PYN Elite: Định giá rẻ đến ngớ ngẩn, cổ phiếu Việt chính là nơi để đặt tiền

24/03/2020 11:46
24-03-2020 11:46:11+07:00

PYN Elite: Định giá rẻ đến ngớ ngẩn, cổ phiếu Việt chính là nơi để đặt tiền

“Tôi nói với đội của mình rằng, thậm chí với tất cả những gì chúng ta chứng kiến cho đến nay, nếu tôi phải chọn một loại tài sản và một nơi để đặt tiền của mình, thì đó chính là cổ phiếu Việt Nam”.

Đó là lời chia sẻ của nhà quản lý quỹ Petri Deryng trong bức thư gửi đến nhà đầu tư của PYN Elite Fund, quỹ ngoại đang quản lý hàng trăm triệu EUR.

Tính đến ngày 13/03, giá trị tài sản ròng trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) PYN Elite Fund giảm 16% so với đầu năm 2020, trong khi thị trường bị giáng đòn mạnh hơn với mức sụt 21%. PYN cho rằng cổ phiếu Việt rẻ thậm chí ngay cả trước đợt sụt giảm.

  CHỨNG KHOÁN CƠ BẢN

  • Khai giảng: 15/4/2020
  • Đăng ký 3 - tính tiền 2
  • Đăng ký 5 - tính tiền 3

📞 0908 16 98 98

🖰  Đăng ký ngay

Danh mục của PYN đang ở vị thế tương đối tốt bởi Quỹ không nắm giữ cổ phiếu của ngành dầu khí và ngành thép. Trong khoảng hai năm qua, PYN đã giảm tỷ trọng các khoản đầu tư vào những lĩnh vực liên quan đến ngành xây dựng và những ngành công nghiệp mang tính chu kỳ. Bên cạnh đó, Quỹ trước đây cũng không đầu tư vào doanh nghiệp hàng không.

PYN thừa nhận rằng mình đã có một cú ép phê may mắn khi thoái vốn khỏi MWG vào cuối năm 2019. “Nhờ đó mà Quỹ đã nhận thêm 40 triệu EUR tiền mặt khi bước sang năm mới”. Từ đầu năm 2020 đến nay, cổ phiếu MWG đã giảm gần 40%.

Làn sóng bán tháo cổ phiếu đánh mạnh vào những ngành công nghiệp dễ bị tổn thương nhất, khi so sánh với VN-Index. Theo PYN, điều này tạo ra mức giá hấp dẫn đối với một vài khoản đầu tư mục tiêu mà Quỹ theo đuổi. Quỹ không ngần ngại cho biết đang gia tăng khoản cược của mình tại những cổ phiếu trong danh mục bị ảnh hưởng.

Nguồn: Bloomberg, PYN Elite

“Một nhà đầu tư có khả năng lớn sẽ luôn đạt lợi nhuận tốt bằng cách mua những cổ phiếu rẻ từ thị trường mục tiêu mà anh/cô ta xác định rằng có tiềm năng tăng trưởng dài hạn, bất chấp khủng hoảng toàn cầu”, PYN nhận định.

Trong những giai đoạn nhạy cảm, những bước dịch chuyển lớn của thị trường ngày qua ngày rồi sẽ mang lại những cơ hội hấp dẫn, PYN cho biết. Những quốc gia có cơ cấu nền kinh tế tăng trưởng hợp lý sẽ không tránh khỏi những đợt khủng hoảng thị trường chứng khoán, nhưng theo quy luật, cổ phiếu sẽ hồi phục theo mẫu hình “chữ V” ngay sau đó.

Khỏi lo cho Việt Nam

PYN cho biết, vào giai đoạn khủng hoàng toàn cầu 2008-2009, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm 8% trong khi thị phần trong giao thương toàn cầu tăng từ mức 0.39% lên 0.46%.

Nguồn: IMF

Hàng xuất khẩu Việt Nam có khả năng cạnh tranh tốt và nhiều ngành công nghiệp hiện sở hữu những nhà máy hiện đại, kết quả của hoạt động đầu tư tài sản cố định vững chắc trong những năm gần đây. Theo PYN, Việt Nam cũng có cơ cấu hàng hóa xuất khẩu đa dạng, trải dài từ điện thoại thông minh cho đến gạo, trái cây.

Nhiều cổ phiếu rẻ đến ngớ ngẩn

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trượt dài kể từ khi lập đỉnh hồi tháng 04/2018. Gần hai năm qua, lợi nhuận dự báo của doanh nghiệp ngày càng tăng trong khi mức định giá cổ phiếu theo P/E ngày càng giảm. Theo PYN, với tầm nhìn dài hạn về tiềm năng tăng trưởng của Việt Nam, mức P/E xấp xỉ 15 xứng đáng được dành cho cổ phiếu Việt. Thế nhưng giờ đây, P/E 2020 của VN-Index đã rơi về mốc 10.6 và P/E của toàn bộ cổ phiếu Việt chỉ nằm ở mức 8.6.

“Với những con số thế kia, thị trường chứng khoán Việt Nam dĩ nhiên đang tạo nên lượng lớn cơ hội rẻ đến ngớ ngẩn, với những mức định giá P/E khoảng 6”, PYN nhận định.

PYN lưu ý rằng những đánh giá về lợi nhuận của Bloomberg dành cho doanh nghiệp niêm yết Việt Nam sẽ được hạ xuống trong tương lai gần, tùy vào từng ngành công nghiệp khác nhau. Nguồn: Bloomberg

Kể từ đầu năm 2020, PYN đã mua vào cổ phiếu với giá trị tổng cộng 56 triệu EUR và bán ra 11 triệu EUR. Hầu hết lượng tiền kể trên được PYN dùng để gom cổ phiếu CTG, ngay trước cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây nên.

“Chúng tôi mua cổ phiếu của những ngành công nghiệp bị tổn hại nặng nề bởi dịch bệnh tại những mức giá chúng tôi thấy ổn”, PYN chia sẻ. Hai khoản đầu tư mới của Quỹ tiêu biểu có thể kể đến ACVSCS, những doanh nghiệp hàng không có việc làm ăn bị tác động nặng nề trong thời gian dịch bệnh.

Trong thời gian qua, PYN cũng bán đi khoản đầu tư có thanh khoản thấp là cổ phiếu SVC trong suốt giai đoạn giá tăng. Kể từ đầu 2020 đến nay, SVC chỉ giảm 1.16%. PYN tiết lộ rằng một cuộc chiến quyền sở hữu tại SVC đã tạo cơ hội cho Quỹ này thoái toàn bộ vốn. PYN lỗ nhẹ với khoản đầu tư này.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (6)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98