Tình cảnh chưa từng thấy, hãng hàng không số 1 Châu Âu sụp đổ

26/03/2020 09:36
26-03-2020 09:36:00+07:00

Tình cảnh chưa từng thấy, hãng hàng không số 1 Châu Âu sụp đổ

American Airlines của Mỹ và Qantas Airways của Australia, buộc phải giảm công suất vận tải. SAS của Thụy Điển phải tạm thời sa thải hầu hết nhân viên. Flybe, hãng hàng không khu vực lớn nhất châu Âu, đã sụp đổ hoàn toàn.

* Dịch Covid-19 đập nát tham vọng bá chủ hàng không thế giới của TQ

Hàng loạt hãng hàng không trên thế giới dừng bay trong bối cảnh hàng loạt quốc gia ban hành lệnh cấm nhập cảnh, hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới.

Nỗi đau lớn

Hãng hàng không Emirates của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), một trong những hãng lớn nhất thế giới, vừa thông báo sẽ dừng mọi chuyến bay chở khách và cắt giảm lương đến 50% do tác động từ đại dịch Covid-19.

Sheikh Ahmed bin Saeed Al Maktoum, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Tập đoàn Emirates, cho biết, trong vòng 6 tuần qua, đại dịch Covid-19 đã chặn đứng tất cả những nỗ lực của hãng một cách đột ngột và đau đớn.

“Đây là một tình cảnh chưa từng thấy đối với hãng nói riêng và ngành hàng không nói chung, nhưng chúng ta sẽ vượt qua. Hoạt động kinh doanh của chúng ta đang chịu ảnh hưởng nặng nề”, ông cho biết.

Hãng hàng không 5 sao Emirates thông báo ngừng bay

Là một hãng hàng không có mạng lưới đường bay toàn cầu, Emirates rơi vào tình trạng không thể khai thác dịch vụ vận tải hành khách một cách thông suốt cho đến khi các nước tái mở cửa biên giới và niềm tin của hành khách trở lại.

Hãng tiếp tục duy trì những tuyến vận tải hàng hóa quốc tế thiết yếu đối với nền kinh tế và cộng đồng, khai thác đội máy bay 777 vận chuyển nhu yếu phẩm bao gồm vật tư y tế đi khắp thế giới.

Tương tự, Singapore Airlines (SIA) cũng ra thông báo sẽ giảm tần suất hoạt động 96% và dừng bay với hầu hết các máy bay của hãng. Đây là hành động ứng phó với lệnh hạn chế đi lại ở các quốc gia, và nói rằng đây là “thách thức lớn nhất” mà hãng phải đối mặt từ trước tới nay.

“Chúng tôi sẽ cho dừng bay đối với 138 máy bay của Singapore Airlines và SilkAir, trong 147 chiếc hiện có. Đây là thách thức lớn nhất chúng tôi phải đối mặt từ trước tới nay”, Singapore Airlines cho biết. Việc dừng bay sẽ kéo dài tới cuối tháng 4 này.

Cathay Pacific, hãng hàng không hàng đầu của Hong Kong, là một trong số những hãng bị thiệt hại nặng nề nhất ở châu Á do này phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc, với khoảng 1/5 trong tổng số chuyến bay của Cathay Pacific là hướng tới Trung Quốc đại lục. Trong tháng Ba, Cathay Pacific đã hủy bỏ 3/4 số chuyến bay hàng tuần.

Một hãng hãng không khác cũng đang phải đối mặt với vô vàn khó khăn là AirAsia - hãng hàng không giá rẻ hàng đầu của châu Á. AirAsia đã phải tạm ngừng khai thác các chuyến bay tới các thị trường trọng điểm ở khắp khu vực, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, AirAsia đã bị lỗ 384,5 triệu ringgit (92 triệu USD) trong quý IV/2019.

Theo tờ Nikkei Asia Review, các hãng hàng không dễ bị tổn thương nhất là những hãng phụ thuộc nặng nề vào thị trường Trung Quốc như Cathay Pacific Airways của Hong Kong (Trung Quốc), AirAsia Group của Malaysia, Scoot của Singapore, Philippine Airlines và Garuda Indonesia.

Hàng không là một những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế dự đoán, thiệt hại của ngành có thể lên tới 113 tỷ USD trong năm nay.

Chính sách thắt lưng buộc bụng

Trước một tương lai không mấy sáng sủa, các hãng hàng không chỉ còn cách thắt lưng buộc bụng để sống qua ngày. Trong xu thế nhiều hãng đồng loạt giảm khai thác các chuyến bay hoặc tạm ngưng các dịch vụ, có hãng giảm thiểu hoạt động, bao gồm tạm thời đóng cửa một số văn phòng trong mạng lưới quốc tế.

Tương lai buồn với nghề tiếp viên hàng không

Theo lãnh đạo của Emirates, tập đoàn này có bảng cân đối kế toán ổn định và điều kiện thanh khoản tốt. Do đó, nếu hành động phù hợp và kịp thời, họ có khả năng và sẽ sống sót qua giai đoạn cắt giảm tần suất bay kéo dài này, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn quay trở lại hoạt động bình thường.

Họ đã triển khai một loạt biện pháp kiểm soát chi phí trước viễn cảnh có phần bi quan về nhu cầu đi lại trên nhiều thị trường trong ngắn hạn và trung hạn, như hoãn hoặc hủy các khoản chi không cố định, đóng băng tất cả các hoạt động tuyển dụng và tư vấn không cần thiết.

Về nhân sự, hãng khuyến khích nhân viên nghỉ có lương hoặc không lương trước tình hình giảm khai thác bay. Tạm thời cắt giảm từ 25% đến 50% lương cơ bản của đa số nhân viên trong thời gian ba tháng.

Philippine Airlines đang chuẩn bị cho cú sốc lớn về tài chính do các lệnh hạn chế về đi lại để đối phó với Covid-19. Hãng hàng không hàng đầu của Philippines đã rơi vào tình trạng thua lỗ kể từ năm 2017, với mức lỗ trong năm ngoái lên tới 208 triệu USD. Cuối tuần trước, hãng đã sa thải 300 nhân viên mặt đất.

“Chính phủ và ngành hàng không các nước cần phải phối hợp và hành động ngay bây giờ nếu muốn không muốn thảm họa này xảy ra. Nếu không ngành hàng không sẽ bị thiêu rụi, khốc liệt và đầy thảm thương”, Trung tâm nghiên cứu và phân tích hàng không CAPA cảnh báo.

Theo CAPA, nhiều hãng hàng không thế giới có thể bị buộc phải phá sản kỹ thuật hoặc vi phạm các thỏa thuận nợ nếu chính phủ và ngành này không kịp thời phối hợp thực hiện các biện pháp hỗ trợ.

Mặc dù khó khăn trước mắt, song nhiều hãng vẫn kỳ vọng vào tương lai tươi sáng hơn. “Chúng tôi muốn tránh cắt giảm việc làm. Khi nào nhu cầu đi lại hồi phục, chúng tôi muốn có thể bứt tốc và nhanh chóng khôi phục dịch vụ để phục vụ khách hàng”, đại diện hãng hàng không nhận định.

Bảo An

Vietnamnet







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tập đoàn thực phẩm toàn cầu loay hoay với cam kết giảm khí metan

Starbucks, Kraft Heinz cùng nhiều ông lớn ngành thực phẩm khác vẫn đang tỏ ra chậm chạp trong việc xử lý lượng khí thải metan, loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh...

10 ngày sau thỏa thuận Mỹ-Trung, doanh nghiệp Mỹ vẫn "mờ mịt" về nguồn cung đất hiếm

Gần 10 ngày kể từ khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đã "hoàn tất", phần lớn công ty Mỹ vẫn không biết khi nào họ sẽ nhận được...

Xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc sang Mỹ giảm 80% trong tháng 5

Xuất khẩu đất hiếm của Trung Quốc sang Mỹ giảm mạnh 80% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lô hàng gửi đến Nhật Bản giảm 54%. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy các...

Làn sóng các tập đoàn toàn cầu quay lưng với cam kết khí hậu

Từ Amazon đến Wells Fargo, hàng loạt tập đoàn lớn đang đồng loạt rút lui khỏi các cam kết về khí hậu.

Thống đốc Fed: Có thể hạ lãi suất ngay trong tháng 7

Thống đốc Fed Christopher Waller bất ngờ cho rằng NHTW có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 7. 

Bill Gates và Sam Altman gọi vốn tỷ đô cho năng lượng hạt nhân giữa cơn sốt AI

Hai công ty được hậu thuẫn bởi Bill Gates và Sam Altman đang tận dụng làn sóng kỳ vọng rằng năng lượng hạt nhân sẽ giữ vai trò then chốt trong vận hành các trung...

Đà phục hồi bất động sản Trung Quốc chững lại

Đà phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc đang chững lại khi giá nhà ở tiếp tục giảm mạnh. Ngân hàng Goldman Sachs dự báo, trong những năm tới, nhu cầu nhà...

Khách Trung Quốc “quay lưng” với Thái Lan, cổ phiếu sân bay Thái Lan giảm hơn 50%

Từng chứng kiến dòng du khách ồ ạt hậu dịch Covid-19, Thái Lan giờ chỉ còn đón những luồng khách lẻ tẻ, tạo áp lực nghiêm trọng lên Airports of Thailand Plc (AoT) -...

Chủ tịch Fed: Tác động thuế quan sắp đến

Hiện có rất nhiều điều chưa biết về triển vọng kinh tế và lãi suất, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu ít nhất một điều dường như chắc chắn: Giá cả sẽ...

Fed giữ nguyên lãi suất, vẫn dự báo hai lần giảm lãi suất trong năm nay

Fed đã giữ nguyên lãi suất trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát cao hơn và tăng trưởng kinh tế thấp hơn. Nhưng điều đáng chú ý nhất là họ vẫn dự báo hai lần giảm lãi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98