Nhịp đập Thị trường 06/03: MSN trần, VN-Index về gần tham chiếu!

06/03/2020 15:44
06-03-2020 15:44:30+07:00

Nhịp đập Thị trường 06/03: MSN trần, VN-Index về gần tham chiếu!

VN-Index kết phiên giảm 0.21%, đạt mức 891.44 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 1.37 điểm và đạt mức 113.66 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 307 mã tăng và 337 mã giảm.

Viễn cảnh phiên chiều có phần tươi sáng hơn khi thị trường đi vào nhịp hồi phục, với VN-Index leo dốc và về gần tham chiếu nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực từ rổ VN30. Điều này một lần nữa khẳng định sự tồn tại của lực cầu tại quanh vùng 885 điểm, đồng thời mở ra kịch bản tiến tới test lại vùng quanh mốc 900 điểm của chỉ số vào tuần tới. Trong khi đó, HNX-Index hồi không bao nhiêu và mất hơn 1 điểm, dẫu củng bởi sắc đỏ từ ACBSHB.

SHB đã có phiên điều chỉnh đầu tiên sau chuỗi leo thang 7 ngày liên tiếp và bật tăng hơn 70%. Điều này khiến một khi mã trở lại với nhịp giảm, biên độ của nhịp này sẽ khá lớn, song nếu nhìn theo phân tích kỹ thuật, hỗ trợ gần nhất của mã nằm ở vùng 10,000-11,000 đồng và cách giá hiện tại hơn 20%. Nhìn tổng về nhóm ngân hàng thì cả nhóm có 5 mã xanh là KLB, VBB, VCB, STBVIB, trong đó VCB ấn tượng với sắc xanh gần 2% và thanh khoản ổn, đặc biệt còn được khối ngoại mua ròng mạnh. Ở chiều ngược lại, 9 mã trong nhóm giảm và chỉ có EIB lùi nhẹ dưới tham chiếu.

MSN là mã gây ấn tượng nhất tại rổ VN30 khi kết phiên tăng trần và đạt thanh khoản đột biến, đồng thời phát tín hiệu mua theo góc nhìn kỹ thuật. Điểm dừng trước mặt của mã nằm ở kháng cự quanh mốc 60,000 đồng. Theo sau mã này là CTD với đà tăng hơn 4% và tương tự như MSN, mã này cũng cho tín hiệu kỹ thuật khả quan.

Xét về góc độ nhóm ngành thì chỉ có nhóm thủy sản là tích cực với IDI, ANV tiến hơn 1%, ACL hơn 4% và CMX trần trong tình trạng trống bên bán. CMX chắc hẳn là mã đáng chú ý nhất khi khả năng tiếp tục trần ở những phiên tới khá cao. Ở chiều ngược lại, MPCHVG rớt hơn 3%.

Khối ngoại bán ròng gần 40 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 7 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, STB, CII và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, SHB là các mã bị bán ròng tại sàn HNX.

14h00: Hồi nhẹ

Sự hồi phục ở nhóm Large cap là động lực chính giúp thị trường phục hồi. Độ rộng thị trường tính tới 14h00 đang nghiêng về bên bán với 222 mã tăng và 341 mã giảm điểm.

Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 5 mã tăng và 25 mã giảm.

Xét về mức độ ảnh hưởng tới chỉ số thì VIC, VHM, SAB là những tác nhân chính dìm VN-Index xuống, trong khi ở chiều tăng thì VCB đã có pha lật ngược tình hình khi đã bật tăng hơn 1% khi phiên sáng còn xuất hiện sắc đỏ, MSN nhảy vọt hơn 1% nhưng cũng không thể ngăn VN-Index khỏi đà giảm sâu.

QCG đã tăng trần trong 7 phiên gần đây và thanh khoản trong phiên hôm nay cao nhất kể từ tháng 02/2019 tới nay. YEG đã đánh mất sắc tím của mình trong phiên sáng khi áp lực chốt lời trong phiên ngày 06/03/2020 khá lớn.

FRT là một trong những cổ phiếu đi ngược lại với tình trạng hiện tại của VN-Index. Hiện FRT tăng cận trần, góc nhìn kỹ thuật của mã này khá tốt khi trong phiên hôm nay, FRT tạo tổ hợp nến Tower Bottom ngay tại đường middle của Bollinger Bands (hàm ý sự đảo chiều trong tâm lý của nhà đầu tư), đỉnh cũ tháng 02/2020 và đường trendline ngắn hạn từ tháng 12/2019 sẽ kháng cự với giá. Vượt khỏi ngưỡng này thì nhịp tăng mới sẽ xuất hiện trên FRT.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế trong nhóm dệt may. Cụ thể, M10 lao dốc gần 6%, theo sau đó là mức giảm hơn 1% của STK, VGTTCM. Ở phía sắc xanh, GIL bứt phá gần 2.5%, GMC nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, GIL xuất hiện cây nến White Marubozu trong phiên ngày 06/03/2020 và đang test lại đường SMA 100 ngày, nhiều khả năng sẽ có những nhịp rung lắc quanh ngưỡng này. Nếu vượt khỏi đường này, đường middle của Bollinger Bands sẽ là kháng cự gần nhất với giá.

Hòa chung với diễn biến chung của thị trường, đa số các cổ phiếu ngành thép đang chìm đắm trong sắc đỏ. Có thể kể tên, TLH sụt giảm hơn 2%, VGS cũng giảm gần 1.5%, HSG cũng không khác mấy khi lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu. Hiện TVN đang là điểm nhấn của ngành này khi có một cú bứt phá gần 5%, HPG dao động quanh mốc tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, sau khi chinh phục không thành công đường SMA 100 ngày và tạo cây nến có bóng trên dài (điều này cho thấy áp lực bán tại đây khá mạnh), HSG đã giảm trong phiên ngày 06/03/2020, nếu nhịp điều chỉnh còn tiếp diễn trong những phiên tới thì đường SMA 200 ngày sẽ là hỗ trợ gần nhất cho giá.

Phiên sáng 06/03: Giảm rồi hồi xen kẽ

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 1.05%, dừng tại tại mức 883.97 điểm; HNX-Index mất 1.23 điểm và rơi về mức 113.8 điểm. Độ rộng thị trường cuối phiên nghiêng về bên bán với 208 mã tăng và 322 mã giảm.

Sau cú rớt mạnh đầu phiên, thị trường giằng co trở lại theo chiều hướng giảm điểm trong suốt phiên sáng khi lực cung và cầu dần đi vào trạng thái cân bằng.

SAB, MWG, VIC, SBT là những mã rớt mạnh nhất rổ VN30 với sắc đỏ hơn 2%, trong bối cảnh rổ này có 25 mã giảm, 5 mã tăng. Cả rổ có 12 mã mất hơn 1%, trong khi ở chiều ngược lại chỉ có CTD bứt phá hơn 3%, còn lại MSN, VCB, HPGSTB chỉ lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Xét về mức độ ảnh hưởng tới chỉ số thì VIC, VHM, SAB là những tác nhân chính dìm VN-Index xuống, trong khi ở chiều tăng chỉ có lực đỡ yếu ớt của VCB. Còn ở sàn HNX, ACB mất hơn 1% và khiến HNX-Index mất gần 1 điểm, theo sau là SHB.

Hầu như không có ngành nào thoát được cảnh chìm trong sắc đỏ, điển hình như dệt may, bất động sản dân dụng, xây dựng, bất động sản khu công nghiệp,… Nhóm chứng khoán cũng trong cảnh tương tự với hầu hết sắc đỏ đều hơn 1%, điển hình như FTS, MBS, CTS và cả 3 ông lớn SSI, VNDHCM. Tuy nhiên, một nhóm ngành khởi sắc có thể kể đến trên thị trường là nhóm thủy sản khi phân hóa, trong đó CMX gây ấn tượng nhờ sắc tím và thanh khoản tốt.

Khối ngoại bán ròng gần 30 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 3 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VIC, STB, CII và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, TIG là các mã bị bán ròng tại sàn HNX.

10h30: Giằng co ở vùng VN-Index 885 điểm

Thị trường dần đi vào nhịp giằng co khi lực cầu tại nhóm Large Cap mạnh dần và tạo nên thế cân bằng với lực cung.

Rổ VN30 đỏ lửa với 26 mã giảm, 4 mã tăng, trong đó có 13 mã mất hơn 1% và 13 mã lùi dưới 1%, qua đó thể hiện áp lực bán tại rổ này không quá mạnh mẽ. VN30-Index rớt 7 điểm là do số lượng mã giảm lớn, chứ xét về mức độ ảnh hưởng của từng mã thì không mấy mạnh mẽ. Lực cung từ khối ngoại cũng có phần suy yếu khi hầu hết bán ròng nhẹ các mã, ngoại trừ HPGPOW.

CTD hiện là điểm sáng duy nhất tại nhóm xây dựng với sắc xanh hơn 5% và thanh khoản tốt. Góc nhìn kỹ thuật của mã cũng khá tích cực khi đã vượt trendline giảm dài hạn, và nếu giá vượt vùng quanh mốc 72,000 đồng, một điểm mua mới sẽ xuất hiện và đà tăng của mã sẽ càng được củng cố.

AMD là một trong hai mã duy nhất giữ được sắc tím tại nhóm cổ phiếu họ FLC, và với dư mua hơn 10 triệu đơn vị, dự kiến đà tím sẽ còn kéo dài trong những phiên tới. Kháng cự hiện tại của mã tại vùng quanh mốc 3,000 đồng và nếu vượt được, điểm dừng chân của mã có thể ở kháng cự mạnh quanh mốc 4,000 đồng. Trong khi đó, FLC rớt gần 4%, GAB có lúc bứt hơn 4% song hiện đã lùi nhẹ dưới tham chiếu.

Nhóm hàng không xanh được vài phiên nay đã điều chỉnh trở lại với HVN mất gần 3%, VJC hơn 1% và ACV 0.5%, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành.

Diễn biến nhóm ngân hàng cũng không khá khẩm hơn với chỉ STB xanh nhẹ, trong khi có tới 15 mã hiện sắc đỏ, dẫn đầu là LPB, NVB, KLB. Tuy nhiên, điểm nhấn là khối ngoại lại mua ròng hầu hết các mã nhóm này.

Nhịp đập Thị trường 06/03: Chìm trong sắc đỏ

Chứng khoán Mỹ quay đầu giảm mạnh, xóa gần hết đà leo dốc trong phiên trước đó, khi thị trường vẫn biến động mạnh trong bối cảnh Covid-19 lây lan nhanh. Điều này đã một phần khiến tâm lý nhà dầu tư tại thị trường Việt Nam lo lắng, từ đó dẫn đến động thái bán tháo từ đầu phiên và khiến thị trường chìm trong sắc đỏ.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên bán với 111 mã tăng và 200 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc đỏ khi cả rổ có 2 mã tăng, 26 mã giảm và 2 mã đứng giá.

Bộ đôi bất động sản nhà Vingroup là VIC, VHM cùng với VCB đang là những tác nhân chính mang lại sắc đỏ cho thị trường. Ở chiều ngược lại, SCS, HT1PME là những mã có tác động tích cực nhưng không thể kìm hãm đà giảm sâu của chỉ số.

Sau phiên ATO, các cổ phiếu nhóm ngân hàng đồng loạt khoác sắc đỏ. Cụ thể, SHB, LPB lao dốc khá mạnh hơn 4.5%, theo sau đó là mức giảm hơn 2% của NVBVIB, CTG, VPB giảm quanh mốc 1.5%.

Hòa chung với diễn biến của ngành ngân hàng, diễn biến của nhóm bất động sản dân dụng cũng không mấy khả quan. DIG, CEO cùng nhau sụt giảm quanh mốc 2.5%, VHM, DXG giảm gần 2%. Ở phía sắc xanh, CCL đang là tâm điểm của nhóm này khi bứt phá gần 5%, CRE nhích nhẹ trên mốc tham chiếu.

Sắc đỏ đang chiếm ưu thế trong nhóm công nghệ thông tin. Có thể kể tên, bộ đôi nhà Viettel là VGI, CTR cùng nhau giảm lần lượt ở mức 1.8% và gần 0.5%, FPT cũng không khá khẩm hơn mấy khi sụt giảm hơn 1%, trong khi CMG xuất hiện sắc vàng.

Dịch vụ tư vấn, hỗ trợ là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 0.55%. Ngược lại, bán lẻ hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 1.70%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (67)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 29/03: Nỗ lực bất thành, VN-Index quay lại với sắc đỏ

Phe mua sau khi nỗ lực đưa chỉ số vượt mốc 1,290 điểm đã đuối sức vào cuối phiên sáng. Kết phiên, VN-Index dừng ở mức 1,283.98 điểm, giảm 6.2 điểm kèm theo thanh...

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98