GDP Mỹ giảm 4.8% trong quý 1, nhiều khả năng rơi vào suy thoái trong quý 2

29/04/2020 21:30
29-04-2020 21:30:02+07:00

GDP Mỹ giảm 4.8% trong quý 1, nhiều khả năng rơi vào suy thoái trong quý 2

Đà tăng trưởng kinh tế dài kỷ lục của Mỹ đã đến lúc phải dừng lại sau gần 11 năm, cùng với đó là khả năng kinh tế suy thoái mạnh nhất trong ít nhất gần 8 thập kỷ.

Cụ thể, quý 1/2020, GDP Mỹ suy giảm 4.8%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 và là quý thu hẹp đầu tiên kể từ năm 2014, khi đại dịch Covid-19 đóng sầm cánh cửa hoạt động của các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải chôn chân ở nhà.

Trước đó, các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo chỉ giảm ở mức 4%.

Chưa dừng lại ở đó, quý 2/2020 có khả năng tệ hơn rất nhiều, trong đó các nhà phân tích dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy yếu mạnh nhất kể từ khi dữ liệu được thu thập từ thập niên 40. Bloomberg Economics dự báo kinh tế Mỹ thu hẹp 37% trong quý 2/2020, trong khi UniCredit tỏ ra bi quan cùng cực với ước tính giảm 65%.

Nguyên nhân chính dẫn tới con số GDP ảm đạm trong quý 1/2020 đến từ đà giảm mạnh nhất của chi tiêu tiêu dùng kể từ năm 1980 và tình trạng đầu tư doanh nghiệp lao dốc mạnh nhất trong gần 11 năm.

GDP quý 1/2020 ảm đạm hơn dự báo hé lộ tác động trên diện rộng của Covid-19 đến sản lượng kinh tế Mỹ và tình trạng đóng băng của nền kinh tế.

“Thật sự không thể tin nổi là GDP giảm đến mức này mặc dù nền kinh tế đang hoạt động bình thường đến 80% thời gian của quý 1/2020”, Stephen Stanley, Chuyên gia kinh tế trưởng tại Amherst Pierpont Securities LLC, nói với Bloomberg Radio.

Dù vậy, chứng khoán Mỹ vẫn tăng nhờ tín hiệu tích cực trong cuộc chiến chống lại virus Corona. Đồng USD suy yếu và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ đi xuống.

Khủng hoảng và phục hồi

GDP quý 1/2020 đã đặt dấu chấm hết cho đà tăng trưởng bắt đầu từ giữa năm 2009 – thời điểm nền kinh tế bắt đầu phục hồi từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008-2009. Sau đó, GDP Mỹ tăng thêm 7 ngàn tỷ USD và tỷ lệ thất nghiệp rơi xuống mức đáy 50 năm tại 3.5%, mặc dù vẫn còn đó những ánh mắt hoài nghi về việc tài sản tập trung phần lớn trong tay những người giàu có nhất, đồng thời tiền lương tăng trưởng tương đối yếu ớt trong phần lớn thời gian tăng trưởng.

Thế giới bắt đầu ngấm đòn Covid-19, trong đó Trung Quốc đã ghi nhận đà giảm mạnh về sản lượng và khu vực đồng tiền chung châu Âu sắp hé lộ những nét vẽ đầu tiên trong bức tranh u ám sắp tới.

Khi Chính phủ Mỹ và các bang tranh luận dữ dội về thời điểm và tốc độ gỡ bỏ hạn chế đối với các công ty và trường học, thì vẫn còn đó những nỗi lo khôn nguôi: Liệu đà giảm tốc kinh tế sẽ kéo dài bao lâu và kinh tế sẽ phục hồi theo hình gì? Liệu đó là “V”, “L” hay “W”?

Những hy vọng về khả năng kinh tế phục hồi nhanh chóng đã tan biến như bọt biển. Cho tới nay, nhiều dữ liệu báo hiệu về khả năng suy thoái sâu, trong khi các dữ liệu khác lại cho thấy phục hòi nhẹ, theo công cụ theo dõi dữ liệu kinh tế của Bloomberg.

Covid-19: Tảng đá đè nặng tâm lý người tiêu dùng

Mặc cho những gói kích thích khổng lồ và mức lãi suất gần 0% từ Chính phủ và Fed, các doanh nghiệp lớn lẫn nhỏ đang đối mặt với nguy cơ phá sản, trong lúc người tiêu dùng vẫn e dè không muốn đi mua sắm, ăn uống bên ngoài. Đó là vì nỗi ám ảnh mang tên “Covid-19", gánh nặng nợ nần và lo ngại về việc làm.

Liệu cuộc khủng hoảng lần này ảnh hưởng ra sao tới khả năng tái đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump? Gần đây, ông Trump liên tục kêu gọi gỡ bỏ các ràng buộc sau khi kinh tế suy yếu trầm trọng.

Còn về phía Fed, Chủ tịch Jerome Powell và đồng nghiệp đã giảm lãi suất và tung ra hàng loạt chương trình chưa có tiền lệ khác nhằm hạn chế tác động của Covid-19, đồng thời tạo điều kiện cho sự phục hồi.

Là một trong những tín hiệu lo ngại nhất, dữ liệu Chính phủ cho thấy 26 triệu người dân Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp, cùng với đó là đà lao dốc của doanh số bán lẻ và sản lượng tại các nhà máy.

Thay đổi thói quen chi tiêu

Chi tiêu tiêu dùng vốn đã bắt đầu giảm nhiệt trong nửa cuối năm 2019, nay giảm 7.6% trong quý 1/2020. Sự thay đổi thói quen tiêu dùng bắt đầu lộ rõ trong báo cáo GDP, khi ngày càng nhiều người đặt hàng trực tuyến. Trong khi đó, lượng tiền chi cho hàng lâu bền như xe hơi giảm mạnh nhất trong hơn 11 năm.

Lượng tiêu thụ được dự báo giảm mạnh hơn trong quý 2/2020 vì các biện pháp kìm chế Covid-19 của Chính phủ, bao gồm đóng cửa nhà hàng và cửa hàng từ giữa tháng 3/2020.

Thiên Vân (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98