Không chịu giảm giá thịt heo, mặc dân kêu ca nhà buôn ăn lãi đậm

19/03/2020 10:16
19-03-2020 10:16:00+07:00

Không chịu giảm giá thịt heo, mặc dân kêu ca nhà buôn ăn lãi đậm

Trong lúc người tiêu dùng quay cuồng vì dịch bệnh, thắt lưng buộc bụng sợ thâm hụt chi tiêu do giá thịt heo từ chuồng đến chợ neo ở mức quá cao, thì doanh nghiệp chăn nuôi lại ăn đậm, thu lãi tới 2-3 triệu đồng/tạ heo khi xuất chuồng.

* Cần kiểm soát giá thịt heo để giữ lạm phát 2020 ở mức 4.22%

* Giá thịt heo phải rẻ hơn nữa, không chịu giảm sẽ cho nhập tràn về

Người tiêu dùng cũng cần được “giải cứu”

Ngày thứ Hai đầu tuần đọc tin về giá thịt heo “nhảy múa” trên báo, chị Lê Hoàng Oanh ở Thanh Trì (Hà Nội) thở dài rồi nói: “Mấy tháng nay tôi không dám làm món sườn xào chua ngọt mà các con thích vì giá sườn heo đắt đỏ. Nếu mua về làm món này cho cả nhà ăn chắc phải hết 300.000 đồng/bữa, quá sức so với thu nhập của nhà tôi”.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hương ở Thanh Oai (Hà Nội) cũng ngán ngẩm cho hay, mấy tháng nay nhà chị toàn chuyển sang ăn cá, trứng hay gà công nghiệp, thỉnh thoảng mới dám mua thịt heo vì sợ thâm hụt chi tiêu. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dịch Covid-19 khiến tiền sinh hoạt nhà chị tăng lên do phải mua nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang. Trong khi đó, lương chồng chị lại bị cắt giảm bởi nhà hàng anh đang làm ngày một vắng khách. 

Người tiêu dùng phải thắt chặt chi tiêu vì thịt heo tăng giá quá cao

“Năm 2017, người tiêu dùng đã chung tay giải cứu thịtheo. Nhà chị bữa nào cũng có món này. Kể cả năm ngoái, dịch tả heo châu Phi là thế, ai cũng e ngại nhưng chị và nhiều bà nội trợ khác vẫn không quay lưng với thịt heo. Giờ giá heo đắt quá, cao gấp đôi thời điểm chưa có dịch Covid-19 thì ai giải cứu người tiêu dùng”, chị thắc mắc.

Thực tế, vài tháng trở lại đây, rất nhiều bà nội trợ chia sẻ những câu chuyện tính toán cắt giảm chi tiêu, thắt lưng buộc bụng ở các gia đình vì giá thịt heo tăng cao.

Trong khi trước đó, tháng 2/2019, Việt Nam phát hiện ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên, sau đó nhanh chóng bùng phát, lan nhanh ra khắp 63 tỷ thành, heo chết, giá giảm mạnh, khó tiêu thụ. Lúc đó, lãnh đạo Bộ NN-PTNT đã kêu gọi người dân không quay lưng với mặt hàng thịt heo để giúp người chăn nuôi vượt qua giai đoạn khó khăn.

Những tháng cuối năm 2019, dịch tả heo châu Phi về cơ bản đã được kiểm soát. Giá thịt heo hơi cũng quay đầu tăng mạnh.

Khi đó, trả lời chất vấn trước Quốc hội về vấn đề giá thịt heo tăng cao, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường mong người dân thông cảm vì giá thành sản xuất cao hơn, đồng thời cũng là dịp chia sẻ khó khăn cho người chăn nuôi.

Đến nay, khi nguồn cung dần ổn định, 99% số xã đã qua 30 ngày không phát sinh ổ dịch mới, heo tái đàn đã được xuất bán, lượng thịt nhập khẩu tăng trên 200% so với cùng kỳ năm trước nhưng giá thịt heo vẫn ở mức quá cao. Chính phủ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã phải kêu gọi, yêu cầu giảm giá thịt heo về mức hợp lý nhằm ổn định thị trường.

Song, trên thực tế lúc tăng thì quá nhanh còn lúc giảm lại nhỏ giọt. Dịp cuối năm 2019, giá heo khi ấy tăng theo từng ngày, thậm chí mỗi ngày lại tăng thêm vài giá. Nhưng khi giảm, doanh nghiệp thông báo đồng hành cùng Chính phủ, Bộ NN-PTNT nên giảm 1.000 đồng/kg heo hơi xuất chuồng.

Đến nay, sau nhiều lần kêu gọi, doanh nghiệp chăn nuôi đầu ngành đã giảm xuống 75.000 đồng/kg heo hơi xuất chuồng, song điểm bán nhỏ lẻ trong dân vẫn bán 80.000-85.000 đồng/kg.

Doanh nghiệp lãi đậm, bao giờ thịt heo được bình ổn?

Trong cuộc họp của Bộ NN-PTNT với các bộ ngành liên quan tới mặt hàng thịt heo mới đây, khi nói về chi phí sản xuất, ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), thông tin, vừa qua đoàn liên ngành đi kiểm tra tại một số doanh nghiệp chăn nuôi. Thực tế cho thấy, dù ảnh hưởng bởi dịch tả heo châu Phi, chi phí sản xuất cao hơn, bình quân giá thành vào khoảng 45.000 đồng/kg. Với giá bán 72.000/kg, doanh nghiệp đang lãi 2 triệu đồng/con 100kg; bán 72.000-74.000 đồng/kg, doanh nghiệp lãi 2,5-3 triệu đồng con.

Dù giá heo hơi đã hạ nhiệt so với thời kỳ đỉnh điểm tháng 12 năm ngoái, song theo Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, với giá bán như hiện nay doanh nghiệp đang lãi rất cao.

Đại diện Bộ Công Thương kiến nghị đưa thịt heo vào danh sách hàng bình ổn

Một chuyên gia trong ngành nhẩm tính, như giá hiện nay, bán mỗi tạ heo hơi doanh nghiệp lãi 2-3 triệu đồng. Có doanh nghiệp một ngày xuất chuồng khoảng 17.000 con heo, tính ra lãi trên dưới 4 tỷ đồng. Đáng nói, có thời điểm họ còn bán giá 80.000-85.000 đồng/kg thì mức lãi còn khủng hơn nhiều.

Còn doanh nghiệp nhỏ bán 2.000-5.000 con heo mỗi ngày nên khoản lãi cũng không hề nhỏ.

Theo vị chuyên gia này, năm 2019 khi dịch tả châu Phi hoành hành, giá heo giảm, doanh nghiệp cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. Nay chăn nuôi heo đã dần đi vào ổn định nhưng giá heo neo ở mức quá cao, trong một thời gian quá dài thì cũng đến lúc phải nhìn nhận lại, cân nhắc hạ giá thịt heo về mức hợp lý để gặp người tiêu dùng ở một điểm chung - doanh nghiệp chăn nuôi có lời còn người tiêu dùng không phải ăn thịt heo với giá quá đắt đỏ. Điều này không phải là phi thị trường mà là giúp thị trường ổn định, bền vững hơn.

Tại cuộc họp liên ngành Nông nghiệp - Tài chính - Công Thương vào ngày 16/3, ông Hoàng Anh Tuấn kiến nghị đưa thịt heo vào danh sách các mặt hàng bình ổn giá theo Luật giá. Theo đó, căn cứ tình hình thực tế và chi phí để đưa ra một mức giá, khi dịch bệnh giá tăng lên bao nhiêu thì mới chúng ta mới điều hành.

Ông Tuấn lý giải, mặt hàng thịt heo cơ bản chiếm gần 60% trong cơ cấu rổ thực phẩm nên giá tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, vấn đề lạm phát.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, vừa qua Bộ đã cùng cộng đồng doanh nghiệp kêu gọi điều chỉnh giá heo theo chiều hướng giảm nhưng hiện vẫn ở mức cao. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã nỗ lực chung tay cùng Chính phủ giảm giá thịt heo nhưng vẫn có doanh nghiệp đang “neo giá” cao.

Vì vậy, ngoài đôn đốc các địa phương tập trung tái đàn để bình ổn giá thịt heo, giảm chỉ số giá tiêu dùng thì sẽ tiếp tục có văn bản yêu cầu doanh nghiệp tham gia bình ổn giá thịt heo. Việt Nam cũng tăng cường nhập khẩu thịt heo. Nhiều biện pháp được triển khai cùng lúc, song giá thịt heo đến tay người tiêu dùng vẫn đắt đỏ, gần như không có dấu hiệu giảm.

Mai Đăng

vietnamnet





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98