VDS: Hạn chế bắt đáy cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng

06/03/2020 10:06
06-03-2020 10:06:34+07:00

VDS: Hạn chế bắt đáy cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, CTCK Rồng Việt (VDS) đánh giá cho đến khi các quốc gia kiểm soát dịch ở một phạm vi nào đó, diễn biến bán ròng của khối ngoại sẽ chưa dừng lại.

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng tới hầu hết các thị trường chứng khoán trên thế giới. Do đó rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn còn khi mà so với dịch SARS trước đây, thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm 13% từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2003, theo thống kê của Citi Research. Hiện nay thị trường Mỹ đã giảm hơn 7%, trong khi dịch Covid-19 được đánh giá sẽ tác động mạnh hơn tới nền kinh tế thế giới so với dịch SARS.

Diễn biến thị trường từ sau Tết Nguyên Đán cho thấy, thị trường bị tác động mạnh bởi dịch Covid-19, đặc biệt là tới khối ngoại. Mặc dù khối ngoại mua ròng mạnh với gần 630 tỷ đồng trước Tết Nguyên Đán, khối này chuyển sang trạng thái bán ròng trùng với thời điểm dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc. Không chỉ bán ròng ở thị trường Việt Nam mà khối ngoại hầu hết các thị trường châu Á đều đang xảy ra hiện tượng này. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, rủi ro nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng là khá cao. VDS cho rằng hoạt động của khối ngoại chỉ dừng hẳn hoặc chuyển sang mua ròng khi tình hình dịch ổn định và Chính phủ Việt Nam đưa ra những chính sách để hỗ trợ nền kinh tế.

Ảnh hưởng từ sự lây lan không mong đợi của Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đang làm tăng lên những lo ngại cho các nhà đầu tư nước ngoài, dẫn đến bán ròng tại thị trường chứng khoán và trái phiếu. Là một trong những thị trường cận biên có tính thanh khoản cao, thị trường chứng khoán Việt Nam rõ ràng cũng chịu chung áp lực bán ròng trong môi trường tâm lý thận trọng trước rủi ro.

Cho đến khi các quốc gia kiểm soát dịch ở một phạm vi nào đó, VDS tin rằng diễn biến bán ròng của khối ngoại sẽ chưa dừng lại. Do đó, chưa nên tham gia bắt đáy ở những cổ phiếu được nắm giữ nhiều bởi khối ngoại là một ý tưởng không tồi trong giai đoạn này.

Tại Việt Nam, Chính phủ và các Bộ liên quan đã và đang đánh giá tác động của Covid-19 đến các doanh nghiệp và đề xuất những biện pháp hỗ trợ. Quy mô gói hỗ trợ chưa được chính thức công bố nhưng sẽ tập trung vào giảm lãi vay, giãn nợ và giảm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế môi trường...

Vietstock sắp khai giảng

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT ỨNG DỤNG TRONG ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

  • Học phí: 5 triệu đồng
  • Ngày: 18/03/2020
  • Địa điểm: Tp.HCM

🖰 Xem ưu đãi tại đây

Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công, nhằm tạo việc làm và kích cầu. Các chính sách tài khóa và tiền tệ nếu được áp dụng đúng cách, sự cộng hưởng của chúng sẽ phần nào bù đắp tác động tiêu cực của Covid-19 đối với KQKD năm 2020 của các doanh nghiệp.

Mặc dù vậy, cho đến khi nhận thấy các dấu hiệu khôi phục hoạt động rõ ràng hơn, VDS vẫn thận trọng đối với các lĩnh vực như nông nghiệp, thủy sản, xuất nhập khẩu, nhà hàng, khách sạn, du lịch, hàng không, thực phẩm đồ uống, vận tải, dệt may, dầu khí và giáo dục.

Bỏ qua viễn cảnh ảm đạm do Covid-19, VDS nhận định mùa ĐHĐCĐ và IPO sắp tới của VFMVN Diamond sẽ cân bằng triển vọng cho thị trường. Mặt khác mức P/E thị trường đang ở vùng thấp kể từ giai đoạn 2012-2013 được kỳ vọng thu hút dòng tiền nội nhiều hơn trong những tuần cuối tháng 3.

Tại thời điểm trước Tết Nguyên Đán, với PE của VN-Index là 15.5x và ước tính tăng trưởng EPS 2020 là 11% cho PE dự phóng cho năm 2020 là 13.9x, chỉ nhỉnh hơn một chút so với PE hiện tại 13.85x. Điều này có nghĩa thị trường đang cho rằng lợi nhuận sẽ gần như đi ngang trong năm 2020 sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Vì thế KQKD sơ bộ của quý 1/2020 và kế hoạch KQKD năm 2020 của các doanh nghiệp trong nửa cuối tháng 3 sẽ tác động không nhỏ lên thị trường.

Do đó, các nhà đầu tư có thể phân bổ một phần danh mục đầu tư cho các cổ phiếu có triển vọng liên quan đến các yếu tố này vào thời điểm đó. VDS khuyến nghị các nhà đầu tư không nên sử dụng đòn bẩy trong giai đoạn này.

Đông Tư

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 29/03: Hạn chế mua mới?

VCBS đánh giá VN-Index sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận lại khu vực 1,290-1,300 điểm nên nhà đầu tư khuyến nghị các nhà đầu tư hạn chế mua mới tại thời điểm hiện tại.

Nhận diện cơ hội và rủi ro của thị trường chứng khoán Việt Nam 2024

Chuyên gia cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều kỳ vọng nhưng cũng không thiếu rủi ro.

Chứng khoán Vietcap: Khoản lỗ của EVN là rủi ro với các doanh nghiệp xây lắp điện

Trong buổi hội thảo tổ chức chiều ngày 27/03 về triển vọng ngành điện và xây lắp điện, Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) nhận định mảng xây lắp điện có triển vọng cao...

Góc nhìn 28/03: Dừng mua, cân nhắc chốt lời cổ phiếu?

Theo CTCK Beta, nhiều khả năng áp lực chốt lời sẽ duy trì ở mức cao khi VN-Index vẫn đang nằm trong vùng kháng cự mạnh 1,280-1,300 điểm. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận...

SSI Research: Đường Quảng Ngãi có thể tăng cổ tức tiền mặt lên 45-50% trong 2025

Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ, CTCP Đường Quảng Ngãi (UPCoM: QNS) dự kiến nâng tỷ lệ cổ tức 2023 lên 40% bằng tiền (4,000 đồng/cp). Với mức lợi nhuận cao, SSI Research dự...

Góc nhìn 27/03: Sớm tiến lên khu vực 1,300 - 1,310?

VCBS cho rằng thị trường đang có dấu hiệu sideway tích lũy và nếu thanh khoản vẫn gia tăng ổn định thì VN-Index sẽ sớm tiến lên khu vực 1,300-1,310 điểm.

Vietstock LIVE #7: Chuyên gia "điểm mặt" những rủi ro lớn nhất đối với thị trường chứng khoán

Bên cạnh tối đa hóa lợi nhuận thì quản trị rủi ro danh mục đầu tư cũng đóng một vai trò rất quan trọng. Chủ đề Vietstock LIVE #7: “Các Rủi Ro Của Thị Trường” sẽ...

Góc nhìn 26/03: VN-Index khả năng giảm điểm trong ngắn hạn

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index nhiều khả năng giảm điểm, nhà đầu tư được khuyên thận trọng.

Cổ phiếu GIL, LHG và TNH có tiềm năng?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị mua GIL với mảng bất động sản khu công nghiệp (KCN) sẽ là động lực tăng trưởng mới; mua LHG dựa trên triển vọng tích cực...

Góc nhìn tuần 25 - 29/03: Cẩn trọng trước áp lực chốt lời

Theo BSC, phiên giao dịch 22/03 cho thấy sự giằng co của VN-Index tại ngưỡng 1,280. Nhà đầu tư nên cẩn trọng trong những phiên giao dịch tới, chỉ số có thể tiếp tục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98