Saudi Arabia tiếp tục lao sâu vào cuộc chiến giá dầu với Nga

18/03/2020 13:21
18-03-2020 13:21:00+07:00

Saudi Arabia tiếp tục lao sâu vào cuộc chiến giá dầu với Nga

Saudi Arabia thông báo có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu lên hơn 10 triệu thùng mỗi ngày giữa lúc quốc gia thành viên chủ chốt của OPEC này đang lao sâu vào cuộc chiến giá dầu với Nga.

* Saudi Arabia sẵn sàng cấp dầu cho châu Âu với giá 25 USD mỗi thùng

* 'Tiếp bước' Saudi Arabia, ba thành viên OPEC khác giảm giá dầu

* Cái giá Saudi Arabia phải trả khi châm ngòi cuộc chiến giá dầu

Công nhân công ty dầu Aramco làm việc tại nhà máy chế dầu Abqaiq của Saudi Arabia. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 18/3, Saudi Arabia thông báo có kế hoạch tăng xuất khẩu dầu lên hơn 10 triệu thùng mỗi ngày giữa lúc quốc gia thành viên chủ chốt của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) này đang lao sâu vào cuộc chiến giá dầu với Nga.

Saudi Arabia cho biết sẵn sàng bổ sung thêm 250.000 thùng mỗi ngày để xuất khẩu bằng cách tăng sử dụng khí đốt cho tiêu dùng trong nước.

Người phát ngôn Bộ năng lượng Saudi Arabia khẳng định nước này sẽ tận dụng khí đốt do nhà máy Fadhili sản xuất để bù đắp cho 250.000 triệu thùng dầu mỗi ngày tiêu thụ trong nước, điều này "sẽ cho phép Vương quốc tăng lượng dầu thô xuất khẩu trong vài tháng tới để vượt ngưỡng 10 triệu thùng mỗi ngày.

Saudi Arabia từ lâu đã tìm cách đa dạng hóa ngành năng lượng của mình bằng cách tăng cường khai thác khí đốt và năng lượng tái tạo để có thêm lượng dầu xuất khẩu - nguồn thu nhập chính của đất nước.

Động thái mới của Saudi Arabia đưa đưa ra sau khi hồi tuần trước, nước này cũng tuyên bố tăng sản lượng tối thiểu 2,5 triệu thùng để đạt mức 12,3 triệu thùng mỗi ngày từ tháng 4 tới.

Bất chấp nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ sụt giảm trên toàn cầu do tác động của dịch bệnh COVID-19, việc Saudi Arabia quyết định tăng sản lương khai thác và đẩy mạnh xuất khẩu dầu bắt nguồn chủ yếu từ cuộc chiến giá dầu với Nga, một quốc gia xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới nhưng nằm ngoài OPEC.

Việc OPEC và các nước đồng minh, dẫn đầu là Nga, không đạt thỏa thuận cắt giảm sản lượng hơn nữa vào đầu tháng này đã gây lo ngại về nguy cơ leo thang của cuộc chiến giá cả.

Nhà phân tích về năng lượng Carsten Fritsch của Commerzbank Research cho rằng trong khi nhu cầu đang giảm do những hạn chế ngày càng được thắt chặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, hành động của Saudi Arabia và Nga có thể được cho là "hành động tự hủy diệt."

Trong khi đó, giá dầu tiếp tục giảm trong phiên 17/3, khi lo ngại sự lây lan dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 sẽ làm giảm sút nhu cầu hơn nữa đã gây sức ép lên thị trường.

Giá dầu West Texas Intermediate giao tháng 4 đã giảm 1,75 USD, hay 6,1%, xuống chốt phiên ở mức 26,95 USD/thùng tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, trong khi giá dầu Brent giao tháng Năm giảm 1,32 USD, hay 4,39%, xuống 28,73 USD/thùng tại Sàn London ICE Futures.

Các nhà giao dịch đang ngày càng lo ngại về rủi ro lớn đối với nhu cầu dầu mỏ do tác động của dịch COVID-19./.

Lan Hương

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98