Giá thịt heo nhập rẻ bằng nửa trong nước

29/04/2020 15:32
29-04-2020 15:32:13+07:00

Giá thịt heo nhập rẻ bằng nửa trong nước

Giá thịt heo nhập khẩu đang bán tại các chợ, siêu thị thấp hơn thịt tươi trong nước 35-50% nên bắt đầu hấp dẫn người mua.

Chị Ngọc (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, dù là hàng đông lạnh nhưng khi chế biến hương vị thịt heo nhập khẩu không khác gì thịt heo tươi trong nước. Giá lại rẻ hơn khá nhiều. Đơn cử, chị mua 2 kg sườn thăn heo nhập từ Nga có giá 240.000 đồng, thêm tiền ship 30.000 đồng, có thể chia làm 2 bữa cho gia đình. Tính ra, mức giá này vẫn rẻ hơn một kg sườn thăn trong nước, loại ngon tại siêu thị giá gần 300.000 đồng.

Theo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, giá thịt heo nhập khẩu về tới cảng từ một số nước như Nga, Tây Ban Nha, Ba Lan, Canada, Mỹ... bình quân khoảng 2,55 USD (tương đương 60.000 đồng) một kg chưa gồm các loại thuế, phí và tuỳ loại sản phẩm. 

Giá thịt heo nhập bình quân thấp giúp giá bán lẻ loại này tại các siêu thị, kênh online rẻ hơn giá thịt heo tươi trong nước 35-40%, thậm chí có sản phẩm thấp hơn trên 50%. Chẳng hạn, thịt thăn nhập từ Canada tại hệ thống BigC có giá 146.000 đồng một kg; thịt đùi và nạc dăm Brazil là 169.000 đồng; sườn thăn 119.000 đồng, ba chỉ heo 149.000 đồng mỗi kg. Còn trên các kênh bán hàng online, giá thịt nhập khẩu dao động 85.000-120.000 đồng một kg tuỳ loại. 

Một đầu mối chuyên bán buôn thịt heo nhập khẩu tại Hà Nội cho biết, do giá thịt heo nhập rẻ hơn thịt trong nước nên được nhiều điểm bán lẻ rất chuộng. Trung bình 2-3 ngày, các đầu mối bán lẻ nhập hơn một tạ và lấy số lượng càng nhiều giá sẽ càng thấp. 

Ông Đoàn Thành Lũy - Chi cục trưởng Chi cục Thú y vùng 2 (Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn) cho biết, lượng nhập khẩu thịt heo qua các cửa khẩu và cảng biển Hải Phòng trong 4 tháng đầu năm tương đương 25.000 tấn, tăng hơn 320% so cùng kỳ. Riêng khối lượng thịt heo nhập từ Nga 3 tháng đầu năm khoảng 2.400 tấn, trong đó lượng thịt từ Tập đoàn Miratorg chiếm hơn 2.000 tấn.

Tính đến hết tháng 4, lượng thịt heo nhập khẩu từ 19 quốc gia vào Việt Nam khoảng 50.000 tấn - đạt một nửa so với yêu cầu nhập 100.000 tấn trong quý I mà Thủ tướng giao. 

Thịt heo nhập khẩu các nước được bán tại hệ thống siêu thị BigC Hà Nội. Ảnh: Anh Minh

Trong khi thịt nhập khẩu đang được các doanh nghiệp nhập về ngày càng nhiều thì giá thịt heo tươi trong nước vẫn chưa giảm dù có "lệnh" hạ nhiệt từ Chính phủ. Tại các tỉnh miền Bắc, giá heo hơi vẫn ở mức 89.000-95.000 đồng một kg. Còn các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên dao động 88.000-95.000 đồng một kg. 

Giá thịt heo hơi đứng ở mức cao, song tiêu thụ khá chậm. Tại chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam, mỗi ngày tiêu thụ khoảng 300-400 con. 

Hai yếu tố chính khiến giá bán lẻ thịt heo tại chợ, siêu thị vẫn "neo" cao là do nguồn cung thịt chưa đáp ứng được cầu trong nước. Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, phải hết quý II, lượng tái đàn sau đợt dịch tả heo châu Phi mới phần nào đáp ứng được cầu và tới quý III cung thịt sẽ đủ. 

Mặt khác, theo Tổng cục Thống kê, chi phí khâu trung gian hiện chiếm 70-90% giá thành thịt, là lý do khác làm giá thịt heo chưa thể giảm. Chi phí này tăng 23.000-28.000 đồng một kg so với trước thời điểm có dịch tả heo châu Phi. 

Một doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi heo cho biết, giá heo xuất chuồng tại trang trại ở mức 70.000 đồng một kg, nhưng lập tức qua "kênh" thương lái đã tăng thêm 10.000-15.000 đồng, lên 80.000-85.000 đồng một kg heo hơi. Chính việc "ăn lãi" này đã đẩy giá thịt heo xẻ (móc hàm) tăng thêm tương ứng. 

Tuy nhiên, trả lời VnExpress trước đây, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phủ nhận chi phí trung gian cao làm giá thịt heo tăng. Theo ông, giá thịt heo tăng do chi phí tăng tại các khâu của chuỗi cung ứng và chi phí qua các công đoạn giết mổ. Mỗi giai đoạn của chuỗi cung ứng, giá thịt heo sẽ tăng trung bình khoảng 8-10% do những đối tượng tham gia đều có chi phí sản xuất và cần mức lợi nhuận tương đương.

"Giá thịt heo qua các công đoạn lưu thông và chế biến đến tay người tiêu dùng hiện theo đúng cơ chế thị trường. Việc tồn tại khâu trung gian là tất yếu để bảo đảm đưa hàng hóa đến tận tay người mua", vị này nói. 

Dù vậy, phía ngành nông nghiệp lại cho rằng, rõ ràng phần phân phối phải có điều chỉnh để đảm bảo lợi ích người chăn nuôi, người tiêu dùng và người phân phối. 

Về tăng nguồn cung, ngoài đẩy nhanh tái đàn, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho hay đang phối hợp với các Bộ Tài chính, Công Thương, Ngoại giao... và chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp nhập khẩu sớm đưa thịt heo về Việt Nam. Trong năm nay, có thể nhập khẩu thịt heo từ Nga với số lượng lên đến 50.000 tấn, bằng 70% tổng số thịt heo từ các nước nhập khẩu vào Việt Nam.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá tuần trước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, giá thịt heo hơi hiện tăng hơn 90.000 đồng một kg là "quá đáng". Ông yêu cầu các bộ kiểm tra, nếu phát hiện thao túng giá, đầu cơ, trục lợi thì "phải xử lý theo quy định pháp luật". Đi liền đó là tăng nguồn cung ứng thịt trong nước, song song với giải pháp tăng nhập khẩu mặt hàng này. Ông giao các bộ, ngành "bằng mọi biện pháp trước mắt giảm giá thịt heo hơi về 60.000 đồng một kg". 

Anh Minh

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98