Thâm Quyến và Quảng Châu (thuộc tỉnh Quảng Đông) đầu tư mạnh nhằm phát triển dịch vụ hàng không quốc tế, đặc biệt khi các cuộc biểu tình tại Hong Kong đe dọa vị thế trung tâm giao thông quốc tế của đô thị này.

Chính quyền Quảng Châu khẳng định thành phố này sẽ trở thành trung tâm quan trọng của mạng lưới giao thông quốc tế vào năm 2035. Tính đến thời điểm đó, Quảng Châu sẽ có thêm 103 tuyến bay quốc tế mới.

Ước tính khối lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường không sẽ tăng từ 1,78 triệu tấn năm 2017 lên 5 triệu tấn, số hành khách từ 66 triệu năm 2017 lên 140 triệu/năm.

Thời thế thay đổi

Tuy nhiên, South China Morning Post cho biết hàng loạt sân bay tại Trung Quốc giờ đối mặt với tương lai ảm đạm vì dịch virus corona chủng mới. Nguy cơ ngành hàng không buộc phải sa thải nhân viên hàng loạt là rất rõ ràng.

Trước khi dịch Covid-19 bùng nổ, Trung Quốc chi ngân sách 1,1 tỷ NDT (158,5 triệu USD) để trợ cấp cho 49 hãng hàng không vào năm 2020, tăng gần 30% so với mức 850 triệu NDT (122,5 triệu USD) năm 2019. Hơn 1,56 tỷ NDT (225 triệu USD) cũng được đầu tư để nâng cấp các o các sân bay vừa và nhỏ trong năm nay.

Vào tháng 2, IATA ước tính các hãng hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ thiệt hại 27,8 tỷ USD doanh thu trong năm nay vì dịch Covid-19. Riêng thị trường nội địa Trung Quốc mất tới 12,8 tỷ USD.

Theo Civil Aviation Data Analysis, ngành hàng không Trung Quốc ​​sẽ thiệt hại ít nhất 72 tỷ NDT (10,39 tỷ USD) vì tình trạng hủy chuyến và nhu cầu lao dốc trong tháng 2 và 3.

"Bắc Kinh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cứu trợ các hãng hàng không trong nước", nhà phân tích Shukor Yusof của Endau Analytics nhận định. “Đây là ngành công nghiệp đòi hỏi vốn lớn và tình trạng cạn vốn là thảm họa với các hãng hàng không yếu kém".

Hành khách đeo khẩu trang ở sân bay Phố Đông, Thượng Hải hồi cuối tháng 1. Ảnh: Reuters.

Hiện, nhiều hãng hàng không Trung Quốc đã nối lại các chuyến bay nhưng tỷ lệ lấp đầy ghế mỗi chuyến vẫn ở mức dưới trung bình. Các chuyến bay rời 3 sân bay lớn ở Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu có tỷ lệ lấp đầy trung bình chỉ khoảng 51,3% trong tháng 2.

Nhà phân tích Luya You của Bocom International khẳng định tỷ lệ đặt chuyến trong tháng 4 là "rất thảm". "Các hãng cắt giảm dịch vụ đồng nghĩa với việc thừa nhiều nhân viên. Do đó, tình trạng sa thải hàng loạt sẽ xảy ra", chuyên gia You dự báo.

Nhiều hãng hàng không Trung Quốc thuộc quyền sở hữu của chính quyền các địa phương. Do đó, rất có thể những hãng yếu kém sẽ được chính phủ giải cứu. Hiện, chính quyền tỉnh Hải Nam đang tiếp quản HNA Group, đơn vị sở hữu và nắm trong tay cổ phiếu nhiều hãng hàng không Trung Quốc, bao gồm Hainan Airlines.

Giới phân tích cho rằng việc chính phủ Trung Quốc đổ tiền mặt vào ngành hàng không sẽ không đem lại hiệu quả cần thiết do nhu cầu bay đang quá yếu ớt. "Vấn đề lớn nhất vẫn là nhu cầu sụt giảm vì virus corona. Khi hành khách sợ không dám bay thì giá vé cực rẻ cũng không kích thích được nhu cầu", chuyên gia You nói.

Hương Giang

Zing.vn







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản đối mặt với khủng hoảng thiếu gạo tồi tệ nhất

Trải qua một trong những mùa hè nóng nực nhất, Nhật Bản phải đối mặt với cuộc khủng hoảng thiếu gạo lớn nhất trong 30 năm qua, với các kệ hàng trống rỗng, giá cả...

Bộ trưởng Yellen: Kinh tế Mỹ vẫn trên đà "hạ cánh mềm", thị trường việc làm chưa đáng ngại

Trong bối cảnh thị trường tài chính lo ngại về sự hạ nhiệt rõ rệt của thị trường việc làm, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã lên tiếng trấn an công chúng về sức...

Fed đứng trước ngã ba đường: Cắt giảm lãi suất 0.25 điểm phần trăm liệu có đủ?

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp khởi động quá trình nới lỏng chính sách tiền tệ trong tháng này khi lạm phát hạ nhiệt và thị trường lao động chậm lại. Câu hỏi lớn...

Trump nói sẽ áp thuế 100% với các quốc gia từ bỏ đồng USD

Trong bài phát biểu hùng hồn trong ngày 07/09, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ áp thuế mạnh tay với các quốc gia từ bỏ đồng bạc xanh, bổ sung thêm...

Nền kinh tế Eurozone tăng trưởng thấp hơn dự đoán trong quý 2

Khu vực gồm 20 quốc gia đã ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế 0,2% trong quý 2 so với quý trước đó, thấp hơn mức ước tính 0,3% được đưa ra hồi tháng Bảy.

Thống đốc Fed: 'Đã đến lúc hành động', sẵn sàng cho nhiều đợt hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller đã đưa ra tín hiệu cắt giảm lãi suất trong tháng này trong bối cảnh thị trường lao động hạ nhiệt rõ rệt.

Cựu Bộ trưởng Mỹ: Khả năng Fed giảm 50 điểm cơ bản đã tăng lên sau báo cáo việc làm

Trong bối cảnh thị trường việc làm Mỹ đang có dấu hiệu chững lại, cựu Bộ trưởng Tài chính Lawrence Summers cho biết xác suất giảm lãi suất 50 điểm cơ bản đã tăng...

Báo cáo việc làm Mỹ trái chiều: Việc làm ít hơn dự báo nhưng tỷ lệ thất nghiệp xuống 4.2%

Nền kinh tế Mỹ đã tạo ra ít việc làm hơn một chút so với dự kiến trong tháng 8, phản ánh thị trường lao động đang chậm lại, đồng thời mở đường cho Fed hạ lãi suất...

Ngân hàng Phố Wall chỉ ra rủi ro lớn nhất với thị trường chứng khoán

Trong tuần này, các nhà đầu tư trên Phố Wall đang nín thở chờ đợi một báo cáo việc làm tháng 8. Tuy nhiên, theo Bank of America (BofA), một báo cáo “nóng hơn dự...

Trump hứa giảm thuế doanh nghiệp, tăng thuế quan và bổ nhiệm Elon Musk kiểm toán Chính phủ

Trong một bài phát biểu đầy tham vọng tại Câu lạc bộ Kinh tế New York, cựu Tổng thống Donald Trump đã vạch ra một loạt các chính sách kinh tế mạnh mẽ, hứa hẹn sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98