Quốc gia đầu tiên đóng cửa thị trường tài chính vì virus

17/03/2020 08:12
17-03-2020 08:12:04+07:00

Quốc gia đầu tiên đóng cửa thị trường tài chính vì virus

Philippines ngừng giao dịch cổ phiếu, trái phiếu và tiền tệ cho đến khi có thông báo tiếp theo, trở thành quốc gia đầu tiên đóng cửa các thị trường tài chính trước sự lan rộng của đại dịch do virus corona.

Trong thông báo trên trang web của Sở Giao dịch Chứng khoán Philippines (PSE), cơ quan này cho biết thị trường tạm ngừng giao dịch để đảm bảo sự an toàn cho các nhân viên và chuyên viên giao dịch trước sự gia tăng ngày càng mạnh của các ca nhiễm virus corona (COVID-19). Quyết định đóng cửa có hiệu lực vào ngày thứ Ba (17/03).

Nguồn: Bloomberg

Philippines đã đưa ra quyết định trên sau khi Tổng thống nước này Rodrigo Duterte hôm thứ Hai mở rộng lệnh phong tỏa kéo dài một tháng đối với toàn bộ khu vực thủ đô Manila. Được biết, ít nhất 140 người tại Philippines đã nhiễm virus COVID-19 và hàng chục người đã tử vong.

Chứng khoán Philippines đã lao dốc hơn 30% trong năm nay, trở thành một trong những thị trường giảm mạnh nhất tại châu Á trong bối cảnh chứng khoán toàn thế giới lao dốc mạnh trước lo sợ về tình trạng suy thoái toàn cầu.

Đóng cửa thị trường trong các thời điểm khủng hoảng là cực kỳ hiếm nhưng không phải là không có tiền lệ. Còn nhớ, thị trường chứng khoán Mỹ đã đóng cửa trong gần một tuần sau các vụ tấn công khủng bố vào năm 2001, trong khi Hồng Kông cũng tạm ngừng giao dịch do vụ sụp đổ Ngày Thứ Hai Đen Tối năm 1987. Tương tự, Hy Lạp cũng đóng cửa thị trường chứng khoán trong khoảng 5 tuần vào năm 2015.

* Vì sao các lãnh đạo thị trường chứng khoán nhất trí phản đối đóng cửa thị trường?

Dow Jones sụt gần 3,000 điểm, đánh dấu phiên tồi tệ nhất kể từ năm 1987

Việt Nam sẽ giảm ngay một số loại giá dịch vụ chứng khoán trong tuần này

Kết quả cuộc khảo sát đối với các nhà đầu tư quốc tế được Hồng Kông thực hiện vào tháng 12/1987 cho thấy việc đóng cửa thị trường đã ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của sàn chứng khoán này và làm suy giảm niềm tin vào thị trường Hồng Kông, ít nhất là trong ngắn hạn.

Trong khi một số nhà bình luận cho rằng các quốc gia, trong đó có Mỹ, nên xem xét tạm thời đóng cửa thị trường, thì hầu hết các nhà điều hành và các sàn chứng khoán đều xem nhẹ hoặc bác bỏ ý kiến này. Các sàn chứng khoán tại Hàn Quốc và Indonesia cho biết họ chưa có kế hoạch đóng cửa trong khi sàn giao dịch Australia và các nhà điều hành thị trường nước này đã chuẩn bị một loạt các biện pháp, và đã thực hiện một vài biện pháp trong số đó, để duy trì trật tự và sự phục hồi của thị trường.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) Jay Clayton cho biết trong cuộc phỏng vấn trên CNBC hôm thứ Hai rằng nên tiếp tục duy trì hoạt động của các thị trường chứng khoán.

Ông Adena Friedman, Giám đốc điều hành (CEO) Nasdaq Inc. phát biểu trên kênh truyền hình Bloomberg rằng tốt hơn hết nên tiếp tục mở cửa thị trường do nhu cầu huy động vốn của doanh nghiệp và các vấn đề có thể phát sinh từ việc đóng cửa.

Trong thông báo sau phiên giao dịch ngày thứ Hai, Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) cho biết tất cả các thị trường NYSE Group, bao gồm các sàn giao dịch, sẽ tiếp tục vận hành bình thường vào ngày mai, tức thứ Ba (17/03).

Vậy các thành phần tham gia thị trường nói gì về việc đóng cửa sàn chứng khoán?

Tomo Kinoshita, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco Asset Management

“Khi số lượng người tham gia thị trường ít hơn, thị trường có thể biến động mạnh hơn. Đó là một tình thế khó khăn và dĩ nhiên là không ai mong muốn. Nhưng nếu xem đó là biện pháp ngắn hạn thì việc đóng cửa cũng có thể có lý”.

Jonathan Ravelas, Chiến lược gia tại BDO Unibank Inc.

“Tôi cho rằng đó là một động thái khôn ngoan vì thị trường đã hoảng loạn. Đôi khi, lùi một bước có thể cho nhà đầu tư khoảng không gian để suy nghĩ lại về vị thế của mình và nắm bắt được một lượng lớn thông tin gần đây. Chúng ta đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng lành mạnh và dường như thị trường đã phản ứng thái quá”.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg, CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98