Virus corona khiến PMI tháng 2 xuống dưới ngưỡng 50 điểm

02/03/2020 08:43
02-03-2020 08:43:42+07:00

Virus corona khiến PMI tháng 2 xuống dưới ngưỡng 50 điểm

Virus corona ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2. Sản lượng giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn sáu năm rưỡi qua, số lượng đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015 và số lượng nhân công cũng giảm. Trong khi đó, tình trạng khan hiếm hàng hóa Trung Quốc tạo áp lực tăng giá cả đầu vào, và các công ty phải tự gánh chịu chi phí bổ sung vì không thể tăng giá bán hàng.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (Purchasing Managers’ Index - PMI) ngành sản xuất của Việt Nam đã giảm xuống dưới ngưỡng trung tính 50 điểm trong tháng 2, báo hiệu sự suy giảm các điều kiện kinh doanh. Kết quả này cho thấy lần giảm đầu tiên trong hơn bốn năm.

Nhân tố chính đứng sau sự suy giảm các điều kiện kinh doanh là sản lượng giảm đáng kể trong tháng 2. COVID-19 đã làm sản lượng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6/2013.

Dịch bệnh do virus này cũng có tác động tiêu cực lên nhu cầu trong tháng 2. Số lượng đơn đặt hàng mới giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2015, một phần vì giảm doanh thu xuất khẩu mới - được giải thích do số lượng đơn đặt hàng mới từ Trung Quốc giảm.

Nhu cầu yếu đi làm các công ty sản xuất phải giảm hoạt động mua hàng vào giữa quý 1. Đây là lần giảm đầu tiên trong hơn bốn năm và là mức giảm đáng kể trong lịch sử chỉ số. Kết quả này chịu tác động của sự suy giảm ở cả hai tiểu lĩnh vực là hàng hóa tiêu dùng và hàng hoá trung gian.

Trong tình trạng lo sợ sự lây lan của virus corona, việc làm trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã giảm trong tháng 2. Đây là lần giảm đầu tiên trong bốn tháng và là mức giảm nhanh nhất trong hơn sáu năm rưỡi. Hàng hóa đầu tư cơ bản là tiểu lĩnh vực duy nhất có số lượng nhân công tăng.

Virus corona cũng ảnh hưởng tiêu cực lên chuỗi cung ứng. Hiệu quả hoạt động của người bán hàng suy giảm ở mức mạnh nhất kể từ tháng 6/2014. Tất cả ba tiểu lĩnh vực được khảo sát đều có thời gian giao hàng chậm hơn.

Về chi phí, tình trạng khan hiếm hàng hóa đầu vào thiết yếu đã làm gánh nặng chi phí tăng trong tháng 2, do những khó khăn trong việc nhập hàng hoá Trung Quốc. Tuy nhiên, tốc độ lạm phát chậm hơn so với tháng 1.

Mặc dù chi phí đầu vào tăng, nhu cầu giảm làm các công ty phải giảm giá cả đầu ra trung bình. Đây là lần giảm đầu tiên trong ba tháng và mức giảm chung là vừa phải. Hàng hóa đầu tư cơ bản là tiểu lĩnh vực duy nhất có giá cả đầu ra tăng.

Các công ty lạc quan về triển vọng kinh doanh trong 12 tháng tới, dựa trên những kỳ vọng cải thiện nhu cầu. Tuy nhiên, mức độ lạc quan giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử chỉ số, do lo ngại về tác động kéo dài của COVID-19.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói:

Virus corona đã ảnh hưởng nghiêm trọng lên lĩnh vực sản xuất của Việt Nam trong tháng 2, cả ở phía cung và phía cầu. Đầu tiên, sự kết hợp giữa tình trạng giảm xuất khẩu đi Trung Quốc và sự lo sợ dịch bệnh trong nước đã làm suy giảm điều kiện kinh doanh, và đây là lần suy giảm đầu tiên trong bốn năm. Trong khi đó, các công ty gặp khó khăn trong việc nhập hàng hóa đầu vào thiết yếu từ Trung Quốc trong bối cảnh dịch bệnh, từ đó tạo áp lực tăng chi phí đầu vào. Tình trạng này, cùng với nhu cầu giảm và kéo theo là giá cả đầu ra giảm, đã tạo áp lực lên biên lợi nhuận”.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam (The Nikkei Vietnam Manufacturing PMI) dựa theo dữ liệu khảo sát hàng tháng được gửi đến các nhà quản trị mua hàng của hơn 400 doanh nghiệp ngành công nghiệp (industrial companies). Bảng dữ liệu được phân loại theo GDP và quy mô lực lượng lao động doanh nghiệp. Lĩnh vực sản xuất (manufacturing sector) được chia thành 8 mảng: Kim loại (basic metals), hóa chất và nhựa (chemicals & plastics), điện và quang học (electrical & optical), thực phẩm và đồ uống (food & drink), kỹ thuật cơ khí (mechanical engineering), dệt và may mặc (textiles & clothing), giấy và gỗ (timber & paper), vận chuyển (transport).

Gia Nghi

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, CPI tăng 3.77%, lạm phát cơ bản tăng 2.81% so với cùng kỳ năm trước 

Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố cho biết, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 3/2024 giảm 0.23% so với tháng trước. Tính chung quý 1 năm 2024, CPI tăng 3.77%...

GDP quý 1/2024 ước tính tăng 5.66%

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5.66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý...

Ngân hàng Standard Chartered: GDP quý 1 duy trì mức vừa phải trước lạm phát gia tăng

Ngân hàng Standard Chartered giữ nguyên dự báo tăng trường GDP năm 2024 ở mức 6.7%, trong đó GDP sẽ tăng tốc từ 6.2% trong nửa đầu năm lên 6.9% trong nửa cuối năm.

Vĩnh Long phát triển kinh tế với trọng tâm là các ngành sử dụng đầu vào là sản phẩm nông nghiệp

Sáng 23/3, tại thành phố Vĩnh Long, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư nông...

Thấy gì sau những chỉ số cải cách, sáng tạo của TP.HCM?

Bộ Khoa học -Công nghệ vừa công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index: hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội dựa...

Bà Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước

Sau khi Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân giữ quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu Chủ tịch...

Quốc hội miễn nhiệm chức Chủ tịch nước với ông Võ Văn Thưởng

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết miễn nhiệm chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội khóa 15 đối với ông Võ Văn Thưởng.

Trung ương đồng ý ông Võ Văn Thưởng thôi chức Chủ tịch nước

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để ông Võ Văn Thưởng thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng khóa 13, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng...

Chủ tịch Quốc hội: Nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì đưa vào kỳ họp thứ 7

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ yêu cầu rà soát kỹ lưỡng các nội dung, phân định nội dung cấp bách, chuẩn bị được ngay thì bổ sung vào chương trình nghị sự của kỳ...

Thủ tướng: Việt Nam cam kết '3 bảo đảm', đẩy mạnh '3 đột phá' và thực hiện '3 tăng cường' với nhà đầu tư

Kêu gọi các doanh nghiệp FDI, nhà đầu tư nước ngoài đồng hành cùng Việt Nam thực hiện chuyển đổi xanh, phát triển bền vững với tinh thần "ba tiên phong", Thủ tướng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98