Nhịp đập Thị trường 25/03: Thị trường xanh ngát, khối ngoại vẫn bán ròng

25/03/2020 15:20
25-03-2020 15:20:49+07:00

Nhịp đập Thị trường 25/03: Thị trường xanh ngát, khối ngoại vẫn bán ròng

VN-Index kết phiên tăng 4.71%, đạt mức 690.25 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 3.14 điểm và tiến lên mức 100.09 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 487 mã tăng và 193 mã giảm.

Diễn biến phiên sáng như dự báo cho cảnh bứt tốc vào phiên chiều bởi thị trường đã rớt mạnh trong nhiều phiên qua, tâm lý chung của nhà đầu tư lúc này chủ yếu là muốn bắt đáy. Chính vì vậy, một khi tâm lý nhà đầu tư chuyển biến tích cực thì lực cầu sẽ được đẩy ra liên tục và đầy mạnh mẽ, song điều này nhiều khả năng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, bởi xu hướng chính trên thị trường vẫn là xu hướng giảm giá. Nhóm Large Cap là đối tượng chính được nhắm tới vì nhóm này đã “chịu trận” trong suốt tuần trước, từ đó dẫn đến cảnh hàng loạt các mã hiện sắc tím, song điều này là không mấy bất ngờ.

  CHỨNG KHOÁN PHÁI SINH – KIẾM LỜI KHI THỊ TRƯỜNG ĐI XUỐNG

  • Khai giảng: 07/4/2020 (Tp.HCM)
  • Giảng viên: CMT-Charterholder
  • Đăng ký 3 - tính tiền 2
  • Đăng ký 5 - tính tiền 3

🖰  Đăng ký ngay

Rổ VN30 chứng kiến 10 mã tăng trần, với cả 3 anh em nhà họ Vingroup VIC, VHM và VRE đều nằm trong số này, dù các mã vẫn đang bị khối ngoại “xả hàng mạnh”. Những gương mặt còn lại bao gồm VCB, BVH, PLX, CTG, PNJ, SSI, GAS. Ngoài ra, trong số 16 mã hiện sắc xanh thì đã có 14 mã bứt phá hơn 3%, và chỉ VJC, NVL nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. ROS và SBT là hai mã duy nhất hiện sắc đỏ ở mức lần lượt là 5.5% và sàn. Theo góc nhìn kỹ thuật, SBT đã chính thức bước vào xu hướng giảm từ 2 tuần trước, và nhiều khả năng sẽ rơi về vùng 7,000-8,000 đồng.

Dòng tiền cũng có sự lan tỏa tới nhóm Mid và Small Cap, qua đó giúp hàng loạt các nhóm ngành trên thị trường tràn ngập sắc xanh và tạo đột biến ở nhiều cổ phiếu. Điển hình như CTR, VGI, TTN ở nhóm công nghệ thông tin, HCM, SHS ở nhóm chứng khoán, KBC, SZL, SZC ở nhóm bất động sản khu công nghiệp,….

Tin vui lại không đến với nhóm cổ phiếu họ FLC khi HAI, AMD, KLF tiếp tục sàn, duy chỉ có FLCGAB bứt phá. Mặt khác, một mã được đẩy trần liên tiếp QCG vẫn nằm sàn với thanh khoản rất thấp, chỉ hơn 30 ngàn đơn vị được khớp.

Khối ngoại bán ròng gần 300 tỷ đồng trên sàn HOSE và hơn 20 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VRE, MSN, CII, VHM trên sàn HOSE. PVS, TNGKLF các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX, với giá trị hơn 11 tỷ đồng ở PVS, hơn 8 tỷ đồng ở TNG.

13h45: Hàng loạt Large Cap tăng trần

Sau giờ nghỉ trưa, các cổ phiếu Large Cap liên tiếp tăng trần kéo VN-Index tăng mạnh.

Độ rộng thị trường tính tới 14h đang nghiêng về bên mua với 436 mã tăng và 189 mã giảm điểm.

Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 26 mã tăng và 4 mã giảm. Hiện BVH, GAS, PLX, VCB, PNJ đã khoác sắc tím, VNM, SAB, SSI đang tăng cận trần, theo sau đó là mức tăng trên 5% của BID, CTD, MBB. MWG cũng tăng hơn 5% khi thông tin các lãnh đạo cấp cao của công ty này đăng ký mua vào cổ phiếu. Ở chiều đối lập, ROS giảm mạnh hơn 5%, SBT sụt giảm gần 4%.

Sự phân hóa đang diễn ra ở nhóm ngành thép. Cụ thể, HPG bật tăng mạnh hơn 4% khi thông tin con trai Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát muốn gom thêm 20 triệu cổ phiếu xuất hiện, POM cũng góp vui khi đã khoác sắc tím, theo sau đó là mức tăng hơn 2% của HSG. Ở chiều ngược lại, VIS nằm sàn, NKG sụt giảm mạnh hơn 4.5%.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm bất động sản dân dụng. Có thể kể tên, NLG bứt phá gàn 6% với thông tin Chủ tịch HĐQT của Công ty là ông Nguyễn Xuân Quang vừa đăng ký mua thêm 5 triệu cổ phiếu, VIC cũng đã khoác sắc tím rịm, HDC, HDG, VRE bật tăng hơn 5%.

Hòa chung với diễn biến của thị trường hiện tại, các cổ phiếu nhóm hàng không đang thể hiện một bộ mặt vô cùng tích cực. AST bứt phá mạnh hơn 4.5%, ACV cùng HVN xuất hiện sắc xanh và tăng lần lượt 4.1%, 3.3%. VJC nhích nhẹ trên mốc tham chiếu. Theo góc nhìn kỹ thuật, sau khi tạo cây nến Hammer trong phiên ngày 13/03/2020 hàm ý sự kết thúc của nhịp giảm, giá đã tích lũy trở lại trong biên độ cây nến này (giữa 2 ngưỡng Fibonacci Projection 100% và 141.4%). Nếu vượt được cây nến này thì tình hình sẽ khả quan hơn.

Phiên sáng: Giằng co theo chiều tăng điểm

VN-Index kết phiên sáng tăng 2.46%, đạt mức 675.41 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 2.08 điểm và tiến lên mức 99.03 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên mua với 393 mã tăng và 175 mã giảm.

Đã có 3 mã tăng cận trần ở rổ VN30VNM, PNJ, VCB, theo sau là GAS, BID, PLX ở mức hơn 5%. Với lực cầu mạnh hiện tại thì nhiều khả năng sắc xanh ở thị trường vẫn được giữ vững cho đến phiên chiều, song nhịp tăng hôm nay sẽ mang hướng giằng co khi vẫn có áp lực từ chiều ngược lại, cụ thể như SBT, VHM, VRE,…

Dòng tiền cũng có sự lan tỏa từ nhóm Large Cap khi nhìn về diễn biến các nhóm ngành trên thị trường, nhìn chung các nhóm đều có sắc xanh lan tỏa, đặc biệt là các nhóm đã rơi mạnh ở những phiên trước, điển hình như thủy sản, dệt may, xây dựng, ngân hàng,

VCB hiện dẫn đầu nhóm ngân hàng về đà tăng và theo góc nhìn kỹ thuật, mã hiện nằm trong xu hướng giảm và đang test lại kháng cự là trendline xu hướng này. Nếu vượt được ngưỡng này thì vùng quanh mốc 72,000 đồng sẽ là kháng cự then chốt tiếp theo của giá. Theo sau mã này là CTG, VIB, NVB, LPB, BID với sắc xanh hơn 4%.

ACB từng là tác nhân chính khiến HNX-Index sụt giảm và trong phiên hôm nay, mã này chính là động lực giúp chỉ số bứt phá khi đóng góp hơn 1.7 điểm, theo sau là SHB, VCSIDC.

Nhóm bất động sản khu công nghiệp xanh mướt với ITA là điểm nhấn, khi mã này được khối ngoại mua ròng hơn 600 ngàn đơn vị và tăng 4%. Các tín hiệu kỹ thuật ở mã cũng khá tích cực khi RSI tạo phân kỳ dương, đồng thời giá đang có dấu hiệu tạo mẫu hình hai đáy.

Khối ngoại bán ròng hơn 70 tỷ đồng trên sàn HOSE và gần 13 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán ròng tập trung ở các cổ phiếu VRE, MSN, TDM và chứng chỉ quỹ E1VFVN30 trên sàn HOSE. PVS, TNGKLF các mã bị bán ròng nhiều nhất tại sàn HNX, với giá trị hơn 4 tỷ đồng ở PVS, hơn 6 tỷ đồng ở TNG.

10h40: Duy trì tâm lý tích cực

Các chỉ số thị trường vẫn giữ được phong độ khi duy trì sắc xanh tích cực, với VN-Index tăng gần 14 điểm, trong khi HNX-Index bứt phá hơn 2 điểm.

VN-Index đã trải qua 1 đợt thu hẹp sắc xanh nhẹ khi vài mã nhóm VN30 bị “dìm” 1 lần nữa như ROS, VIC có lúc mất hơn 4% thị giá, song đã nhanh chóng được đẩy trở lại với VIC xanh nhẹ, ROS mất gần 2%.

Rổ VN30 hiện có 22 mã tăng, 6 mã giảm và 2 mã đứng giá, trong đó BVH nổi bật nhất nhờ sắc tím và trong tình trọng trống bên bán, với dư mua đạt hơn 200 ngàn đơn vị. Tuy nhiên, theo góc nhìn kỹ thuật, mã vẫn chưa thoát được xu hướng giảm nên chỉ xem nhịp hồi hiện tại là một nhịp tăng ngắn hạn trong 1 xu hướng giảm lớn hơn. Nếu mã vượt được vùng 38,000-40,600 đồng thì triển vọng của mã sẽ lạc quan hơn.

Theo sau BVH là sắc xanh hơn 5% của VNM, BID, VCB, trong đó VNMVCB được khối ngoại mua ròng mạnh. Ở chiều ngược lại, SBT giảm lớn nhất rổ ở mức gần 3%, song sắc đỏ này đã được thu hẹp khi có lúc mã này nằm sàn. Khối ngoại cũng đang mua ròng cổ phiếu này.

Diễn biến nhóm ngân hàng đầy lạc quan khi chỉ có TPB mất điểm, còn lại đều tiến hơn 1%, nổi trội nhất là VCB, BID, VIB, SHB ở mức hơn 4%.

Hòa nhập với sự tích cực của thị trường là nhóm chứng khoán khi các ông lớn nhóm này như SSI, HCM bật nhảy hơn 2%, còn SHS, AGR hơn 3% và nổi trội nhất là SBS tăng kịch trần.

Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) thông qua phương án mua lại 5 triệu cổ phiếu, qua đó giúp mã này bứt phá trong 2 phiên liên tiếp và hiện dừng ở sắc xanh hơn 4%. Tuy nhiên, dòng tiền lại không tỏ ra mấy phấn khích khi thanh khoản của mã này ở mức khá thấp.

Mở cửa: Nhảy vọt đầu phiên

Cú hích hơn 11% đến từ Dow Jones (phiên tăng mạnh nhất kể từ năm 1933) đã phần nào tác động tích cực đến tâm lý nhà đầu tư Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, qua đó giúp thị trường Việt Nam mở phiên bứt phá.

Độ rộng thị trường tính tới 9h30 đang nghiêng về bên mua với 274 mã tăng và 72 mã giảm điểm. Các cổ phiếu trong rổ VN30 đang nghiêng về sắc xanh khi cả rổ có 28 mã tăng và 2 mã giảm.

VCB, VHM cùng VNM đang là những tác nhân chính mang lại sắc xanh cho VN-Index. Ở chiều ngược lại, SBT, EIBTCH là những mã có tác động tiêu cực và kìm hãm đà tăng mạnh của chỉ số.

Sau phiên ATO, sắc xanh tràn ngập trong nhóm ngân hàng. Cụ thể, BIDLPB bật tăng mạnh quanh mốc 5%, VIB, HDB, STB, ACB cùng nhau nhảy vọt hơn 3.5%. Ở phía ngược lại, EIB sụt giảm 2.5% trong khi TPB lùi nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Hòa chung với diễn biến của ngành ngân hàng, diễn biến của nhóm công nghệ thông tin đầy lạc quan. CTR, VGI cùng CMG bứt phá hơn 6%, FPT tăng mạnh gần 3.5%, DGW cũng góp vui khi nhảy vọt hơn 2%.

Thông tin các hợp đồng dầu thô tương lai tiếp tục đà tăng phần nào tác động đến diễn biến khởi sắc của nhóm cổ phiếu dầu khí. Cụ thể, PVS nhảy vọt gần 6%, POW bật tăng gần 5%, GAS, PVD cùng PLX bứt phá hơn 3.5%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (69)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán phái sinh ngày 29/03/2024: Tâm lý lạc quan vẫn hiện hữu

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 28/03/2024. VN30-Index bật tăng đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Rising Window kèm theo khối...

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98