Hàng không chuyển máy bay sang chở hàng

01/04/2020 11:07
01-04-2020 11:07:12+07:00

Hàng không chuyển máy bay sang chở hàng

Để tránh cảnh máy bay đắp chiếu vì Covid-19, nhiều hãng đưa cả hàng lên khoang chở khách khi nhu cầu vận chuyển hàng hoá toàn cầu vẫn cao.

* Hàng không Việt hủy chuyến mùa dịch, khách có được hoàn tiền?

* Virus corona 'ăn mòn' ngành hàng không

* Tình cảnh chưa từng thấy, hãng hàng không số 1 Châu Âu sụp đổ

Gần một nửa dân số toàn cầu bị hạn chế đi lại nhưng họ vẫn mua hàng trực tuyến. Điều này có nghĩa là các chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục phải hoạt động. 

Theo Forbes, nhiều hãng hàng không đã phải huỷ đến 90% các chuyến bay đã lên lịch trình vì Covid-19. Thông thường, doanh thu từ vận chuyển hàng hoá chỉ đóng góp 10-15% cho các hãng hàng không chuyên chở khách. Tuy nhiên, với lượng hành khách rất ít hiện tại và chưa biết khi nào nhu cầu đi lại mới phục hồi, máy bay của các hãng đang có rất nhiều chỗ trống cho hàng hoá. Giải pháp là các hãng đang bắt đầu đưa máy bay chở khách đi chở hàng.

Virgin Atlantic tuần này đã khai thác chuyến bay chỉ chở hàng hoá đầu tiên và các hãng khác đã làm theo. Họ không chỉ chở hàng hoá dưới khoang hầm, mà còn đưa cả lên khoang hành khách.

American Airlines vừa bay chuyến chỉ chở hàng đầu tiên kể từ năm 1984. British Airways, Lufthansa, Emirates và United cũng chuyển đổi một số chuyến bay sang chỉ chở hàng.

Hàng hoá trong khoang khách trên máy bay A330 của Lufthansa. Ảnh: Aircargonews

Tại Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử, Vietnam Airlines có những chuyến bay chở hàng thuần tuý sau khi phải giảm mạnh bay chở khách nội địa và quốc tế vì Covid-19. Nửa tháng nay, hãng có 45 chuyến chỉ chở hàng từ Hà Nội, TP HCM đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia và Thái Lan bằng máy bay Boeing 787-9, Airbus A350. Vietnam Airlines cho biết, với sản lượng đạt 20-25 tấn mỗi chiều, hệ số sử dụng tải đạt 95-100%.

Một số hãng khác cũng có đội bay để chở hàng riêng biệt nhưng nó chỉ bằng một phần nhỏ máy bay chở khách. Qatar Airways chỉ có 28 máy bay chở hàng trong đội bay 243 chiếc, British Airways có 3 chiếc Boeing 747 chở hàng trong đội bay 282 chiếc.

Hầu hết hãng bay Mỹ không có máy bay chở hàng nên phải tối ưu chỗ trống trên máy bay chở khách.  Trong khi đó, những hãng chỉ chở hàng như CargoLux, Atlas Air, FedEx và DHL đang có thêm máy bay từ những hãng này.

Theo Bloomberg, vài tuần gần đây, lượng hàng hoá đường hàng không đã tăng 10%. Đồng thời, cước chở hàng bằng máy bay cũng lên cao. Theo Telegraph, giá gửi hàng bằng máy bay từ Thượng Hải (Trung Quốc) đến sân bay Heathrow (Anh) tăng hơn 35% trong tuần trước. 

Do nhu cầu thiết bị y tế tăng mạnh, giá bay thuê chuyến chở hàng cũng tăng phi mã. "Giá bay thuê chuyến đã tăng lên đến 600.000 - 800.000 USD vài ngày qua. 4 - 6 tuần trước ngày trước, giá chỉ dưới 300.000 USD", Anthony Lau, chủ tịch và sáng lập công ty logistics của Cathay Pacific cho biết. Ông cho rằng đây là một sự điên rồ.

Với nhu cầu cao, Vietnam Airlines cho biết, tháng tới, dự kiến có 150 chuyến bay chuyên chở hàng giữa Hà Nội - TP HCM và từ Nha Trang, Cần Thơ đi Hà Nội. Trên mạng quốc tế, hãng khai thác hơn 130 chuyến bay chuyến chở hàng hóa đi các thị trường Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu và Australia. 

Từ năm 2009, Delta Air Lines không khai thác các chuyến bay chở hàng thường lệ. Tuy nhiên, hãng này vừa ra mắt chặng chuyên chở hàng Thượng Hải (Trung Quốc) - Detroit (Mỹ) bằng máy bay A350, với tần suất 3 chuyến mỗi tuần để đáp ứng nhu cầu cao về vật tư y tế tại.

Việc đẩy mạnh khai thác đội tàu bay chở hàng giúp hạn chế tình trạng tàu bay "nằm đất", tối ưu hóa nguồn lực sẵn có và đóng góp một phần doanh thu.

Anh Tú

Vnexpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thảm kịch hàng không Air India: 242 người trên máy bay Boeing 787 gặp nạn

Một chiếc máy bay Boeing 787 Dreamliner của Air India chở 242 hành khách và phi hành đoàn đã gặp nạn ngay sau khi cất cánh từ Ahmedabad (Ấn Độ) trong ngày 12/6...

Ngân hàng Thế giới gỡ lệnh cấm tài trợ điện hạt nhân sau nhiều thập kỷ

Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ dỡ lệnh cấm đối với việc cấp vốn cho lĩnh vực điện hạt nhân sau nhiều thập kỷ duy trì. Đây là một bước chuyển về chính sách nhằm thúc đẩy...

WSJ: Trung Quốc chỉ nới lỏng xuất khẩu đất hiếm trong 6 tháng

Trung Quốc đang đặt giới hạn 6 tháng đối với các giấy phép xuất khẩu đất hiếm dành cho các nhà sản xuất ô tô và nhà máy của Mỹ, theo nguồn tin thân cận. Động thái...

Nội dung thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung dần được hé lộ

Tổng thống Trump cho biết Trung Quốc sẽ cung cấp nam châm và đất hiếm và Mỹ sẽ thực hiện các cam kết của mình, trong đó có việc cho phép sinh viên Trung Quốc theo...

Ông Trump lại dọa sẽ đơn phương áp thuế quan trong hai tuần tới

Tổng thống Donald Trump cho biết sẽ gửi thư thông báo mức thuế quan đơn phương cho các đối tác thương mại trong 1-2 tuần tới, tức trước khi kết thúc thời gian hoãn...

Nóng: Mỹ có thể gia hạn thời gian hoãn thuế quan với các quốc gia có thiện chí

Chính quyền Trump đang cân nhắc gia hạn lệnh tạm hoãn thuế quan 90 ngày cho các đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ, với điều kiện những quốc gia này thể hiện "thiện...

Ông Trump nói Mỹ thu 55% thuế quan, Trung Quốc chỉ thu 10% 

Trong ngày 11/06, Tổng thống Donald Trump thông báo Trung Quốc sẽ cung cấp trước đất hiếm cho Mỹ trong khuôn khổ thỏa thuận thương mại mới, gọi đây là thỏa thuận...

Tin vui của Fed: CPI lõi tăng yếu hơn dự báo, thuế quan chưa gây tác động lớn

Giá tiêu dùng Mỹ tăng ít hơn dự kiến trong tháng 5, cho thấy thuế quan của Tổng thống Donald Trump chưa tác động đáng kể đến lạm phát.

Mặt trái của chính sách “Made in China”: Dư thừa công suất và căng thẳng thương mại

Câu chuyện thành công của Made in China 2025 không chỉ có mặt tích cực. Phía sau những con số ấn tượng là cả một loạt vấn đề từ lãng phí nguồn lực đến xung đột...

Elon Musk thừa nhận "hối hận” sau cuộc đấu khẩu gay gắt với Tổng thống Trump

Sau cuộc đấu khẩu công khai làm dậy sóng dư luận trong tuần qua, tỷ phú Elon Musk đã bất ngờ lên tiếng thừa nhận "hối hận" về những bài đăng chỉ trích gay gắt Tổng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98