Đồng loạt miễn giảm tiền thuê mặt bằng

31/03/2020 16:25
31-03-2020 16:25:10+07:00

Đồng loạt miễn giảm tiền thuê mặt bằng

Sau khi đóng cửa hàng loạt, các trung tâm thương mại TP HCM, Hà Nội đã giảm 10-20% thậm chí có nơi miễn tiền thuê mặt bằng cho đối tác.

Vincom (đơn vị hiện chiếm 30% số trung tâm thương mại toàn quốc) cho biết, từ 21h ngày 27/3 đến khi có thông báo mới, các gian hàng tại hệ thống trung tâm thương mại này ở Hà Nội và TP HCM (trừ siêu thị VinMart và các gian hàng cung cấp nhu yếu phẩm), sẽ dừng hoạt động. Tương tự, Aeon Mall, Vạn Hạnh Mall, Giga Mall, Takashimaya, Diamond Plaza cũng đồng loạt đóng cửa trung tâm ở TP HCM và Hà Nội.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng yêu cầu dừng hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ các điểm bán hàng hóa, dịch vụ thiết yếu nhằm hạn chế việc người dân tụ tập đông người, phòng chống Covid-19.

Cùng với việc đóng cửa này, nhiều cửa hàng trong trung tâm thương mại Vincom được miễn 100% phí thuê mặt bằng, ngoài ra một số khác sẽ được giảm 10-20% chi phí. Trước đó, đơn vị này cũng dành 300 tỷ đồng để giảm giá thuê mặt bằng và tổ chức chuỗi hoạt động kích cầu mua sắm,... nhằm hỗ trợ cho các đối tác.

Các cửa hàng nội thất tại Giga Mall đóng cửa. Ảnh: Việt Dũng.

Đại diện Vạn Hạnh Mall cũng cho biết đã đóng cửa từ chiều 30/3. Hầu như 90% các gian hàng trong trung tâm thương mại này đều được miễn 100% tiền thuê mặt bằng. Theo chỉ thị của Thủ tướng, trung tâm thương mại Vạn Hạnh chỉ mở cửa cho hoạt động hệ thống siêu thị Co.opxtra và cửa hàng thiết yếu.

Với Lotte, doanh nghiệp thông tin đã giảm 10-20% cho các đơn vị kinh doanh và đang xây dựng tiếp kế hoạch giảm thêm theo từng trường hợp cụ thể. Riêng với hệ thống siêu thị vẫn mở cửa bình thường. 

Các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng đồ điện tử tại Giga Mall cũng đóng cửa. Ảnh: Việt Dũng.

Trước đó, hệ thống siêu thị Big C, Go - thành viên của Central Retail tại Việt Nam hỗ trợ các đơn vị thuê mặt bằng 10-15%. Công ty cổ phần Hưng Thịnh Retail, chủ đầu tư các trung tâm thương mại ở TP HCM như Moonlight Plaza (quận Thủ Đức) và Saigon Mia (huyện Bình Chánh)... đã xem xét từng trường hợp để quyết định mức giảm 20-40% giá thuê, hoặc có thể nhiều hơn. Thời gian hỗ trợ được sắp xếp tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh.

Ông Mai Trường Giang, chủ doanh nghiệp sở hữu 27 cửa hàng gồm 2 thương hiệu bánh Chewy Chewy và gà rán Otoke Chicken cho biết, ngay sau khi Nhà nước chỉ thị đóng cửa nhà hàng, quán ăn, các trung tâm thương mại đều thông báo sẽ miễn phí tiền thuê mặt bằng trong thời gian đóng cửa. "Đây là động thái chia sẻ với đơn vị kinh doanh trong gian đoạn khó khăn rất thiết thực và đáng trân trọng", ông nói.

Trong khi đó, The Coffee House cho biết, họ có 10 cửa hàng trong trung tâm thương mại ở TP HCM nhưng mới nhận được thông báo giảm 20-30% phí thuê mặt bằng. 

Với mức giảm này, doanh nghiệp nói vẫn rất khó khăn và muốn được miễn tiền thuê khi phải đóng cửa bắt buộc. "Một tháng công ty chi khoảng mười mấy tỷ tiền thuê mặt bằng, trong khi các cửa hàng đã đóng cửa hết, doanh thu sụt giảm rất mạnh", lãnh đạo The Coffee House nói. 

Thi Hà

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98