IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Italy xuống âm 0,6%

21/03/2020 10:42
21-03-2020 10:42:00+07:00

IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Italy xuống âm 0,6%

IMF cho biết thâm hụt ngân sách của Italy tăng lên mức tương đương 2,6% Tổng sản phẩm trong nước (GDP), nợ công sẽ tăng lên mức tương đương 137% GDP trong năm 2020.

* Mỹ nói tiền của IMF, World Bank sẽ không trả nợ cho Vành đai - Con đường của Trung Quốc

* IMF hối thúc các biện pháp kích thích then chốt và phối hợp toàn cầu

* IMF dành 50 tỷ USD để hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng bởi COVID-19

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Rome, Italy. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo Báo cáo cập nhật về nền kinh tế Italy, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2020 từ mức +0,5 xuống - 0,6%.

Báo cáo cho biết, được thực hiện dựa trên các số liệu sơ bộ về tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đối với kinh tế Italy, sau khi sụt giảm trong năm 2020, kinh tế Italy dự báo phục hồi nhẹ ở mức 0,8%/năm trong giai đoạn 2021-2023, chủ yếu nhờ vào nhu cầu tiêu dùng trong nước, khu vực doanh nghiệp nhà nước và tư nhân. Trong khi đó, lĩnh vực xuất khẩu sẽ không đóng góp nhiều vào sự cải thiện tăng trưởng kinh tế Italy.

Đánh giá về tình hình hiện nay của kinh tế Italy, IMF cho rằng tác động của tình trạng khẩn cấp đối phó dịch COVID-19 và cam kết tài chính liên quan đến các biện pháp hỗ trợ của chính phủ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tình hình tài chính công của Italy, với thâm hụt ngân sách tăng lên mức tương đương 2,6% Tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Trong khi đó, nợ công của Italy sẽ tăng lên mức tương đương 137% GDP trong năm 2020. IMF cũng cảnh báo, thâm hụt ngân sách của Italy có thể sẽ còn cao hơn nếu tình hình dịch COVID-19 tiếp tục kéo dài.

Theo IMF, triển vọng kinh tế của Italy hiện nay là rất tiêu cực và các biện pháp kinh tế của chính phủ có thể chưa mang lại hiệu quả.

Trong khi đó, theo đại diện IMF tại Italy, Domenico Fanizza, Italy đã thực thi chính sách tài khóa thận trọng trong năm 2019, điều tốt hơn dự kiến của IMF.

Tuy nhiên, dịch COVID-19 sẽ có những tác động lớn đối với nền kinh tế Italy, đặc biệt là các hoạt động kinh tế tại khu vực miền Bắc nước này. Vì vậy, Italy cần phải thực hiện một gói biện pháp để kích thích tăng trưởng và tăng cường khả năng phục hồi của nền kinh tế.

Gói biện pháp này cần bao gồm cải cách cơ cấu để tăng năng suất và thu hút đầu tư, hợp nhất tài khóa trung hạn để đảm bảo đà đi xuống ổn định của nợ công và các biện pháp hỗ trợ ngành tài chính./.

Huy Thông

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.

Trung Quốc: Sản xuất công nghiệp tăng vọt ngay cả khi tiêu dùng vẫn chậm chạp

Kinh tế Trung Quốc được cho là đã tăng trưởng chậm lại trong ba tháng đầu năm 2024, khi nước này tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng bất động sản...

G20 lo ngại tác động tiêu cực khi đồng đô la chiếm vị thế thống lĩnh

Khối G20 sẽ khai mạc cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương trong tuần tới tại Washington. Đồng đô la và tác động tiêu cực từ sự thống...

Tập đoàn bán lẻ Auchan SA của Pháp bán các tài sản tại Nga

Ngày 12/4, công ty Các Gallery Thương mại đã trở thành chủ sở hữu mới các siêu thị của Auchan. Chủ sở hữu chính của doanh nghiệp này là ông Tagir Shaimardanov.

Giá dầu leo thang sẽ càng làm kinh tế khó khăn hơn

Giá dầu đã liên tục bứt phá trong những tuần qua do xung đột địa chính trị leo thang và tình trạng thiếu hụt nguồn cung. Việc giá dầu tăng cao đang thổi bùng nỗi lo...

Nhật Bản có thể tiếp tục tăng lãi suất sau dự báo mới nhất về lạm phát

Theo khảo sát, ngày càng nhiều hộ gia đình ở Nhật Bản dự báo lạm phát sẽ tăng trong vòng một năm tới, mở đường cho một đợt tăng lãi suất khác của BoJ trong năm nay.

Samsung đang lên kế hoạch cho dự án sản xuất chip 44 tỷ USD ở Mỹ

Samsung Electronics sắp hoàn tất khoản đầu tư 44 tỷ USD vào ngành sản xuất chip tại Mỹ ngay trong tuần tới - một dự án lớn khác cho thấy Washington đang nỗ lực đưa...

S&P Global Ratings cảnh báo số công ty vỡ nợ nhiều lần ngày càng gia tăng

Khoảng 35% tổng số vụ vỡ nợ trên toàn cầu trong năm 2023 là của các công ty đã từng vỡ nợ trước đó, tình trạng tái vỡ nợ gia tăng trong bối cảnh xu hướng vỡ nợ có...

Fed đối mặt câu hỏi có nên giảm lãi suất hay không?

Vào đầu năm, bức tranh vĩ mô có vẻ thuận lợi đối với quan chức của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Với lạm phát trên đà giảm tốc nhanh nhưng thị trường lao động của...

ECB giữ nguyên lãi suất, để ngỏ khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) nhấn mạnh các quyết định của ngân hàng này sẽ tiếp tục dựa trên các dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và ECB không cam kết...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98