Dow Jones là gì? Tại sao nhiều người lại quan tâm đến Dow Jones?

04/03/2020 14:00
04-03-2020 14:00:00+07:00

Dow Jones là gì? Tại sao nhiều người lại quan tâm đến Dow Jones?

Hàng ngày khi đọc các bản tin chứng khoán, hẳn rằng bạn từng nghe đề cập đến chỉ số Dow Jones của thị trường Mỹ. Vậy chỉ số Dow Jones là gì và nhà đầu tư tại sao lại quan tâm đến nó như vậy?

Chỉ số Dow Jones là gì?

  • Chỉ số bình quân vận tải Mỹ
  • Chỉ số bình quân công nghiệp Mỹ
  • Chỉ số bình quân tài chính - chứng khoán Mỹ
  • Chỉ số bình quân toàn nền kinh tế Mỹ

Chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones (Dow Jones Industrial Avarage, DJIA) còn gọi là Dow 30 hay Dow Jones công nghiệp, có vai trò như thước đo toàn bộ thị trường chứng khoán Mỹ, bao gồm các ngành khác nhau như tài chính, công nghệ, giải trí, bán lẻ và tiêu dùng. Đây là một trong vài chỉ số thị trường chứng khoán được tạo bởi hai nhà kinh tế Mỹ Charles Dow và Edward David Jones lập ra vào năm 1884. Mục đích của chỉ số này là nhằm đánh giá khu vực công nghiệp của thị trường chứng khoán Mỹ.

Dow Jones được tính theo phương pháp trọng số giá, bằng cách lấy tổng giá của 30 cổ phiếu chia cho một số gọi là ước số (DJIA divisor). Số lượng cổ phiếu được dùng để tính nên chỉ số này ban đầu là 12, sau đó tăng lên con số 20 và rồi giữ ở 30 như hiện tại. Cổ phiếu của các doanh nghiệp tiếng tăm như Apple, Boeing, Microsoft, Coca - Cola, General Motor,… là thành phần cấu thành nên chỉ số này.

Ưu điểm của Dow Jones là nó tập trung vào các công ty có mức vốn hóa lớn, những cái tên nổi bật đối với các nhà đầu tư, khiến đây trở thành chỉ số thường xuyên được cập nhật. Khi nhà đầu tư muốn biết thị trường hôm nay thế nào, họ thường xét đến Dow Jones, tương tự như VN30-Index ở Việt Nam.

Ngược lại, nhược điểm của chỉ số này là thiếu tính đa dạng, không phản ánh chính xác hiệu suất các khu vực quan trọng khác của thị trường Mỹ hay toàn cầu. Do là chỉ số theo giá, Dow Jones cũng không theo dõi hiệu suất thực tế của các doanh nghiệp niêm yết.

Trước phiên 27/02/2020, đâu là phiên giảm điểm nhiều nhất của chỉ số Dow Jones?

  • 25/02/2020
  • 05/12/2018
  • 10/10/2018
  • 05/02/2018

Kết thúc phiên giao dịch thứ hai 05/02/2018, Dow Jones sụt 1,175.21 điểm (tương đương 4.6%) xuống còn 24,345.75 điểm. Trong phiên, chỉ số Dow Jones có lúc sụt tới gần 1,600 điểm. Diễn biến này thể hiện tâm lý đi xuống của nhà đầu tư khi đối mặt đà leo dốc lợi suất trái phiếu và khả năng lạm phát tăng mạnh. Khoảng 11.5 tỷ cổ phiếu được chuyển nhượng trên các sàn giao dịch của Mỹ, cao hơn mức bình quân phiên trong vòng hơn 20 phiên (7.6 tỷ). Được biết, thị trường chứng khoán Mỹ đã vọt lên các mức kỷ lục kể từ cuộc bầu cử hồi tháng 11/2016 và đã leo dốc 23.8% kể từ chiến thắng của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vẻ ngoài có nét giống Albert Einstein và khá thường xuyên xuất hiện trên những bản tin về Dow Jones cũng như chứng khoán Mỹ, người đàn ông này thật ra là ai?

  • Nhà phân tích chứng khoán
  • Nhân viên môi giới chứng khoán
  • Phóng viên tài chính
  • Nhân viên của sàn giao dịch

Peter Tuchman, năm nay 62 tuổi, hiện đang sống tại Manhattan. Ông làm việc tại sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) suốt 35 năm và là nhà giao dịch (trader, môi giới) của công ty chứng khoán Quattro M Securities. Chia sẻ với Washington Post, ông Tuchman cho biết chưa từng sở hữu bất kỳ cổ phiếu nào trong đời mình để tập trung cho sự thịnh vượng của khách hàng. Với mái tóc bạc như thiên tài Albert Einsteins, biểu cảm thú vị trên khuôn mặt cùng những cử chỉ hài hước, ông Tuchman thường xuyên được các nhiếp ảnh gia tìm đến để cho ra những bức ảnh lột tả cảm xúc của nhà đầu tư.

Trạng Chứng

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Pomina xin gia hạn báo cáo kiểm toán năm 2023, có nguy cơ bị hủy niêm yết?

CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) một lần nữa chậm nộp báo cáo kiểm toán năm 2023, từ đó có thể dẫn tới nguy cơ hủy niêm yết với POM, vì cổ phiếu này đã nằm trong diện...

Theo dấu dòng tiền cá mập 29/03: Tự doanh và khối ngoại tiếp tục hành động trái chiều

Tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại có phiên thứ 2 liên tiếp hành động trái ngược nhau. Trong phiên 29/03, tự doanh mua ròng gần 75 tỷ đồng trong khi khối...

Doanh nghiệp liên quan Vạn Thịnh Phát bị phạt gần 100 triệu đồng

Ngày 27 và 28/03, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với...

Vietstock LIVE: Chứng khoán đang đối mặt rủi ro nào lớn nhất?

Chiều 29/03, tại chương trình Vietstock LIVE  với chủ đề “Các rủi ro của thị trường”, các chuyên gia sẽ giúp nhà đầu tư nhận biết các rủi ro có thể tác động đến xu...

Quý 1/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu tăng hơn 12%

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là động lực dẫn dắt nhà đầu tư trong nước quay trở lại thị trường. Quý 1/2024, vốn hóa thị trường...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 29/03

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

29/03: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Theo dấu dòng tiền cá mập 28/03: Khối ngoại bán ròng hơn 1 ngàn tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 28/03, khối ngoại bán ròng 1,055 tỷ đồng. Trong đó cổ phiếu VHM bị bán mạnh nhất với giá trị 314 tỷ đồng.

Một công ty lên kế hoạch xóa âm vốn chủ gần ngàn tỷ trong 2 năm

Ngày 26/03, CTCP Vận tải và Thuê tàu biển Việt Nam (UPCoM: VST) đã giải trình nguyên nhân âm vốn chủ và ý kiến ngoại trừ của kiểm toán. VST cũng đưa ra phương án...

Cổ phiếu PIV tăng trần 7 phiên liên tiếp nhờ đâu?

Phiên sáng 28/03, giá cổ phiếu của CTCP PIV (UPCoM: PIV) tiếp tục tăng hết biên độ, đánh dấu chuỗi tăng trần 7 phiên liên tiếp từ 20/03/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98