Dân Trung Quốc ồ ạt tiêu tiền trở lại

09/04/2020 08:35
09-04-2020 08:35:24+07:00

Dân Trung Quốc ồ ạt tiêu tiền trở lại

Nhu cầu du lịch, mỹ phẩm, đồ dã ngoại tăng vọt do chính sách kích cầu, người dân đi làm trở lại và chính phủ nới lệnh phong tỏa.

Dữ liệu từ Trip.com cho thấy trong 3 ngày dịp Tết Thanh minh tại Trung Quốc, số lượt đặt vé xe tăng hơn 50% và đặt khách sạn tăng 60%. Doanh số bán mỹ phẩm online cũng tăng mạnh, nhờ các đợt giảm giá và quảng cáo rầm rộ. Doanh thu hãng mỹ phẩm Lin Qingxuan tăng 147% trong ngày 8/3.

Website thương mại điện tử Pinduoduo cũng có hơn 50 triệu đơn hàng mỗi ngày kể từ giữa tháng 3, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết việc này "phản ánh sự phục hồi trên thị trường bán lẻ nội địa". Doanh số các mặt hàng như son, phấn mắt, chì kẻ mày đều tăng trưởng mạnh.

Website mua sắm Fanli.com thì cho biết tiêu dùng thực phẩm trên toàn Trung Quốc tăng 24%. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, quần áo, đồ dã ngoại cũng nằm trong top bán chạy.

Nhân viên bán hàng xếp lại sản phẩm trong một cửa hàng ở Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Việc chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu tăng lên cho thấy nền kinh tế lớn nhì thế giới đang hồi sinh. Nhu cầu bị dồn nén và chính phủ nới lệnh phong tỏa đã thổi bùng làn sóng mua sắm này. Giới chức nước này cũng đã tung ra các phiếu mua hàng giảm giá để thúc đẩy doanh số bán lẻ. Việc sản xuất tại các công ty lớn cũng bất ngờ tăng trở lại tháng trước, sau khi giảm kỷ lục hồi tháng 2. Doanh số bán nhà cũng đang tăng lên.

"Tiêu dùng được kỳ vọng dần hồi phục, khi các số liệu mới nhất cho thấy số ca Covid-19 nhiễm mới không tăng", Zhang Kailin – nhà phân tích tại Dongxing Securities nhận định. Các chính sách của chính phủ cũng hỗ trợ phần nào xu hướng này.

Đại dịch đã khiến hơn 82.000 người Trung Quốc lây nhiễm và hơn 3.300 người thiệt mạng. Dù vậy, quốc gia này đã qua đỉnh dịch. Các số liệu này gần đây tăng chậm lại, khiến giới phân tích kỳ vọng Trung Quốc có thể sớm vượt qua khủng hoảng và tái khởi động nền kinh tế.

Wenli Zheng – một lãnh đạo tại T. Rowe Price cho biết Trung Quốc có thể dẫn dắt đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch, khi giãn cách xã hội và làm việc từ xa giúp tăng tốc phát triển thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan.

"Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội nhất ở những lĩnh vực đại dịch gây biến động trong trung hạn, nhưng lại không ảnh hưởng đến nhu cầu nền tảng trong trung hạn. Đó là phần cứng máy tính, sửa sang nhà cửa, xe hơi và trang phục thể thao. Chúng tôi cho rằng nhu cầu bị dồn nén có thể giúp thúc đẩy đà tăng trong vài quý", ông nói. 

Câu hỏi hiện tại là liệu đà mua sắm này có thể kéo dài hay không. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo toàn cầu rơi vào suy thoái khi các quốc gia như Nhật Bản hay Singapore chỉ mới bắt đầu thắt chặt để kiềm chế đại dịch. Theo khảo sát của Bloomberg, kinh tế Trung Quốc có thể co lại 5,1% quý I.

"Niềm tin tiêu dùng trong trung và dài hạn sẽ phải mất một thời gian nữa mới phục hồi", Chen Ke – nhà phân tích tại hãng tư vấn Roland Berger China cho biết, "Lý do chính là sự thiếu chắc chắn về tình hình đại dịch tại Trung Quốc và nước ngoài. Người Trung Quốc đang giảm nhu cầu trong trung đến dài hạn. Dù việc kiềm chế đại dịch thành công sẽ hỗ trợ tiêu dùng quý này, nó vẫn không thể bằng cùng kỳ năm ngoái được".

Hà Thu

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa HIUP được quảng cáo ‘nổ’ như thế nào?

Sữa HIUP từng được giới thiệu là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt tăng chiều cao và trí thông minh. Mặt hàng này đã được một số các nhân vật nổi tiếng như BTV Trần...

Bắt Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Z Holding sản xuất sữa giả

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng các đồng phạm sản xuất sữa không đảm bảo hàm lượng như đăng ký.

Không được phép giả dối với sự sống con người!

"Những gì là thực phẩm, thuốc chữa bệnh tuyệt đối không được để giả!" – lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày...

Vụ C.P. Việt Nam: Xem xét kỷ luật cán bộ đóng dấu ‘được lưu thông’ vào heo bệnh

Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh Hậu Giang đang xin ý kiến Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh thành lập hội đồng xem xét kỷ luật cán bộ đóng dấu ‘được lưu...

Hàng giả khó thoát

Việc mạnh tay xử lý hàng giả, hàng nhái là cơ hội lớn để thanh lọc thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh đúng luật phát triển

'Thiên đường' hàng giả: Bán công khai rầm rộ, xử lý như ném đá ao bèo

Phải đến khi cơ quan công an vào cuộc triệt phá, hàng loạt tài khoản Tiktoker nổi tiếng mới bị phát lộ là kênh bán hàng giả, hàng nhái. Vấn đề đặt ra là trong thời...

Hơn 40% cơ sở dược và mỹ phẩm được kiểm tra phát hiện vi phạm

Sau 1 tháng triển khai đợt cao điểm về phòng chống hàng giả, hàng nhái, trong đó kiểm tra đột xuất 38 cơ sở trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm theo chỉ đạo của Thủ...

Quốc hội thông qua luật nghiêm cấm quảng cáo sai sự thật, gian dối chất lượng hàng hóa

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 18/6, với 408/420 đại biểu tán thành (chiếm 87.87%), Quốc hội chính thức thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều...

Sẽ có Luật Thương mại điện tử để siết buôn bán online, chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại ngày càng tinh vi và diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian...

Gala ROXMei “Đẹp và Chất”: Bản hòa ca thương hiệu và âm nhạc hàn lâm

Lựa chọn âm nhạc như một cách thức truyền tải bản sắc thương hiệu, ROX Group đã tạo không gian để mỗi CBNV khám phá chiều sâu nội tâm, nuôi dưỡng sự thấu cảm và ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98