12 dự án yếu kém nào Chính phủ không muốn cấp thêm vốn?

05/04/2020 21:15
05-04-2020 21:15:16+07:00

12 dự án yếu kém nào Chính phủ không muốn cấp thêm vốn?

Tại phiên họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo xử lý các yếu kém của một số dự án và doanh nghiệp chậm tiến độ thuộc ngành Công Thương diễn ra mới đây, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo cần đưa ra phương thức xử lý phù hợp và không cấp thêm vốn đối với 12 dự án của ngành này.

12 dự án yếu kém nào Chính phủ không muốn cấp thêm vốn?
Nhà máy sơ sợi Đình Vũ, một trong những dự án ngàn tỷ "đắp chiếu".

Trong số 12 dự án/doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương được đề cập đến để xem xét, đánh giá, có 4 dự án đầu tư sản xuất phân bón: Nhà máy sản xuất đạm Ninh Bình; Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc; Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng; Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 - Lào Cai.

Bên cạnh đó, có 3 dự án đầu tư sản xuất nhiên liệu sinh học (NLSH) là: Nhà máy NLSH Quảng Ngãi; Nhà máy NLSH Phú Thọ; Nhà máy NLSH Bình Phước.

Các dự án còn lại có 2 dự án đầu tư sản xuất thép là Nhà máy thép Việt Trung và Dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên, cùng với Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ (PVTex), Công ty TNHH Một thành viên Công nghiệp tàu thủy Dung Quất (DQS) và Nhà máy sản xuất bột giấy Phương Nam.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án trên là: 43.673,63 tỷ đồng, và sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên: 63.610,96 tỷ đồng (tăng 45,65%). Trong đó: Vốn chủ sở hữu là 14.350,04 tỷ đồng, chiếm 22,56%; Vốn vay là: 47.451,24 tỷ đồng, chiếm 74,6%; còn lại 2,84% là từ các nguồn khác. 

Trong đó, tổng số vốn vay từ các ngân hàng trong nước là 41.801,24 tỷ đồng, gồm vay Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB) là 16.858,63 tỷ đồng và vay nước ngoài có bảo lãnh của Chính phủ là: 6.617,24 tỷ đồng. 

Tổng số lỗ luỹ kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm 31/12/2016 là: 16.126,02 tỷ đồng, trên tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại là: 3.985,14 tỷ đồng. 

Tổng tài sản của 12 nhà máy là: 57.679,02 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả là 55.063,38 tỷ đồng, trong đó nợ phải trả VDB là 10.633,43 tỷ đồng và nợ phải trả nước ngoài có bảo lãnh của Chính phủ là: 4.299,83 tỷ đồng.

Tổng số vốn đã giải ngân của 3 dự án dở dang, đang bị dừng thi công là 8.614 tỷ đồng, trên tổng nguồn thanh toán dự kiến là 13.066 tỷ đồng.

5 dự án nghìn tỷ của nhà nước đã hoạt động không hiệu quả cả thời gian dài (Ảnh: Bộ Công Thương).

Trước việc thua lỗ kéo dài, dẫn đến tình trạng nguy cơ thâm hụt ngân sách nhà nước sẽ tiếp tục gia tăng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo cần làm rõ các vấn đề liên quan đến khó khăn, vướng mắc và  nhất là những kết quả cụ thể của từng dự án, doanh nghiệp. 

Trong đó, cần xem xét cụ thể các vấn đề vướng mắc pháp lý về tổng thầu EPC, các giải pháp tháo gỡ các tranh chấp các hợp đồng giữa chủ đầu tư với nhà thầu, tổng thầu, có yếu tố nước ngoài, đầu tư nào còn hay không còn phù hợp, để qua đó Chính phủ sẽ có những hướng xử lý đối với từng dự án, cũng như quy trách nhiệm đúng cho cơ quan, doanh nghiệp để xảy ra sai phạm.

“Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án 1468, nhưng qua báo cáo của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, một số phương án đã hoàn thành hướng xử lý bước đầu. Tuy nhiên, đến thời điểm này các bước triển khai tiếp theo sẽ không còn phù hợp và khó mang tính khả thi” - Phó Thủ tướng nhận định.

Vì vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu xem dự án nào có khả năng phục hồi và dự án nào không thể phục hồi. Đối với những dự án có khả năng phục hồi thì cần xem xét kỹ cách thức xử lý, hỗ trợ phù hợp hoặc liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị có khả năng để tái cơ cấu mà quay lại hoạt động. 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bính cho biết, quan điểm nhất quán của Bộ Chính trị, Quốc hội là kiên quyết không cấp thêm vốn vào các dự án, doanh nghiệp này. “Vì vậy, cần phải xem xét các mức độ thiệt hại như thế nào để có biện pháp xử lý đúng, chúng ta thu hồi lại vốn còn hơn là chúng ta phải để đó xử lý, nhưng càng xử lý càng mất vốn thì không được” - Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bảo Lan

Pháp luật VN





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98