Nhịp đập Thị trường 11/03: Hồi nhẹ về cuối phiên, VN-Index giữ được vùng 800-810 điểm

11/03/2020 15:17
11-03-2020 15:17:40+07:00

Nhịp đập Thị trường 11/03: Hồi nhẹ về cuối phiên, VN-Index giữ được vùng 800-810 điểm

VN-Index kết phiên giảm 3.12%, đạt mức 811.35 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.68 điểm và đạt mức 106.34 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 209 mã tăng và 453 mã giảm.

Phiên giảm hôm nay có phần kém “dữ dội” hơn so với phiên rơi tự do trước đó, trong bối cảnh áp lực bán tháo nằm chủ yếu ở rổ VN30. Cả rổ đóng cửa với 28 mã giảm, 2 mã đứng giá, trong đó có tới 10 mã nằm sàn là BID, VJC, CTD, GAS, MWG, PNJ, STB, SSI, TCBVPB. Chỉ có 3 mã VNM, VIC, EIB lùi nhẹ dưới tham chiếu, còn lại đều mất hơn 1%. Khối ngoại bán ròng hầu hết các mã rổ này, duy chỉ mua ròng mạnh VNMCTG.

Tuy nhiên, một điểm sáng nhỏ là VN-Index hồi phục sau khi chạm hỗ trợ 800-810 điểm cho thấy lực cầu tại đây vẫn tồn tại, qua đó kỳ vọng chỉ số sẽ rung lắc trở lại tại đây được thắp lên. Tâm lý bắt đáy tiếp tục được thể hiện trong phiên chiều nay, khi khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE đạt mức cao nhất trong vòng gần 2 năm qua, với hơn 278 triệu đơn vị đã được khớp.

Diễn biến HNX-Index có phần khả quan hơn nhờ vào sắc tím trên SHB, trong khi ở chiều ngược lại có sắc đỏ hơn 3% của ACBVCS tạo sức ép. SHB khởi đầu phiên tại mốc tham chiếu và được đẩy giá trở lại vào cuối phiên chiều.

VND là trường hợp lạ lùng nhất tại nhóm chứng khoán, bởi mã đã được khớp gần 200 ngàn cổ phiếu ở mức giá trần sau phiên ATC. Trong khi đó, hai ông lớn còn lại là HCMSSI nằm sàn, theo sau là VCI, VDS, AGR.

Hầu như toàn bộ các nhóm ngành trên thị trường đều chìm trong sắc đỏ, cụ thể như thép, bất động sản dân dụng và khu công nghiệp, xây dựng,…. Ngay cả nhóm dược và dụng cụ y tế cũng bị đè nén với DVN, DNM, TRA rớt hơn 3%, chỉ có JVC, IMP xanh nhẹ trên 1%.

Vài mã đi ngược thị trường đáng lưu ý có thể kể tên là AMD, HQC, HAI, QCG, DQC.

Khối ngoại bán ròng hơn 240 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 14 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VJC, VRE và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, SHB, TNG là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX, với giá trị gần 14 tỷ đồng ở PVS.

13h50: Tin dữ ra, thị trường rơi không phanh

Việc 1 ca nhiễm Covid-19 mới được phát hiện tại Việt Nam đã khiến các nhà đầu tư phản ứng bằng cách bán tháo. VN-Index hiện đã mất gần 40 điểm.

Thông tin Việt Nam ghi nhận thêm 1 trường hợp hợp nhiễm Covid-19 là nhân viên tại hệ thống siêu thị Điện máy xanh của CTCP Thế giới di động (MWG) đã khiến thị trường chao đảo.

Theo đó, ngay khi mở cửa phiên chiều, hàng loạt các mã nằm sàn như PNJ, VJC, GAS song lực cầu bắt đáy đã xuất hiện, tuy sau đó cũng có lúc thoát sắc xanh dương nhưng nhìn chung mức giảm vẫn luôn hơn 6%. Rổ VN30 cũng đỏ lửa với 30 mã giảm, trong đó nhẹ nhất là SABREE ở mức dưới 1%. Toàn bộ các nhóm ngành từ phân hóa nay đã nhuộm sắc đỏ.

Cổ phiếu MWG nằm sàn sau khi có thông tin xuất hiện bệnh nhân thứ 35 là nhân viên bán hàng tại siêu thị Điện Máy Xanh, với lượng lớn cổ phiếu đã bị bán tháo trong đầu phiên chiều nay. VNM cũng đã không giữ được sắc xanh trong phiên sáng và đã xuất hiện sắc đỏ, nhưng điểm tạo khác biệt là nhà đầu tư nước ngoài đang liên tục mua vào cổ phiếu này (hơn 1.1 triệu cổ phiếu).

Các cổ phiếu nhóm dầu khi đang đồng loạt lao dốc khi áp lực bán tháo đã xuất hiện. GAS, PLX, PVD giảm cận sàn, PVS cũng lao dốc gần 5%. Thêm một điều tiêu cực là nhà đầu tư nước ngoài đang liên tục bán tháo các mã này.

AMD, QCG đang tiếp tục là những cổ phiếu “miễn nhiễm” với tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư khi liên tục tăng trần trong những phiên gần đây.

Phiên sáng: Đà lao dốc chưa dừng lại

VN-Index kết phiên sáng giảm 1.89%, đạt mức 821.67 điểm; chỉ số HNX-Index giảm 0.91 điểm và rơi về mức 105.29 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 197 mã tăng và 289 mã giảm.

Lực cung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi các chỉ số thị trường liên tục lao dốc trong suốt nửa cuối phiên sáng, với HNX-Index cũng đã gục ngã và đánh mất mốc tham chiếu. Tuy nhiên, xét theo góc nhìn kỹ thuật thì hiện tại cả hai chỉ số vẫn chưa rơi khỏi cây nến hôm qua, qua đó chứng tỏ sự bi quan không quá lớn và khả năng hồi phục trở lại vẫn còn

Sắc xanh rơi rớt dần trên rổ VN30 khi cả rổ chỉ còn 2 mã tăng và tới 28 mã giảm, với 2 gương mặt đó là SABVNM, song sắc xanh này chỉ là sắc xanh nhẹ, trong đó VNM được khối ngoại mua ròng hơn 600 ngàn đơn vị. Ở chiều ngược lại, có đến 19 mã rớt hơn 1% và dẫn đầu là sắc xanh dương của VJC; MWG, CTD, PNJ, VHM, VCB theo sau ở mức hơn 3%.

Tuy VJC sàn, nhưng nhóm hàng không lại đang phân hóa với HVN chỉ lùi nhẹ dưới tham chiếu, SCSNCT dao động quanh tham chiếu, trong khi ACV bứt phá hơn 3%. Theo góc nhìn kỹ thuật thì đà giảm sẽ còn tiếp diễn với cây nến Black Marubozu hiện tại, và hỗ trợ tiếp theo của cổ phiếu sẽ là vùng quanh mốc 100,000 đồng.

Diễn biến các nhóm ngành ngày càng bi quan khi sắc đỏ càng ngày tràn ngập khắp nhóm. SSI, HCM tại nhóm chứng khoán đã bị đẩy giá xuống hơn 2%, trong khi FTS mất sắc tím; nhóm thép thì HSG, HPG, TLH mất hơn 2%, còn POM nằm sàn; nhóm thủy sản và dệt may thì khả quan hơn khi phân hóa với sắc xanh, đỏ khá cân bằng.

Khối ngoại bán ròng gần 130 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 11 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu HPG, VJC và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, SHB, TNG là các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX, với giá trị hơn 10 tỷ đồng ở PVS.

10h20: VN-Index đảo chiều mất hơn 8 điểm

Khác với đầu phiên, áp lực bán tháo trên nhóm Large Cap đã đưa thị trường trở lại với nhịp giảm mạnh.

VN-Index nhanh chóng rơi khỏi mốc tham chiếu khi áp lực bán (nhiều khả năng là động thái cắt lỗ khi thị trường xuất hiện nhịp hồi, trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư vẫn lo lắng vì ảnh hưởng từ dịch bệnh) tiếp tục xuất hiện, trong khi HNX-Index may mắn hơn khi vẫn giữ được mốc này.

Rổ VN30 là tác nhân chính tạo nên sức ép lên VN-Index khi sắc đỏ tràn ngập rổ này, với 22 mã giảm, 7 mã tăng và 1 mã đứng giá. Ông lớn ngành thực phẩm - đồ uống là VNM hiện dẫn đầu nhóm với sắc xanh hơn 2%, đồng thời được khối ngoại mua ròng, trong khi các mã còn lại chỉ nhích nhẹ trên tham chiếu. Ở chiều ngược lại, hàng loạt các ông lớn khác rớt điểm như MWG, VCB, VHM, VJC, PNJ ở mức hơn 2%, trong đó MWGVJC dẫn đầu hơn 4%.

Nhóm mía đường sau vài phiên bứt phá đã trải qua một nhịp giảm và gần như mất hết tất cả công sức trước đó. Hiện các mã nhóm này đều đã rơi về hỗ trợ trước đó và dao động quanh tham chiếu, duy chỉ có QNS bật nhảy gần 4%, nhiều khả năng cũng nhờ vào thông tin mua vào cổ phiếu của ông Võ Thành Đàng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc doanh nghiệp.

Thị trường đỏ, song diễn biến nhóm chứng khoán lại không thể hiện mấy sự bi quan khi đang phân hóa, đồng thời được tô điểm bởi vài sắc tím trên FTS, SBS, VDS. Trong khi đó, hai ông lớn SSI, HCM dậm chân tại chỗ, VND lùi gần 2%.

Nhóm ngân hàng cũng khá phân hóa, song chiều giảm có phần nổi trội hơn bởi đa phần sắc đỏ đều vượt 1%, điển hình như HDB, NVB, EIB, TPB, trong khi ở chiều tăng chỉ có VBB, SHB, LPB tiến hơn 2%. SHB sau 3 phiên giảm liên tiếp và mất gần 25% nay đã xanh trở lại, và theo góc nhìn kỹ thuật thì nhịp hồi này nhờ vào lực cầu bắt đáy tại vùng hỗ trợ 9,000-10,000 đồng.

Mở cửa: Bật tăng đầu phiên rồi giảm nhẹ

Cả 2 chỉ số thị trường đều đang thể hiện một bộ mặt khá tích cực, đầu phiên VN-Index bật tăng hơn 6 điểm còn HNX-Index cũng nhảy vọt hơn 1%.

Đà tăng sau đó thu hẹp dần và đảo chiều giảm nhẹ.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 165 mã tăng và 62 mã giảm điểm. Số mã tăng, giảm trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 23 mã tăng, 3 mã giảm và 4 mã đứng giá.

Bộ đôi ngân hàng là BID, VCB cùng với GAS đang là những tác nhân chính mang lại sắc xanh cho VN-Index. Ở chiều ngược lại, TCH, SBTYEG là những mã có tác động tiêu cực và kìm hãm đà tăng mạnh của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc xanh đang chiếm ưu thế ở nhóm ngân hàng. Cụ thể, SHB bứt phá khá mạnh gần 8%, LPB cũng không chịu thua kém khi nhảy vọt gần 7%, BID, VIBMBB cùng tăng quanh mốc 1.5%. Ở phía sắc đỏ, EIB hiện là mã duy nhất sụt giảm gần 4%.

Hòa chung với diễn biến của ngành ngân hàng, diễn biến của nhóm bất động sản dân dụng cũng khá khả quan. NDN bật tăng gần 3.5%, theo sau đó là mức tăng gần 3% của CEO, HAR, NLG nhảy vọt quanh mốc 2%, VHM, VIC nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Ở phía ngược lại, VRE sụt nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Thông tin giá dầu phục hồi nhẹ đã giúp cho các cổ phiếu nhóm dầu khi có diễn biến khá khởi sắc. Có thể kể tên, BSR bứt phá hơn 4%, GAS cũng góp vui khi bật tăng hơn 3.5%, PVD, PLX cùng với POW đều tăng từ 1.5% đến gần 2.5%.

Tiện ích là ngành tăng mạnh nhất thị trường ở mức 2.85%. Ngược lại, sản xuất thiết bị, máy móc hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường ở mức 0.4%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (68)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường chứng quyền 29/03/2024: Liên tục biến động khó lường

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/03/2024, toàn thị trường có 86 mã tăng, 53 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98