Chủ tịch Nafoods: "Gói tín dụng 250.000 tỷ đồng vẫn chỉ nằm ở đâu đó, chưa tới được doanh nghiệp"

02/04/2020 15:45
02-04-2020 15:45:17+07:00

Chủ tịch Nafoods: "Gói tín dụng 250.000 tỷ đồng vẫn chỉ nằm ở đâu đó, chưa tới được doanh nghiệp"

Chủ tịch Tập đoàn Nafoods Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, có gói tín dụng 250.000 tỷ đồng doanh nghiệp rất mừng, nhưng gói hỗ trợ này vẫn chỉ nằm ở đâu đó, doanh nghiệp xin giãn nợ thì bị cho vào nợ xấu.

Được mệnh danh là những “chiến sĩ áo xanh” trong cuộc chiến chống COVID-19, những doanh nghiệp nông nghiệp có nhiệm vụ đảm bảo cung cấp lương thực thực phẩm phục vụ cho cuộc chiến.

Dù được đánh giá là có nhiều cơ hội hơn các doanh nghiệp lĩnh vực khác, tuy nhiên, chính những “chiến sĩ áo xanh” này cũng gặp nhiều khó khăn khi thực hiện vai trò “hậu phương” của mình. 

Nhiều doanh nghiệp nông nghiệp cho biết gặp khó khăn khi tiếp cận gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp "vượt bão" COVID-19.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng Chủ tịch Tập đoàn Nafoods cho biết, để giúp doanh nghiệp "vượt bão", chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã có, các gói hỗ trợ như gói tín dụng 250.000 tỷ đồng hỗ trợ giãn nợ... đã có nhưng chưa đến được doanh nghiệp.

“Khi nghe có nguồn tín dụng 250.000 tỷ doanh nghiệp rất mừng, vì đơn hàng có, nguyên liệu có chỉ cần có vốn để đẩy sản xuất. Nhưng khi đặt vấn đề với các ngân hàng thì được cho biết, chính sách hỗ trợ nói là như thế nhưng phân bổ về các ngân hàng thương mại phải thẩm định cẩn thận. Hiện các ngân hàng chi nhánh đều phải thận trọng chưa dám cho vay khi chưa có hướng dẫn cụ thể. Như vậy hỗ trợ tín dụng vẫn chỉ nằm ở đâu đó, chưa tới được với doanh nghiệp”, Chủ tịch Tập đoàn Nafoods nhấn mạnh. 

Đặc biệt, ông Hùng cho biết doanh nghiệp gặp khó khăn nên có đề xuất xin giãn nợ thuế đến tháng 6, nhưng đều được người quen tại ngân hàng khuyên từ từ vì xin giãn nợ thuế sẽ đưa vào nợ xấu, sẽ thành "vết" trong hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp.

“COVID-19 thì lây lan rất nhanh nhưng chính sách hỗ trợ, đặc biệt về vốn lại rất chậm. Nhiều doanh nghiệp đang phải vay tín dụng đen với lãi suất 3-5 nghìn đồng/triệu/ngày”, Chủ tịch Tập đoàn Nafoods chia sẻ.

Đồng quan điểm “Vua chuối” Võ Quan Huy cũng cho rằng gói tín dụng là đã có, vấn đề nằm ở cách tiếp cận. Do đó, doanh nghiệp kiến nghị cần có hỗ trợ về tiếp cận vốn, các gói tín dụng cho doanh nghiệp.

“Bởi COVID-19 cũng là cơ hội với ngành nông nghiệp, doanh nghiệp cần được hỗ trợ tín dụng để thúc đẩy sản xuất, mở rộng thị trường và nắm bắt cơ hội này”, ông Huy nói. Đồng thời khẳng định, trong chiến tranh, công tác hậu cần là tối quan trọng, với cuộc chiến chống COVID-19 này cũng vậy.

Bởi vậy, các doanh nghiệp đều cho rằng, các gói tín dụng cần được nhanh chóng triển khai về các địa phương với tiêu chí hướng dẫn cụ thể, xác định các đối tượng doanh nghiệp được hỗ trợ nhanh chóng không phải qua thanh kiểm tra quá rườm rà.

“Chính phủ cần dành riêng cho nông nghiệp một gói tín dụng thiết thực với những điều kiện đi kèm cụ thể, có vậy các doanh nghiệp mới tiếp cận được”, ông Nguyễn Hoàng Anh, Giám đốc Công ty Thuỷ sản Nam Miền Trung đề xuất.

Đặc biệt, doanh nghiệp đề nghị Chính phủ cho giãn các vấn đề về đóng góp như BHXH, quỹ công đoàn... để doanh nghiệp nông nghiệp tập trung sản xuất cung cấp lương thực thực phẩm trong cuộc chiến chống COVID-19 nhiều diễn biến phức tạp.

Thy Hằng

Diễn đàn doanh nghiệp







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98