Ông Phan Dũng Khánh: Thị trường tích cực hơn trong tháng 3 nhưng khó hình thành xu hướng tăng

05/03/2020 13:00
05-03-2020 13:00:00+07:00

Ông Phan Dũng Khánh: Thị trường tích cực hơn trong tháng 3 nhưng khó hình thành xu hướng tăng

Theo ông Khánh, dù có hết dịch Corona thì thế giới vẫn còn rất nhiều vấn đề như thương chiến lan rộng toàn cầu, lãi suất hạ liên tiếp (tiệm cận 0% hoặc âm) trong bối cảnh nhiều quốc gia tiệm cận suy thoái, bất ổn Trung Đông.

* Mối tình 20 năm

Ông Phan Dũng Khánh

Nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Phan Dũng Khánh - Chuyên gia đầu tư tài chính cho rằng, về trung và dài hạn xu hướng là tiêu cực khi hàng loạt mốc hỗ trợ đã bị mất, dòng tiền thị trường suy giảm ngay từ trước khi dịch bệnh Corona (Covid-19) chứ không chỉ mới đây. Do đó, dịch bệnh chỉ “bồi” thêm vào xu hướng vốn đã xấu trong hiện tại khi TTCK đã đạt đỉnh từ 2 năm trước và ngày càng rời xa mốc này.

Theo đó, ông Khánh đánh giá xu hướng của thị trường trong tháng 3 là một xu hướng ngắn hạn. Việc thị trường giảm sâu sẽ kích hoạt các lệnh bắt đáy, nhưng chủ yếu từ các dòng tiền nhỏ lẻ chứ dòng tiền lớn vẫn đứng ngoài thị trường và chảy vào các kênh đầu tư an toàn như trái phiếu, vàng… thể hiện qua giá vàng tăng mạnh cũng như năm 2019 cũng là một năm hút vốn của trái phiếu.

Nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên phục hồi tăng điểm kỹ thuật cũng như các biện pháp kích cầu hỗ trợ. Tuy vậy, ông Khánh nhận xét, một khi dòng tiền lớn chưa quay lại mà cũng khó quay lại trong ngắn hạn khi những nhà đầu tư (NĐT) nắm giữ tài sản an toàn thông thường không phải là NĐT ngắn hạn. Ngoài ra, việc lợi suất kém của nhóm này (trừ vàng) cho thấy tâm lý “phòng thủ” nhiều hơn, nghĩa là họ có xu hướng giữ tiền hơn là kiếm lợi nhuận trong lúc này.

Vì thế, xu hướng tháng 3 có phần tích cực hơn tháng 2, nhưng chưa phải là một xu hướng tăng, tích cực ở đây là mức giảm ít hơn, khi tăng điểm, mức tăng cũng sẽ không mạnh và chưa thể hình thành một xu hướng tăng điểm tích cực trong dài hạn.

Theo ông Khánh, dù có hết dịch Corona thì thế giới vẫn còn rất nhiều vấn đề như thương chiến lan rộng toàn cầu, lãi suất hạ liên tiếp (tiệm cận 0% hoặc âm) trong bối cảnh nhiều quốc gia tiệm cận suy thoái trước cả giai đoạn dịch hiện nay. Theo đó, khả năng chạy đua nới lỏng tiền tệ để thúc đẩy kinh tế là gần như chắc chắn, nhưng với mức lãi thấp quá lâu như thế này mà kinh tế vẫn rất ảm đạm, thì điều này có thể dẫn tới một cuộc chiến tiền tệ song song với thương chiến chưa có hồi kết.

Ngoài ra, bất ổn Trung Đông, mâu thuẫn giữa nhiều nước cùng nhiều vấn đề khác vẫn chưa được giải quyết, thì việc phục hồi của TTCK đặc biệt về đỉnh của 2018 vẫn còn xa. Bên cạnh đó hậu quả để lại của các vấn đề trên vẫn cần nhiều thời gian để giải quyết.

Các ngân hàng trung ương, các định chế tài chính lớn, những người giàu vẫn đang mua vào và nắm giữ vàng (cùng các tài sản an toàn khác làm vịnh tránh bão, trú ẩn cho dòng tiền) khi họ in ra quá nhiều tiền để cân đối tài chính, cũng như phòng thủ rủi ro thì thị trường chứng khoán khó có thể nhận được dòng tiền trong lúc này.

Song song đó, ông Khánh chỉ ra thị trường Việt Nam vẫn nhận một số yếu tố hỗ trợ như:

Nhiều doanh nghiệp nước ngoài như Google, Microsoft đang muốn mở rộng việc sản xuất tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp khác cũng sẽ làm vậy khi nước ta ổn định về nhiều mặt.

Các dòng tiền đầu tư nước ngoài vẫn đổ vào Việt Nam, dòng tiền rút ra là có nhưng không nhiều bằng các nước khác như số liệu năm 2019.

Các chính sách kích cầu chắc chắn sẽ nhiều hơn để hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế.

Tuy vậy, vị chuyên gia lưu ý rằng trong ngắn hạn những điều này chỉ làm hạn chế tiêu cực chứ để kinh doanh và hoạt động doanh nghiệp quay lại như những giai đoạn hoàng kim là chưa thể.

Nói về kênh đầu tư, ông Khánh đánh giá năm 2020 nhiều khả năng là điểm sáng của thị trường phái sinh, còn trên thị trường cơ sở nhóm penny có nhiều cơ hội hơn do nhóm này thường đi ngược thị trường đặc biệt ở những giai đoạn thị trường xấu.

Còn về các kênh khác được xem là an toàn sẽ vẫn thu hút được dòng tiền như TPCP trong nước, TPCP Mỹ - Nhật đang hút hàng, vàng, một vài đồng tiền số và Franc Thụy Sỹ, đồng Yên Nhật.

Ngoài ra gửi tiết kiệm lãi cũng đang rất tốt dù có giảm so với cuối năm 2019 nhưng vẫn đứng mức cao nhiều năm do đó phù hợp với các NĐT thích an toàn và muốn nghỉ ngơi một thời gian.

Kênh bảo hiểm cũng rất đáng lưu ý, các gói bảo hiểm kết hợp đầu tư ngoài mang lại lợi ích liên quan tới sức khỏe vốn rất quan trọng trong lúc này còn bảo vệ NĐT về mặt tài chính, đồng thời mang lại lợi nhuận khá dù không quá vượt trội nhưng cao hơn lãi suất tiền gửi cộng các lợi ích về sức khỏe, dịch vụ khác, ông Khánh gợi ý.

Chí Kiên

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Ngành điện kỳ vọng hồi phục khi kế hoạch triển khai QHĐ8 được ban hành

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98