Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đang ra sao?

18/03/2020 08:45
18-03-2020 08:45:00+07:00

Lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đang ra sao?

Vay ngân hàng mua nhà là một trong những giải pháp hữu hiệu và nhanh nhất, giúp mọi người có thể sở hữu được ngôi nhà của riêng mình khi chưa tích lũy đủ tiền. Và việc lựa chọn ngân hàng nào phù hợp, tiết kiệm nhất cũng là một vấn đề khiến người vay đau đầu giữa muôn hình vạn trạng sản phẩm thu hút khách hàng của các nhà băng.

Mỗi ngân hàng đều có những sản phẩm cho vay mua nhà riêng biệt với các mức ưu đãi khác nhau. Điều cần làm là phải tìm hiểu càng nhiều chương trình cho vay để tìm ra sản phẩm có mức ưu đãi tốt nhất, phù hợp với điều kiện của mình.

Xét theo sản phẩm cho vay mua nhà thế chấp, các ngân hàng yêu cầu khách hàng phải có tài sản đảm bảo là bất động sản đã thuộc sở hữu của người đi vay hoặc người thân trong gia đình của người vay hoặc chính ngôi nhà mà người vay dự định vay để mua.

Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng từ ngày 06/03/2020
Nguồn: GoBear

Mức lãi suất được các ngân hàng áp dụng bao gồm lãi suất ưu đãi cố định từ 03-36 tháng đầu và lãi suất sau ưu đãi.

Đồng thời, dựa trên tài sản đảm bảo, thu nhập hàng tháng và nhu cầu vay vốn, ngân hàng sẽ quyết định cụ thể tỷ lệ cho vay tối đa trên giá trị tài sản đảm bảo cho khách hàng, các ngân hàng đang đưa ra tỷ lệ cho vay tối đa phổ biến ở mức từ 60%-100%, thời hạn vay  từ 15-25 năm. Với lãi suất vay mua nhà ưu đãi cố định trong 24 tháng và 36 tháng đầu sẽ thích hợp với những khách hàng yêu thích sự ổn định để đưa ra dự định tài chính trong suốt 2-3 năm đầu tiên. Trong khi đó, với ưu đãi cố định trong 3-18 tháng đầu tiên sẽ thích hợp cho những khách hàng muốn giảm bớt áp lực trả nợ trong thời gian đầu khi tài chính cá nhân đang gặp nhiều khó khăn.

Nhóm ngân hàng ngoại như Standard Chartered, HSBC, HongLeong Bank có mức lãi suất cạnh tranh hơn so với các ngân hàng nội từ 6.49%-6.5%/năm cố định trong 12 tháng đầu.  Riêng HSBC có mức lãi suất 8.99%/năm cố định trong 12 tháng nếu khách hàng vay dưới 1 tỷ đồng và lãi suất vay của UOB là 7.49%/năm trong 12 tháng đầu đối với khoản vay từ 800 triệu đồng đến dưới 1.6 tỷ đồng. Thời hạn vay kéo dài từ 20-25 năm.

So với mặt bằng chung của nhóm ngân hàng nội, 2 “ông lớn” Vietcombank (VCB) và VietinBank (CTG) cùng có mức lãi suất cho vay mua nhà khá cạnh tranh là 7.7%/năm trong 12 tháng đầu nhưng VietinBank có tỷ lệ cho vay trên giá trị tài sản đảm bảo là 75%, trong khi Vietcombank là 70%.

Chỉ nên vay 30-40% giá trị ngôi nhà

Tỷ lệ cho vay tối đa tại các ngân hàng từ ngày 06/03/2020
Nguồn: GoBear

Các ngân hàng đa phần đều có tỷ lệ cho vay tối đa từ 70%-80% trên giá trị tài sản đảm bảo, duy chỉ có Shinhan Bank là đang có tỷ lệ cho vay thấp nhất với tỷ lệ 60%.

Sacombank (STB) là nhà băng có tỷ lệ cho vay tối đa trên tài sản đảm bảo cao nhất lên đến 100% và thời hạn vay kéo dài 25 năm, đi cùng với đó là lãi suất cho vay mua nhà ở mức 11.5%/năm cố định trong 3 tháng đầu.

Kế đến là ABBank với tỷ lệ cho vay tối đa là 85% trên giá trị tài sản đảm bảo, lãi suất cho vay ở mức 9.5%/năm cố định trong 12 tháng đầu.

Đa số các ngân hàng đều quy định thời hạn vay tối đa từ 20-25 năm, riêng Vietcombank, BIDV và Viet Capital Bank chỉ cho vay với thời hạn 15 năm.

Bên cạnh yếu tố lãi suất, mức phí phải thanh toán khi trả nợ trước hạn là một yếu tố được rất nhiều người vay quan tâm. Trong đó, Standard Chartered có phí trả nợ trước hạn cao nhất trong số các ngân hàng là 6% tính trên số tiền trả trước. Còn Vietcombank  áp phí trả nợ trước hạn thấp nhất với tỷ lệ 1% trên số tiền trả trước. Những ngân hàng khác có mức phí dao động từ 2-4%.

Việc vay mua nhà phải đảm bảo khả năng thanh toán vốn vay ngân hàng dù lãi suất có biến động. Vì thế, người vay phải thanh toán trước 30-40% giá trị căn nhà và đảm bảo thu nhập ổn định cho tiền trả góp hàng tháng. Do vậy, để phù hợp nhất người đi vay chỉ nên vay dưới 50% tổng giá trị căn nhà.

Bên cạnh đó, theo các chuyên gia tài chính, "tỷ lệ vàng" khi đi vay là khoảng 30-40% giá trị ngôi nhà, nhằm đảm bảo khách hàng vẫn còn dư giả tiền sinh hoạt. Nếu vay với tỷ lệ lớn hơn, thì thu nhập của người vay phải mạnh, và khoản chi trả nợ hàng tháng chiếm không quá 40% thu nhập hàng tháng.

Chính vì vậy, ngoài việc có sẵn tiền để dành, người vay phải tính thật cặn kẽ thu nhập thường xuyên và chi phí sinh hoạt của cả gia đình trước khi xác định khoản vay. Điều này, sẽ giúp người vay kiểm soát được khả năng chi trả cho khoản vay của mình.

Ngoài ra, việc chọn gói vay phù hợp sẽ giúp người vay tiếp cận được sản phẩm vay đáp ứng với điều kiện kinh tế của gia đình.

Theo đó, nếu người vay không có một nguồn tiền dồi dào hàng tháng để trả nợ, thì nên lựa chọn phương pháp trả lãi niên kim, tức là trả lãi với số tiền cố định hàng năm. Điều này, tránh cho bạn rủi ro khi lãi suất thị trường tăng cao và không bị áp lực trả nợ căng thẳng trong những năm đầu.

Hơn nữa, người vay cần phải nắm rõ lãi suất vay cho từng năm vì lãi suất có thể thay đổi sau mỗi năm. Đừng vì những lãi suất năm đầu hấp dẫn mà bỏ qua thông tin lãi suất cho những năm tiếp theo, nên chọn những gói vay có lãi suất giảm dần theo số dư nợ để không bị áp lực.

Đặc biệt cần để ý thời hạn vay, thời hạn vay càng ngắn thì lãi suất càng thấp, nên cẩn thận phân tích khả năng tài chính của gia đình để chọn thời hạn phù hợp, không nên vì lãi suất thấp mà đánh liều chọn gói vay ngắn hạn khiến gia đình phải áp lực khi đến hạn trả nợ.

Ái Minh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngân hàng SCB ‘đòi’ toàn bộ tài sản của bà Trương Mỹ Lan để khắc phục hậu quả

Khi phiên xét xử đang diễn ra, Ngân hàng SCB có kiến nghị tòa giao tòa nhà 127 Pasteur và toàn bộ tài sản của bị cáo Trương Mỹ Lan cho SCB toàn quyền sử dụng.

Ví điện tử còn sống khỏe giữa “rừng” Mobile Banking?

Không chỉ phải cạnh tranh gay gắt với các đối thủ cùng ngành, giờ đây các nhà phát triển ví điện tử còn “đau đầu” giải bài toán thu hút khách hàng khi các nhà băng...

VietABank công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023

Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) vừa công bố báo cáo kiểm toán năm 2023 với những điểm tích cực như huy động vốn, dư nợ, thu nhập từ chứng khoán đầu tư (TPCP) đều...

Người dân giảm gửi tiền vào ngân hàng

Xu hướng giảm lãi suất huy động tiếp tục được duy trì trong quý 1/2024 khiến người dân không còn mặn mà với việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng.

Bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân lừa đảo 338 tỷ đồng

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc ngân hàng MSB...

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Đang thi hành 4 bản án, ông Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Dù đang thi hành 4 bản án, với tổng hình phạt chung là tù chung thân nhưng ông Trần Phương Bình tiếp tục phải hầu tòa vì làm thất thoát của Ngân hàng Đông Á 981 tỷ...

Giá USD ngân hàng lập đỉnh mới

Giá USD tại các ngân hàng thương mại hôm nay lập đỉnh mới, có ngân hàng đưa giá bán vượt mốc 25.000 đồng/USD. Còn giá USD trên thị trường tự do lại hạ nhiệt.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nam A Bank (mã chứng khoán NAB - HOSE) vừa được Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng.

Tiên phong xu hướng ngân hàng mở, OCB hướng đến giải pháp tài chính xanh 

Với chiến lược hướng đến mô hình quản trị  bền vững, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã và đang tiên phong trong cuộc đua triển khai Open API theo xu hướng ngân hàng mở...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98