Hà Nội: rau thịt đầy ắp, giá hạ nhiệt

09/03/2020 10:15
09-03-2020 10:15:00+07:00

Hà Nội: rau thịt đầy ắp, giá hạ nhiệt

Ngày 8-3, nhiều chợ dân sinh, chợ truyền thống ở Hà Nội tràn ngập rau, quả, thực phẩm tươi sống khi tiểu thương dự báo sức mua tăng mạnh đã trữ nguồn hàng gấp 2-3 lần ngày thường.

* Ông Vương Đình Huệ: ‘Hà Nội đảm bảo nhu yếu phẩm cho dân, không phải tích trữ gì lúc này’

Hà Nội: rau thịt đầy ắp, giá hạ nhiệt - Ảnh 1.
ại một siêu thị ở quận Đống Đa, Hà Nội dồi dào sản phẩm thiết yếu (ảnh chụp ngày 8-3) - Ảnh: NAM TRẦN

Giá tăng đầu giờ sáng nhưng sau đó đã hạ nhiệt do người dân không còn đổ ra mua để dự trữ.

Ít người mua, khó lòng tăng giá

Theo khảo sát của phóng viên báo Tuổi Trẻ tại nhiều chợ truyền thống, nhiều tiểu thương ngày 8-3 đã "ôm" hàng vào với lượng tăng gấp đôi ngày thường, kỳ vọng người dân sẽ tiếp tục mua tích trữ. Khu vực chợ đầu mối trên đường Chiến Thắng (Hà Đông) nườm nượp tiểu thương vào lấy hàng với số lượng thường tăng gấp đôi.

"Hôm qua tôi lấy vài yến rau mà không đủ bán. Nay bù lại tôi lấy hàng gấp đôi với giá cao, tăng thêm tới 10 - 20% so với hôm qua" - chị Hương, tiểu thương ở Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cho biết. Tuy nhiên sang chiều giá đã hạ nhiệt, các tiểu thương như chị Hương buộc phải hạ giá để đẩy hàng ra, tránh nguy cơ ế phải đổ bỏ.

Mặc dù vậy, giá một số mặt hàng như củ, quả, thịt các loại vẫn giữ ở mức khá cao. Đơn cử như giá thịt ba chỉ heo bán ra là 200.0000 đồng/kg, sườn thăn là 200.000 đồng/kg...

Tăng "chi viện" cho miền Bắc

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Anh Đức - phó tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op - khẳng định vừa chuyển lượng hàng dự trữ trị giá khoảng 500 tỉ đồng, chủ yếu là thực phẩm khô và hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, mì, gia vị, chất tẩy rửa, giấy vệ sinh... ra kho tại Bắc Ninh để phân phối đi thị trường phía Bắc, chủ yếu là Hà Nội.

"Với lượng hàng trên, nếu nhu cầu tăng vẫn có thể đảm bảo đủ phục vụ trong 50 ngày. Riêng nhu cầu các mặt hàng tươi sống như rau, hải sản, thịt vẫn được cung ứng ra ổn định cả lượng và giá. Trường hợp hụt thịt heo tươi sống, đơn vị sẽ đưa thịt đông lạnh để phục vụ thêm" - ông Đức khẳng định.

Với thị trường phía Nam, ông Đức cho biết nhu cầu có tăng nhưng đơn vị vẫn đảm bảo đủ nguồn cung, thậm chí gạo đang dư.

Còn bà Trần Kim Nga - giám đốc đối ngoại MM Mega Market VN - cho biết đơn vị đang làm việc chặt chẽ với nhà cung cấp để đặt hàng và tăng số lượng xe giao hàng đến các trung tâm, đặc biệt là ở miền Bắc. "Hiện gạo, thực phẩm chế biến lẫn tươi sống... đã được MM chuẩn bị với tổng giá trị hàng hóa hơn 1.200 tỉ đồng" - bà Nga thông tin.

Tương tự, đại diện siêu thị Big C tiết lộ đã chủ động trữ lượng hàng trong kho tăng 3-4 lần, huy động nhân viên làm thêm giờ cả ban đêm. "Chúng tôi cam kết không tăng giá bán hàng hóa thực phẩm thiết yếu" - vị này khẳng định.

Các hệ thống như Bách Hóa Xanh, Vinmart cũng khẳng định nguồn hàng dồi dào, trường hợp thiếu hàng chỉ mang tính cục bộ ở thời điểm nhất định do nhân viên chưa kịp đưa hàng lên.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nhiều siêu thị đã mở cửa tới 23h đêm. Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung - phó giám đốc siêu thị Co.op Hà Nội, do kịp thời điều tiết hàng hóa nên nguồn cung hàng đã sẵn sàng cho người dân mua sắm ngay từ đêm 7-3. Đến hôm nay, lượng khách mua sắm trở lại bình thường, không còn hiện tượng tranh mua, tích trữ hàng hóa.

Hệ thống Big C đã mở cửa sớm và đóng cửa muộn hơn, với nguồn hàng thực phẩm tươi sống tăng gấp 300%.

Theo Bộ Công thương, ngay sau khi có hiện tượng khan hàng cục bộ do nhu cầu tăng bất thường, bộ đã họp khẩn với các siêu thị để điều tiết nguồn hàng về Hà Nội kịp thời. 

Hiện nguồn cung các mặt hàng rau, củ, quả, gạo, mì, thịt, gia vị... đang được cung cấp, bày bán trong hệ thống các siêu thị với số lượng khá nhiều, giá được niêm yết rõ ràng, đầy đủ và ổn định, không có hiện tượng thiếu hàng sốt giá.

Siêu thị TP.HCM: khách mua là có

Theo ghi nhận chiều 8-3 tại hầu hết các siêu thị ở TP.HCM, dù lượng khách tăng lên nhưng phần lớn các mặt hàng nhu yếu phẩm vẫn không bị "cháy".

Tại siêu thị Co.opmart (Rạch Miễu, Q.Phú Nhuận), lượng khách đến khá đông và hầu hết đều chọn mua các sản phẩm như gạo, mì gói, giấy vệ sinh...

Tuy nhiên, nhân viên liên tục châm hàng nên các kệ trống nhanh chóng được lấp đầy. Các mặt hàng tươi sống như thịt, rau quả, trái cây khá dồi dào. Thậm chí nhiều sản phẩm trứng, rau, củ, quả... được giảm giá 5 - 20%.

Tương tự, tại cửa hàng Satra Food (đường Phan Đình Phùng, Q.Phú Nhuận), mì gói, gạo và các nhu yếu phẩm còn khá đầy đủ trên kệ. Gạo và nước rửa tay được đặt ngay cửa ra vào.

Trong khi đó, theo thông tin từ chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM), lượng hàng nhập chợ nhiều ngày qua ổn định ở mức trên dưới 2.600 tấn/ngày, không xảy ra "cháy" hàng. Giá phần lớn mặt hàng nông sản ở mức tốt, thịt heo giá ổn định với mức 90.000 - 100.000 đồng/kg heo mảnh (đã mổ, không đầu).

Tương tự, lượng hàng về chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) hiện ở mức cao với trên 4.000 tấn/đêm, giá bán nhiều loại rau, củ giảm thêm so với tuần trước.

Đảm bảo thực phẩm cho khu bị cách ly

Đại diện hệ thống Vinmart cho biết từ ngày 8-3 sẽ triển khai nhiệm vụ cung ứng hàng hóa thiết yếu theo nhu cầu của người dân khu phố Trúc Bạch và vùng cách ly xung quanh.

Trước đó, siêu thị đã gửi thông tin báo giá các nhu yếu phẩm thiết yếu cho phòng kinh tế quận và trao đổi các phương án giao hàng đến khu vực.

Nhà bán lẻ này cũng đã thống nhất có 2 phương án trao đổi, cung cấp hàng, bao gồm quận giao một đơn vị Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên đứng ra đặt hàng, nhận hàng và phân phối cho người dân.

Phương án 2 là siêu thị chuyển trực tiếp đến chốt cách ly của chính quyền và từ đó chuyển về các gia đình đang bị cách ly.

NGỌC AN - NGUYỄN TRÍ - BÔNG MAI

Tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98