Chung tay chống dịch Covid-19: Hàng hóa đầy chợ, siêu thị

02/04/2020 11:25
02-04-2020 11:25:05+07:00

Chung tay chống dịch Covid-19: Hàng hóa đầy chợ, siêu thị

Trong ngày đầu tiên thực hiện "cách ly xã hội", chợ, siêu thị, cửa hàng vẫn mở cửa hoạt động bình thường, hàng hóa luôn đầy đủ sẵn sàng cung ứng bất kỳ lúc nào.

Trái với ngày 31-3, nhiều người đã vội vã mua gom hàng hóa sau khi hay tin từ ngày 1-4 sẽ thực hiện "cách ly xã hội" trong vòng 15 ngày, hôm 1-4 dù hàng hóa đầy đủ nhưng vắng người mua.

Người bán đông hơn người mua

Thống kê nhanh của 3 chợ đầu mối nông sản thực phẩm tại TP HCM là Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn cho thấy lượng hàng về chợ đêm 31-3 rạng sáng 1-4 lẫn giá cả tương đương hôm trước. Chỉ duy nhất mặt hàng heo hơi giảm giá từ 75.500 đồng/kg còn 70.000 đồng/kg làm giá thịt heo mảnh theo đó cũng giảm 5.000 đồng - 10.000 đồng/kg, còn 90.000 đồng - 95.000 đồng/kg.

Khảo sát của phóng viên Báo Người Lao Động tại chợ dân sinh, cửa hàng tiện lợi, tạp hóa khu vực quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, quận 1, quận 5, quận 2… hàng hóa rất dồi dào nhưng vắng khách. Chợ Vạn Kiếp, Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) vắng hơn ngày thường do nhiều sạp hàng không thiết yếu đã đóng cửa; các sạp hàng tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả, bún… đầy ắp, giá cả ổn định. 

Tương tự, chợ Hòa Bình, chợ Thị Nghè, chợ Thái Bình, chợ Đo Đạc cũng bỏ trống nhiều ô vựa, chỉ khu vực kinh doanh thực phẩm tươi sống gồm rau củ quả, thịt cá còn khá đông người bán. Đến hơn 9 giờ, nhiều sạp còn rất nhiều hàng nhưng chợ đã bắt đầu vãn khách.

Chung tay chống dịch Covid-19: Hàng hóa đầy chợ, siêu thị - Ảnh 1.
Chung tay chống dịch Covid-19: Hàng hóa đầy chợ, siêu thị - Ảnh 2.
Các chợ và cửa hàng ở TP HCM luôn đầy đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân Ảnh: NGUYỄN HẢI - NGỌC ÁNH

Đến sáng 1-4 , hầu hết các siêu thị trên địa bàn TP HCM đầy ắp hàng, nhất là hàng thiết yếu, thực phẩm, nước tẩy rửa vệ sinh, khẩu trang… Nhiều mặt hàng rau xanh, trái cây, thịt heo… vẫn đang được bán giảm giá.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, Giám đốc Co.opXtra Linh Trung, cho biết mọi hoạt động của siêu thị đã trở lại bình thường, khách mua sắm lai rai như những ngày trước. Trước đó, từ chiều đến tối ngày 31-3 khách hàng dồn về siêu thị đông hơn cả cao điểm Tết, chủ yếu mua rau củ, thịt cá, trứng…

Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), các hệ thống phân phối lớn, hệ thống siêu thị, chợ truyền thống vẫn đang hoạt động với đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động tại Hà Nội, nguồn cung hàng hóa tại hệ thống các siêu thị, chuỗi phân phối, chợ trên địa bàn dồi dào, đáp ứng nhu cầu của người dân. Các hệ thống siêu thị Big C, Lan Chi, Hapro, Intimex, Vinmart, Vinmart+… đã tăng lượng hàng hóa dự trữ lên gấp từ 300 - 500%. Tại các chợ truyền thống, hàng hóa như thực phẩm, rau xanh đều đầy đủ, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Giao hàng tận nhà

Thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nhiều cửa hàng tiện lợi mở cửa để thoáng khí. Một số cửa hàng dán thông báo đặt hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi để giúp khách hàng mua sắm tại nhà. Một số địa phương, một số kênh phân phối còn mở thêm các điểm bán hàng lưu động như Tập đoàn BRG mở thêm 10 điểm bán Hapro Food tại các vị trí trung tâm Hà Nội để phục vụ và cung ứng đủ hàng hóa.

Tại cửa hàng Satrafood trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP HCM) hàng hóa phong phú; rau tươi đến thịt heo, bò, gà, sữa, dầu ăn, mì gói… đầy ắp kệ. Dù cửa hàng này có mặt bằng khá rộng nhưng để hạn chế tối đa tụ tập đông người, khi lượng khách hàng vượt 10 người, khách mới đến được hướng dẫn đợi bên ngoài chờ đến lượt.

Đại diện một số hệ thống siêu thị cho biết việc khách hàng lo lắng thái quá, tập trung mua gom, tích trữ hàng hóa đã gây khó khăn cho việc tổ chức sản xuất, cung ứng, kinh doanh cho cả nhà sản xuất lẫn nhà bán lẻ và đặc biệt gây khó khăn cho công tác kiểm soát, chống dịch. Vì vậy, ngoài việc tổ chức cung ứng thật nhanh, thật nhiều hàng hóa để trấn an người tiêu dùng và phát loa tuyên truyền khách hàng bình tĩnh, các siêu thị còn tích cực quảng bá, đẩy mạnh hình thức bán hàng online, bán hàng qua điện thoại, ứng dụng Zalo, Viber và giao hàng tận nhà cho khách.

"Phải làm sao cho khách hàng làm quen với việc ở nhà gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn đến siêu thị mua hàng và xem đó là hoạt động bình thường trong những ngày sắp tới. Chúng tôi sẽ ưu tiên triển khai tại các siêu thị ở TP HCM, khách hàng có thể yên tâm là ở nhà vẫn mua được thịt cá tươi, sữa, đồ đông lạnh…" - giám đốc marketing một hệ thống siêu thị cho hay.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, khẳng định: Sở Công Thương Hà Nội cũng đã xây dựng các kịch bản nhằm bảo đảm cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân với 5 cấp độ. Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp bảo đảm cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày và đang tiếp tục gia tăng. Các doanh nghiệp phân phối cũng tăng cường nhân viên giao hàng để đẩy mạnh các hình thức bán hàng online, từ đó lượng bán hàng online của các doanh nghiệp đã tăng gấp 3 - 4 lần so với trước đó. 

Thanh Nhân - Ngọc Ánh - Nguyễn Hải - Minh Chiến

Người lao động







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98