Dân Trung Quốc ồ ạt tiêu tiền trở lại

09/04/2020 08:35
09-04-2020 08:35:24+07:00

Dân Trung Quốc ồ ạt tiêu tiền trở lại

Nhu cầu du lịch, mỹ phẩm, đồ dã ngoại tăng vọt do chính sách kích cầu, người dân đi làm trở lại và chính phủ nới lệnh phong tỏa.

Dữ liệu từ Trip.com cho thấy trong 3 ngày dịp Tết Thanh minh tại Trung Quốc, số lượt đặt vé xe tăng hơn 50% và đặt khách sạn tăng 60%. Doanh số bán mỹ phẩm online cũng tăng mạnh, nhờ các đợt giảm giá và quảng cáo rầm rộ. Doanh thu hãng mỹ phẩm Lin Qingxuan tăng 147% trong ngày 8/3.

Website thương mại điện tử Pinduoduo cũng có hơn 50 triệu đơn hàng mỗi ngày kể từ giữa tháng 3, tăng 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cho biết việc này "phản ánh sự phục hồi trên thị trường bán lẻ nội địa". Doanh số các mặt hàng như son, phấn mắt, chì kẻ mày đều tăng trưởng mạnh.

Website mua sắm Fanli.com thì cho biết tiêu dùng thực phẩm trên toàn Trung Quốc tăng 24%. Ngoài các mặt hàng thiết yếu, quần áo, đồ dã ngoại cũng nằm trong top bán chạy.

Nhân viên bán hàng xếp lại sản phẩm trong một cửa hàng ở Thượng Hải (Trung Quốc). Ảnh: Bloomberg

Việc chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu tăng lên cho thấy nền kinh tế lớn nhì thế giới đang hồi sinh. Nhu cầu bị dồn nén và chính phủ nới lệnh phong tỏa đã thổi bùng làn sóng mua sắm này. Giới chức nước này cũng đã tung ra các phiếu mua hàng giảm giá để thúc đẩy doanh số bán lẻ. Việc sản xuất tại các công ty lớn cũng bất ngờ tăng trở lại tháng trước, sau khi giảm kỷ lục hồi tháng 2. Doanh số bán nhà cũng đang tăng lên.

"Tiêu dùng được kỳ vọng dần hồi phục, khi các số liệu mới nhất cho thấy số ca Covid-19 nhiễm mới không tăng", Zhang Kailin – nhà phân tích tại Dongxing Securities nhận định. Các chính sách của chính phủ cũng hỗ trợ phần nào xu hướng này.

Đại dịch đã khiến hơn 82.000 người Trung Quốc lây nhiễm và hơn 3.300 người thiệt mạng. Dù vậy, quốc gia này đã qua đỉnh dịch. Các số liệu này gần đây tăng chậm lại, khiến giới phân tích kỳ vọng Trung Quốc có thể sớm vượt qua khủng hoảng và tái khởi động nền kinh tế.

Wenli Zheng – một lãnh đạo tại T. Rowe Price cho biết Trung Quốc có thể dẫn dắt đà phục hồi kinh tế hậu đại dịch, khi giãn cách xã hội và làm việc từ xa giúp tăng tốc phát triển thương mại điện tử và các dịch vụ liên quan.

"Chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội nhất ở những lĩnh vực đại dịch gây biến động trong trung hạn, nhưng lại không ảnh hưởng đến nhu cầu nền tảng trong trung hạn. Đó là phần cứng máy tính, sửa sang nhà cửa, xe hơi và trang phục thể thao. Chúng tôi cho rằng nhu cầu bị dồn nén có thể giúp thúc đẩy đà tăng trong vài quý", ông nói. 

Câu hỏi hiện tại là liệu đà mua sắm này có thể kéo dài hay không. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo toàn cầu rơi vào suy thoái khi các quốc gia như Nhật Bản hay Singapore chỉ mới bắt đầu thắt chặt để kiềm chế đại dịch. Theo khảo sát của Bloomberg, kinh tế Trung Quốc có thể co lại 5,1% quý I.

"Niềm tin tiêu dùng trong trung và dài hạn sẽ phải mất một thời gian nữa mới phục hồi", Chen Ke – nhà phân tích tại hãng tư vấn Roland Berger China cho biết, "Lý do chính là sự thiếu chắc chắn về tình hình đại dịch tại Trung Quốc và nước ngoài. Người Trung Quốc đang giảm nhu cầu trong trung đến dài hạn. Dù việc kiềm chế đại dịch thành công sẽ hỗ trợ tiêu dùng quý này, nó vẫn không thể bằng cùng kỳ năm ngoái được".

Hà Thu

Vnexpress







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...

Nghỉ lễ 30/4-01/05: Trình Thủ tướng phương án nghỉ 5 ngày liên tục

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc hoán đổi ngày làm việc để dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2024, người lao động...

"Ma trận" sở hữu kỳ nghỉ

Nhiều người phản ánh bị sập bẫy sở hữu kỳ nghỉ, trong đó có những người cùng lúc sập bẫy lừa của nhiều công ty với số tiền bị mất lên đến hàng trăm triệu đồng.

Kiểm tra tiệm vàng, phát hiện sản phẩm giả nhãn hiệu Chanel, Louis Vuitton

Trong 2 tháng qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, xử lý hơn 13 tiệm vàng với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 311 triệu đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98