Gói hỗ trợ 20 tỷ USD của Ấn Độ có đủ không?

27/03/2020 09:33
27-03-2020 09:33:37+07:00

Gói hỗ trợ 20 tỷ USD của Ấn Độ có đủ không?

Theo chuyên gia kinh tế trưởng phụ trách các thị trường mới nổi của JPMorgan, Ấn Độ cần gói kích thích khổng lồ để hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian phong tỏa 3 tuần và chuyển thu nhập trực tiếp cho người dân là điều cần thiết vào thời điểm này.

Hầu hết 1.3 tỷ người của quốc gia này được yêu cầu ở nhà trong 21 ngày kể từ 22/03 như một phần trong nỗ lực của Chính phủ để làm chậm sự bùng phát của virus corona trước khi hệ thống chăm sóc sức khỏe của Ấn Độ sụp đổ do bị quá tải. Tuy nhiên, những dịch vụ thiết yếu như cửa hàng tạp hóa và trạm xăng vẫn mở cửa.

Những người làm công ăn lương hàng ngày, chủ doanh nghiệp nhỏ và các hộ gia đình có thu nhập thấp được cho là dễ bị tổn thương nhất trong thời gian phong tỏa. Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi dự kiến ​​sẽ cung cấp gói kích thích để giúp đỡ nền kinh tế và hơn 1.5 ngàn tỷ rupee (tương đương 19.6 tỷ USD) đang được xem xét, Reutersđưa tin.

Ấn Độ có lẽ cần đến khoản hỗ trợ lớn hơn 20 tỷ USD nhiều”, ông Jahangir Aziz nói trong chương trình Squawk Box của CNBC hôm thứ Năm.

"60% nền kinh tế của Ấn Độ sẽ bị phong tỏa trong 21 ngày và đó là mức tối thiểu. Nó có thể dài hơn nhiều, đơn giản vì hệ thống y tế công cộng ở Ấn Độ đã bị căng ra quá mức, đến nỗi tôi tự hỏi liệu việc phong tỏa trong 21 ngày có đủ không", ông cho biết và nói thêm động thái này sẽ làm giảm 2-3 điểm phần trăm GDP hàng năm của Ấn Độ .

Chuyển thu nhập trực tiếp cho người dân

Theo Aziz, Ấn Độ cần xem xét các biện pháp chuyển thu nhập trực tiếp để đưa tiền thẳng vào tài khoản ngân hàng của người dân và giá dầu thấp có thể mang lại cú hích đúng lúc, giúp tăng khả năng tài trợ của Chính phủ đối với các kế hoạch như vậy.

Những tính toán sơ bộ cho thấy nếu Ấn Độ giữ giá dầu bán lẻ không thay đổi và đánh thuế tất cả, Chính phủ có thể có được nguồn thu gần 1% GDP để cung cấp tiền cho chương trình hỗ trợ thu nhập, ông giải thích, đồng thời cho biết thêm khoản tiền đó có thể giúp được gần một nửa doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như hàng triệu hộ gia đình ở quốc gia này.

Tuy nhiên, nếu xét đến cơ sở hạ tầng y tế của Ấn Độ, sẽ phải mất thời gian dài để nước này đưa “đường cong lây nhiễm” về lại điểm mà hệ thống y tế có thể xử lý được. Dữ liệu từ Bộ Y tế cho thấy Ấn Độ có 593 trường hợp bị nhiễm COVID-19, loại bệnh hô hấp do virus corona gây ra. Mặc dù con số đó tương đối thấp so với các nơi khác trên thế giới nhưng Ấn Độ cũng đã xét nghiệm ít người hơn nhiều.

Trung Quốc đã dành cho Ấn Độ, và cả các nước còn lại trên thế giới, quãng thời gian dẫn trong 2 tháng, nhưng hầu hết quốc gia không tận dụng khoảng thời gian đó để chuẩn bị cho sự bùng phát”, Aziz nói.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng ca nhiễm đã tăng lên hơn 416,600 và số người chết là trên 18,500.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98