Covid-19 khiến châu Á thay đổi thói quen ăn uống

07/04/2020 21:11
07-04-2020 21:11:00+07:00

Covid-19 khiến châu Á thay đổi thói quen ăn uống

Khảo sát mới nhất của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, Mỹ, cho thấy thói quen ăn uống của người châu Á có thể thay đổi sau đại dịch.

"Người tiêu dùng trên khắp châu Á có các dấu hiệu cho thấy thói quen ăn uống của họ có thể thay đổi vĩnh viễn sau khi thế giới thoát khỏi tác động của nCoV", hôm 6/4 dẫn kết quả khảo sát trực tuyến của Nielsen.

Khảo sát lấy ý kiến của hơn 6.000 người tại 11 nước và vùng lãnh thổ ở châu Á từ 6/3 đến 17/3, gồm Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Singapore, Indonesia, Việt Nam, Đài Loan và Hong Kong.

Tại Trung Quốc, 86% người được hỏi cho hay họ sẽ ăn ở nhà thường xuyên hơn so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát, ở Hong Kong, tỷ lệ này là 77%, còn ở Hàn Quốc, Malaysia và Việt Nam, con số đều ở mức 62%.

Người dân đeo khẩu trang khi mua hàng tại một siêu thị ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 3/3. Ảnh: AFP.

"Khủng hoảng Covid-19 chắc chắn làm thay đổi thái độ và hành vi của người tiêu dùng", Vaughan Ryan, giám đốc Nielsen khu vực Đông Nam Á, nói. "Tôi không nghĩ mọi người sẽ hoàn toàn ngừng ăn ở ngoài, nhưng rõ ràng tác động của nCoV sẽ kéo dài một thời gian và hy vọng người tiêu dùng sẽ tiếp tục ăn ở nhà nhiều hơn trong tương lai gần", Ryan nói thêm.

Khảo sát của Nielsen cũng cho thấy tại nhiều thị trường châu Á, doanh số bán các mặt hàng tiêu dùng nhanh tăng trung bình ít nhất 20% mỗi tuần kể từ khi dịch bắt đầu lan rộng vào cuối tháng 1 năm nay. Ông Ryan cho rằng điều này chứng tỏ hành vi tiêu dùng đã thay đổi.

"Cách biệt cộng đồng dẫn đến những cách thức mới, sáng tạo hơn về hành vi của người tiêu dùng, tôi tin rằng vẫn sẽ là xu hướng ngay cả sau Covid-19", Veronica Wang, chuyên gia tại Công ty OC&C Strategy Consultants, trụ sở ở London, Anh, nhận định.

209 quốc gia, vùng lãnh thổ đã xuất hiện Covid-19 sau khi dịch khởi phát ở Trung Quốc tháng 12/2019, khiến hơn 1,3 triệu người nhiễm, gần 75.000 người chết và hơn 280.000 người hồi phục. Mỹ và châu Âu hiện là những vùng dịch lớn nhất thế giới.

Mai Lâm

VNEXPRESS







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98