Nhịp đập Thị trường 02/03: Thị trường hồi nhẹ, khối ngoại bán ròng mạnh

02/03/2020 15:38
02-03-2020 15:38:18+07:00

Nhịp đập Thị trường 02/03: Thị trường hồi nhẹ, khối ngoại bán ròng mạnh

VN-Index kết phiên tăng 0.25%, đạt mức 884.43 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 1.09 điểm và đạt mức 110.67 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 298 mã tăng và 279 mã giảm.

Rổ VN30 dừng tại 13 mã tăng, 13 mã giảm và 4 mã đứng giá, song VN30-Index xanh nhờ sự bứt tốc của GAS, SABSTB. Ở chiều ngược lại, VPB, SBTPLX dẫn dầu nhóm với mức giảm hơn 1%.

Nhóm ngân hàng kết phiên phân hóa, song điều kỳ lạ nằm ở SHB khi mã bất ngờ được đẩy giá vào cuối phiên và đạt sắc tím sau ATC, với hơn 10 triệu cổ phiếu được khớp trong phiên này. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá đã tiến đến đỉnh cũ tháng 12/2018 và với diễn biến trong phiên hôm nay, khả năng giá có điều chỉnh trở lại khá cao. Trong khi đó, LPB có dấu hiệu bắt đầu chạy khi tăng trần với dư mua hơn 1 triệu đơn vị, trong bối cảnh dòng tiền đã tập trung vào mã trong vòng 1 tháng qua.

Nhóm cổ phiếu họ FLC cũng phân hóa với AMD trần, HAI tiến 5%, trong khi FLCKLF dậm chân tại chỗ. GAB cũng đã chững lại và lùi nhẹ dưới tham chiếu. Điểm giống nhau giữa các mã nhóm này là đều bị khối ngoại bán ròng.

VHC là điểm nhấn duy nhất tại nhóm thủy sản với sắc xanh hơn 4% và thanh khoản tốt, trong đó phần lớn đến từ lực mua từ khối ngoại. Theo góc nhìn kỹ thuật, nhiều khả năng giá đang hình thành mẫu hình hai đáy, đồng thời chỉ báo RSI tạo phân kỳ giá lên hàm ý về khả năng hồi phục của giá trong những phiên tới. Nhìn về góc nhìn nhóm thì nhóm thủy sản đỏ lửa với hàng loạt các mã mất hơn 1%, cụ thể là CMX, HVG, MPC, IDI.

Sắc xanh có phần chiếm ưu thế tại nhóm bất động sản khi hầu hết các mã đều đảo chiều, đồng thời tiến nhẹ trên tham chiếu như LHG ,SZC, SNZ, NTC. Trong khi đó, đa phần các nhóm ngành còn lại vẫn phân hóa.

Khối ngoại bán ròng gần 220 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 27 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, VIC, STB trên sàn HOSE. PVS, SHB là các mã bị bán ròng tại sàn HNX, với giá trị bán ròng chủ yếu tập trung ở PVS.

13h55: SAB, GAS “lên đồng”, VN-Index tăng hơn 2 điểm

Với sự dẫn dắt của nhóm Large Cap, VN-Index leo lên tham chiếu và tiến hơn 2 điểm.

TCH đã chấm dứt đà lao dốc 5 phiên liên trong phiên hôm nay khi mã bứt phá 4%, kèm theo đó là sự đột biến ở thanh khoản với hơn 4 triệu cổ phiếu đã được khớp. Điều này thường hướng đến kịch bản giá sẽ xuất hiện một nhịp hồi, song chỉ nên xem là một nhịp tăng trong một xu hướng giảm. Vùng quanh mốc 36,000 đồng sẽ là kháng cự mạnh của nhịp hồi này. Người anh em với mã này là HHS cũng khá tích cực với sắc tím, đồng thời trong tình trạng trắng bên bán.

Rổ VN30 hiện có 18 mã tăng, 10 mã giảm và 2 mã đứng giá, và với sự bùng nổ đến từ SABGAS ở mức hơn 3%, VN30-Index hiện tiến hơn 5 điểm. Điều này cũng góp phần đẩy VN-Index vượt tham chiếu và hiện nhảy hơn 3 điểm. Theo sau các mã này là CTD, EIB, MBB, FPT ở mức gần 2%. Các mẫu hình nến đảo chiều đã xuất hiện trên GASSAB tại các vùng hỗ trợ, qua đó dự kiến khả năng giá có hồi phục trong ngắn hạn tăng lên.

Tuy nhiên, nội lực của thị trường hiện chủ yếu nằm ở nhóm Large Cap, chứ xét về góc độ nhóm ngành thì tình trạng phân hóa vẫn đang diễn ra, điển hình như nhóm xây dựng, cao su, thủy sản, dệt may,….

Hai mã nhóm cấp nước BWETDM bật tăng hơn 3% trong phiên hôm nay, song thanh khoản lại cho thấy điều ngược lại khi không tạo được sự đột phá, qua đó khiến đà tăng hiện tại không mấy vững chắc. Điểm cộng là khối ngoại hiện mua ròng cả hai mã này. Nhóm ngân hàng vẫn phân hóa, song thứ tự đã có chút thay đổi với SHB đảo chiều đỏ trở lại, trong khi LPB tím trong tình trạng trống bên bán.

Phiên sáng: Cú hồi chớp nhoáng

VN-Index kết phiên sáng giảm 0.1%, đạt mức 881.31 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.08 điểm và đạt mức 109.66 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 229 mã tăng và 251 mã giảm.

Thị trường bất ngờ có cú chuyển mình mạnh mẽ khi VN-Index phục hồi và có lúc giành lại tham chiếu, với sự trợ giúp đắc lực từ rổ VN30. Rổ này nghiêng về bên bán với 11 mã tăng, 16 mã giảm và 3 mã đứng giá, song biên độ của sắc xanh có phần áp đảo so với sắc đỏ, cụ thể là STB, CTD dẫn đầu rổ khi bứt phá hơn 4%, theo sau là GAS, SAB hơn 2%. Trong khi đó, biên độ chủ yếu của các mã đỏ chỉ dưới 1% ngoại trừ SBT, MSN, VJC. Tuy nhiên, khối ngoại lại có động thái ngược lại bởi đang “xả hàng” tại rổ này.

HNX-Index cũng leo lên tham chiếu nhờ vào mức tăng 2% từ SHB, theo sau là SHSVCS. Tuy nhiên, đây chỉ là sắc xanh nhẹ do các tác động tiêu cực từ ACB, PVISZB.

Nhóm penny có phần dậy sóng trong phiên sáng nay với sắc tím hiện trên hàng loạt các mã như DRH, HHS, QCG, theo sau là sắc xanh đậm trên HAI, AMD. Theo góc nhìn kỹ thuật, các mã tím đã cho tín hiệu mua từ những phiên trước, song hiện đã tiến đến test lại các kháng cự mạnh trong quá khứ nên việc tham gia mua vào nên được hạn chế.

Đa phần các nhóm ngành trên thị trường đều phân hóa, tuy nhiên vài điểm nhấn riêng biệt vẫn có thể được tìm thấy, điển hình như VHC ở nhóm thủy sản; KBC ở nhóm bất động sản khu công nghiệp; GVR ở nhóm cao su; TDM ở nhóm cấp nước;….

Diễn biến nhóm ngân hàng khá sôi động khi các mã “chạy” liên tục và kết phiên phân hóa. Hiện đà bật nhảy gần 9% của LPB là điểm sáng nhất nhóm, theo sau là STBSHB. Ở chiều ngược lại, đa phần sắc đỏ ở các mã đều dưới 1%.

Khối ngoại bán ròng gần 170 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 16 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu MSN, VIC, STB trên sàn HOSE. PVS, SHB là các mã bị bán ròng tại sàn HNX, với giá trị bán ròng chủ yếu tập trung ở PVS.

10h30: Nhóm ngân hàng đỏ lửa trở lại, thị trường tiếp tục lao dốc

Áp lực bán tiếp tục hoành hành trên thị trường khiến VN-Index đã mất hơn 3 điểm, trong khi HNX-Index cũng ngậm ngùi rơi khỏi tham chiếu. Độ rộng thị trường đang nghiêng về bên bán với 186 mã tăng và 214 mã giảm điểm.

Sắc xanh không còn thống trị nhóm ngân hàng khi cả nhóm chỉ còn 4 mã tăng là SHB, STB, MBBLPB.

Rổ VN30 đảo chiều với 15 mã giảm, 10 mã tăng và 5 mã đứng giá, song STB vẫn đầu đầu rổ với sắc xanh 3% kèm thanh khoản đột biến. Theo góc nhìn kỹ thuật, mã này đã cho tín hiệu mua trong phiên hôm nay khi vượt đỉnh trước đó và tạo Gap, với kháng cự trước mắt sẽ là vùng quanh mốc 12,400 đồng, và kháng cự mạnh sau đó sẽ là vùng 13,000-13,400 đồng.

GAS là một điểm nhấn bất ngờ tại rổ VN30 khi tiến 2%, song thanh khoản lại rất thấp khi chỉ mới khớp 80 ngàn đơn vị. Có thể xem mã đang trong một nhịp hồi ở một xu hướng giảm, và kháng cự mạnh sẽ là vùng quanh mốc 80,000 đồng. Ở chiều ngược lại, MSN, VJC, PLX, SBT là những mã dần đầu với sắc đỏ hơn 1.5%.

Nhóm hàng không tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề với sự sụt giảm hơn 4% từ HVN, SCS, hơn 1% từ VJCNCT, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát những ổ dịch mới, cụ thể như tại Đức. Mặt khác, với số khách Nhật, Hàn và Trung Quốc chiếm phần lớn lượng khách quốc tế đến Việt Nam, trong khi 3 nước này đều đã bùng phát dịch, nhiều khả năng con số thiệt hại của ngành hàng không sẽ còn vượt 25,000 tỷ đồng. Khối ngoại cũng đang bán ròng mạnh các mã nhóm này.

Dưới áp lực chốt lời mạnh, SHS đã thu hẹp sắc xanh còn dưới 4% và trong tình trạng dư bán vượt trội dư mua. Điều này là do mã đã tiến đến kháng cự mạnh tại vùng quanh mốc 8,600 đồng, đồng thời hôm nay đã là phiên T+3 kể từ khi tín hiệu mua được phát ra nên các động thái chốt lời có thể được dự đoán trước. Tuy nhiên, sắc tím trên ORS vẫn còn, theo sau còn có HCM, BSI tăng hơn 1%.

Áp lực bán tại nhóm khu công nghiệp đã có phần suy yếu khi nhóm này phân hóa trở lại, và biên độ dao động của các mã khá thấp, chỉ quanh mức 1%. Ta cần để rằng diễn biến các mã nhóm này (theo góc nhìn kỹ thuật) sau đợt điều chỉnh mạnh vừa qua vẫn rất khả quan.

Mở cửa: Ngân hàng tăng điểm, VN-Index lùi nhẹ dưới tham chiếu

Trong khi HNX-Index nhảy gần 1 điểm sau phiên ATO, VN-Index lại đang ngụp lặn dưới tham chiếu với mức giảm gần 1 điểm.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 188 mã tăng và 141 mã giảm điểm.

Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 15 mã tăng, 11 mã giảm và 3 mã đứng giá. Hiện biên độ dao động tại rổ khá thấp khi chỉ quanh mức 1%, ngoại trừ VIC ở chiều giảm và STB, SAB với REE ở chiều tăng. Khối ngoại hầu hết đều bán ròng các mã tại rổ này.

Nhóm ngân hàng xanh ngắt từ đầu phiên với 12 mã tăng và chỉ 3 mã giảm là VCB, VPB, NVB. STB hiện dẫn đầu nhóm với sự bứt phá hơn 3%, theo sau là SHB, VIB, LPB gần 2%.

Sắc tím của ORSSHS hiện là điểm nhấn tại nhóm chứng khoán, trong bối cảnh nhóm này hiện phân hóa với sắc đỏ, xanh khá cân bằng. Hai ông lớn SSI, HCM cũng tiến hơn 1%, trong khi VND lại lùi hơn 1%.

Diễn biến nhóm dầu khí cũng khá phá phân hóa với PVD, PVS, POW xanh, trong khi PVB, BSR, PVC dậm chân tại chỗ.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 1.93%. Ngược lại, bất động sản hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.32%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (60)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...

Nhịp đập Thị trường 26/03: Lấy lại điểm số đã mất hôm qua

Chỉ sau một phiên đánh rơi 14 điểm, VN-Index đã lấy lại tất cả điểm số trong phiên hôm nay. Kết phiên 26/03, VN-Index tăng 14.35 điểm lên 1,282.21 điểm, đồng hành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98