Nhiều TTCK châu Á tạm ngắt giao dịch bất chấp biện pháp chưa từng thấy của các NHTW toàn cầu

19/03/2020 19:03
19-03-2020 19:03:49+07:00

Nhiều TTCK châu Á tạm ngắt giao dịch bất chấp biện pháp chưa từng thấy của các NHTW toàn cầu

Thiết bị ngưng giao dịch tự động đã được kích hoạt tại Manila, Jakarta và Seoul

Các thị trường chứng khoán châu Á tiếp tục trượt dài trước nỗi lo sợ của giới đầu tư về tình trạng suy thoái toàn cầu. Các thiết bị ngưng giao dịch tự động (circuit breakers) đã hoạt động thậm chí khi các Chính phủ và ngân hàng trung ương toàn cầu áp dụng các biện pháp chưa từng thấy nhằm đẩy lùi cuộc khủng hoảng y tế công cộng.

 

Các sàn chứng khoán từ Manila và Jakarta đến Seoul và Karachi (thủ đô của Pakistan) đã phải tạm ngừng giao dịch trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (19/03).

Đáng chú ý, thị trường chứng khoán Philippines chìm tới 24% khi giao dịch trở lại sau 2 ngày đóng cửa, khiến sở giao dịch phải xem cân nhắc áp dụng các quy định về ngắt giao dịch tự động. Chỉ số chứng khoán chính của nước này sau đó đã rút ngắn đà lao dốc và đóng cửa với mức giảm kỷ lục 13%.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc cũng hạ sâu tới 9.5% trong khi chỉ số chứng khoán chính của Indonesia sụt 5% trước khi tạm ngừng giao dịch lần thứ tư trong 6 phiên.

Chỉ số chứng khoán chính của châu Á rớt tới 4.1% xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016 sau khi tăng 1% vào đầu phiên khi nhà đầu tư nhanh chóng quay lưng với thông tin về chương trình mua trái phiếu khẩn cấp bổ sung trị giá 750 tỷ EUR (tương đương 820 tỷ USD) của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

“Hoạt động margin calls, thanh lý, và bán tháo cưỡng chế cũng như rút vốn đang hình thành một vòng xoáy ngày càng tiêu cực”, nhận định của Margaret Yang, chiến lược gia tại CMC Markets Singapore Pte. cho biết.

Các quầy giao dịch tiếp tục bàn luận về việc “bán sạch mọi thứ” trừ đồng USD, với các đợt rút vốn khổng lồ và giảm đòn bẩy diễn ra ở khắp mọi nơi. Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng lên mức cao kỷ lục.

Các ngân hàng trung ương Đài Loan và Indonesia dự kiến nhóm họp vào ngày thứ Năm để quyết định liệu có thực hiện thêm các hành động mới nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh do virus corona gây ra.

Trong ngày thứ Năm, Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) đã hạ lãi suất tiền mặt xuống 0.25%. Tương tự, Philippines cũng cắt lãi suất bớt 0.5%, mức cắt giảm mạnh nhất kể từ khi nước này chuyển sang áp dụng hành lang lãi suất vào năm 2016.

Dù vậy, các nhà quản lý quỹ chủ động cho rằng các mức định giá rẻ của cổ phiếu châu Á đang mang lại cơ hội mới cho các nhà gom cổ phiếu”. Theo Fidelity International Ltd., sự biến động mạnh của thị trường đã dẫn đến tình trạng chênh lệch đáng kể giữa giá và các giá trị nội tại của các cổ phiếu châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98