Vốn hóa bốc hơi 5 ngàn tỷ đô, thị trường mới nổi có khởi đầu năm tệ nhất lịch sử

23/03/2020 14:48
23-03-2020 14:48:58+07:00

Vốn hóa bốc hơi 5 ngàn tỷ đô, thị trường mới nổi có khởi đầu năm tệ nhất lịch sử

Các thị trường mới nổi đang có một khởi đầu năm tồi tệ nhất kể từ khi kênh tài sản này ra đời vào năm 1988.

Kể từ giữa tháng 1/2020 đến nay, đà sụt giảm thảm khốc đã xóa sạch gần 5 ngàn tỷ USD vốn hóa khỏi các thị trường chứng khoán mới nổi. Đáng chú ý, chỉ số chứng khoán của Colombia, Hy Lạp và những nơi khác sụt mạnh hơn 40%.

Các đợt cắt giảm lãi suất khẩn cấp từ Hàn Quốc cho đến Thổ Nhĩ Kỳ cũng không xoa dịu nhà đầu tư được bao nhiêu. Trong vòng 5 ngày, kết thúc ngày 13/03, nhà đầu tư đã rút kỷ lục 4 tỷ USD khỏi các quỹ ETFs thị trường mới nổi.

Các đồng tiền tại khu vực Mỹ Latinh tiếp tục mất giá so với đồng USD. Đồng tiền của Mexico và Colombia, hai quốc gia chủ yếu dựa vào doanh thu từ dầu mỏ, đã giảm hơn 20%.

Tại Brazil, cuộc khủng hoảng càng đặc biệt trầm trọng hơn. Trong vòng 8 ngày, đã có tới 6 lần thị trường chứng khoán nước này rớt giá dữ dội, khiến cơ chế ngừng giao dịch tự động phải vào cuộc.

Vào ngày 9/3, đồng real (đơn vị tiền tệ của Brazil) giảm 2% khi dầu lao dốc. Hai ngày sau đó, đồng tiền này tiếp tục giảm 3.7% và tới ngày 16/3 thì giảm thêm 3.2%. Đà rớt giá nhanh của đồng real sẽ làm tăng chi phí nhập khẩu, từ đó gia tăng áp lực lạm phát và buộc các công ty cũng như người dân phải cân đối lại ngân sách.

“Giống như 6 tháng đã diễn ra trong một ngày vậy đó”, Marco Antonio Mecchi, người thành lập MZK Investimentos, một nhà đầu tư kỳ cựu có 25 năm kinh nghiệm trên thị trường, chia sẻ. Mecchi và hai nhà đầu tư Brazil khác đã kể về những chuỗi ngày mệt mỏi của họ: Hàng trăm tin nhắn chưa đọc, hàng giờ liền dán mắt vào bảng điện đỏ chói, và những đêm không ngủ để theo dõi thị trường ở châu Á.

Không chỉ có những nhà đầu tư chuyên nghiệp tại Sao Paulo bị ảnh hưởng. Lãi suất thấp, sự khác lạ trong một quốc gia bị tổn thương nhiều năm do siêu lạm phát, đã tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư nhỏ tham gia vào thị trường chứng khoán trong những năm gần đây. Trong năm ngoái, những nhà đầu tư nhỏ lẻ chiếm 18% giá trị giao dịch trong nước, tỷ lệ cao nhất tính từ năm 2013 đến nay. Một vài nhà đầu tư mới này đang trải nghiệm cơn khủng hoảng đầu tiên trong đời của họ trên thị trường chứng khoán. Trong vòng 2 tuần qua, doanh thu của Niwton Braz, một người kinh doanh vật liệu xây dựng, đã giảm một nửa bởi những bất ổn do đại dịch virus gây ra. Hơn một nửa số tiền đầu tư của anh nằm trong chứng khoán. Anh nói: “Nó mang lại cho bạn cảm giác hoảng loạn. Tôi đã hoạch định sử dụng khoản tiền đó, nhưng giờ đành phải chờ đợi”.

Các nhà hoạch định chính sách tại Brazil cũng rơi vào tình trạng khó khăn không kém. Một gói kích thích lớn sẽ tác động không tốt tới các nỗ lực làm giảm sự thâm hụt từng khiến quốc gia này mất xếp hạng đầu tư từ năm 2015. Điều đó đồng nghĩa với việc chỉ còn có thể sử dụng chính sách tiền tệ để giữ đà tăng trưởng. Nhưng Anders Faergemann, một nhà quản lý đầu tư ở PineBrige, nói rằng khi lãi suất cơ bản giảm thì đồng real sẽ mất giá trị, và thế là sức mua của Brazil lại tiếp tục giảm sút.

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98