Campuchia: Các tổ chức tài chính vi mô bắt đầu ứng phó Covid-19

27/04/2020 14:05
27-04-2020 14:05:36+07:00

Campuchia: Các tổ chức tài chính vi mô bắt đầu ứng phó Covid-19

Các tổ chức tài chính vi mô (MFI) tại Campuchia đang bắt tay vào việc tái cơ cấu các khoản cho vay với những khách hàng vay bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Hiệp hội Các tổ chức tài chính vi mô Campuchia (CMA) cho biết, Khmer Times đưa tin.

Hiện, CMA đang cùng các thành viên san sẻ khó khăn với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Theo CMA, tất cả thành viên đang giúp đỡ người dân Campuchia để họ có thể tiếp cận mọi dịch vụ tài chính và đảm bảo họ có được nguồn tài chính sẵn có và ổn định.

CMA cho rằng: “Trong tình cảnh này, chúng ta nên chung tay giải quyết vấn đề cho cả khách hàng và tổ chức tài chính. Tất cả thành viên của CMA đã nỗ lực hết mình để hỗ trợ những khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19”.

CMA cho biết thêm để hỗ trợ những khách hàng bị ảnh hưởng, mỗi thành viên đã và đang thực hiện và giải quyết các vấn đề dựa trên những nguyên tắc nội bộ, tùy theo từng đối tượng khách hàng, mức độ ảnh hưởng và tình hình thực tế của mỗi khách hàng theo đúng hướng dẫn của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NCB).

"Để được tái cơ cấu khoản vay, tất cả khách hàng của các MFI cần liên hệ với nhà cho vay để trao đổi về tình hình của họ và tìm ra giải pháp dựa trên chiến lược ‘đôi bên cùng có lợi’ để tiếp tục phát triển lĩnh vực tài chính và nền kinh tế quốc gia. Họ nên cung cấp đầy đủ thông tin để giải quyết từng vấn đề của họ".

Với những khách hàng không hoặc ít bị ảnh hưởng và vẫn có thể trả nợ vay, CMA khuyến khích họ tiếp tục thanh toán hàng tháng để mỗi MFI sử dụng cơ hội này giúp đỡ những khách hàng bị ảnh hưởng”, CMA cho biết.

CMA sẽ cùng các thành viên theo dõi sát lĩnh vực tài chính vi mô và hành động ngay để giải quyết tất cả vấn đề phát sinh.

Về phía các MFI, theo Phó Chủ tịch kiêm Trưởng phòng marketing Say Sony của PRASAC, tổ chức này đã nhận được yêu cầu của một số khách hàng xin gia hạn các đợt thanh toán hoặc hoãn trả lãi vay.

Ông Say cho biết: “Một số khách hàng đã xin tái cơ cấu các khoản vay do không có thu nhập trong giai đoạn này. Chúng tôi sẽ thảo luận riêng với họ và nếu họ gặp khó khăn do Covid-19 và luôn trên tinh thần tự nguyện thanh toán thì chúng tôi sẽ tái cơ cấu khoản vay của họ và tìm ra giải pháp tốt nhất cho cả 2 bên”.

Sok Voeun, Giám đốc điều hành của LOLC (Cambodia) Plc, cho biết đến nay, hầu hết khách hàng của công ty thanh toán các khoản vay đúng hạn, nhưng có một số khách hàng xin chỉ trả lãi trong 3 tháng và một số xin gia hạn trả cả nợ gốc lẫn lãi vay.

Ông Sok cho biết: “Hiện, công ty đang nghiên cứu yêu cầu tái cơ cấu khoản vay. Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định nếu họ thật sự bị ảnh hưởng bởi Covid-19 và chúng tôi sẽ nghiên cứu các hồ sơ theo mỗi trường hợp cụ thể”.

Để ứng phó với ảnh hưởng của dịch Covid-19, hôm 27/03, NBC đã ban hành chỉ thị yêu cầu tất cả ngân hàng và tổ chức tài chính tái cơ cấu các khoản cho vay để duy trì bình ổn tài chính, hỗ trợ hoạt động kinh tế và xoa dịu gánh nặng cho những khách hàng vay hứng chịu sụt giảm doanh thu chính khiến họ gặp khó khăn trong việc trả tiền vay trong suốt giai đoạn dịch bệnh diễn ra.

Chỉ thị của NCB yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tài chính xây dựng chính sách và thủ tục về tái cơ cấu khoản vay trong bối cảnh dịch Covid-19 và phải được ban giám đốc của họ thông qua.

NBC cũng yêu cầu các ngân hàng và tổ chức tài chính quan tâm đến khách hàng, đặc biệt là khách hàng hoạt động trong các lĩnh vực du lịch, may mặc, xây dựng, vận tải và dịch vụ hậu cần vì đây là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất do dịch bệnh.

Chỉ thị của NBC đề nghị các ngân hàng và tổ chức tài chính cần xác minh những khách hàng vay đang gặp phải khó khăn về tài chính trước khi tái cơ cấu các khoản vay của họ; các khoản vay sẽ được tái cơ cấu nếu việc thanh toán lãi vay hay nợ gốc trễ không quá 90 ngày và khách hàng nhận thấy giai đoạn khó khăn về tài chính này chỉ là tạm thời.

Đỗ Thảo (Theo Khmer Times)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NHTW Campuchia kêu gọi trả lương bằng Riel nhiều hơn

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC), bà Chea Serey, khuyến khích các doanh nghiệp trong nước ưu tiên áp dụng chính sách nội bộ để trả lương cho nhân viên...

Lào ký sắc lệnh về việc khôi phục mức thuế giá trị gia tăng lên 10%

Bộ Tài chính Lào cũng đã chỉ ra một số yếu tố có lợi cho việc tăng thuế VAT, bao gồm cả thực tế là thuế suất hiện tại không có hiệu quả trong việc kích thích nền...

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia tăng 2.6% trong quý 3/2023

Báo cáo của Cơ quan quản lý bảo hiểm Campuchia (IRC) gần đây cho thấy ngành bảo hiểm của Vương quốc ghi nhận 87.3 triệu USD doanh thu phí bảo hiểm trong quý 3/2023...

Lào xem xét tăng thuế VAT lên mức 10% để giảm thâm hụt ngân sách

Giải thích cho việc tăng thuế VAT trở lại mức 10%, Bộ Tài chính Lào cho biết có một số yếu tố có lợi, trong đó có thực tế là mức thuế 7% hiện tại không đem lại hiệu...

Thống đốc NHTW Campuchia: Ổn định tài chính gắn liền với chính sách tiền tệ

Sự ổn định tài chính của một quốc gia được gắn kết chặt chẽ với chính sách tiền tệ của chính quốc gia đó.

Thị trường bảo hiểm Campuchia có khả năng tăng mạnh trong tương lai

Doanh thu phí bảo hiểm tại Campuchia trong tháng 6/2023 đạt 28.7 triệu USD, tăng 7.5% so với cùng kỳ năm 2022.

'Vua đầu tư' Campuchia bị bắt giam

Theo lệnh của thẩm phán, ông trùm đầu tư Campuchia Hy Kimhong tiếp tục bị tạm giam để điều tra thêm về các cáo buộc lừa đảo hàng chục nghìn người lên tới 100 triệu...

Campuchia: Thanh toán kỹ thuật số tăng mạnh

Các phương thức thanh toán di động tại Campcuhia gần đây gia tăng đáng kể khi các ngân hàng và các tổ chức tài chính đưa ra các dịch vụ thanh toán kỹ thuật số đổi...

Campuchia: Nhu cầu đồng Riel tăng trưởng trung bình 16.6%/năm

Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC), nhu cầu sử dụng đồng Riel (KHR) đã tăng đều đặn trong hai thập kỷ qua, với tốc độ tăng trưởng...

Campuchia thúc đẩy thỏa thuận thanh toán xuyên biên giới với Việt Nam

Phó Thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia Chea Serey cho ra rằng việc thúc đẩy thanh toán xuyên biên giới sẽ mở rộng lưu thông đồng riel, tạo thuận lợi hơn cho...

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98