Hãng xe máy có thị phần lớn nhất tạm ngừng sản xuất vì Covid-19

01/04/2020 10:36
01-04-2020 10:36:30+07:00

Hãng xe máy có thị phần lớn nhất tạm ngừng sản xuất vì Covid-19

Honda Việt Nam, nhà sản xuất xe máy đang nắm đến gần 80% thị phần trong nước tối ngày 31-3 đã thông báo tạm dừng các hoạt động sản xuất để phòng chống dịch do Covid-19.

* Tác động khủng khiếp của dịch Covid-19: DN đối mặt việc ngừng sản xuất

* Bất ngờ cạn nguồn, nhiều nhà máy ô tô Việt phải ngừng sản xuất

Từ ngày 1-4, nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô và xe máy của Honda Việt Nam tạm dừng hoạt động sản xuất. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Cụ thể thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc phòng chống dịch Covid-19, Công ty Honda Việt Nam (HVN) thông báo tạm dừng các hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam.

Việc tạm dừng sản xuất kéo dài từ ngày 1-4 tới ngày 15-4-2020. Theo nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này, việc hoạt động trở lại sẽ phụ thuộc tình hình dịch bệnh chung và Chỉ thị của Chính phủ.

Bên cạnh tuân thủ theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, theo Honda việc tạm dừng hoạt động sản xuất ô tô và xe máy tại Việt Nam là công ty đặt ưu tiên hàng đầu đảm bảo sức khỏe cho toàn thể công nhân viên trước tình đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với tốc độ lây lan nhanh trong cộng đồng.

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Honda Việt Nam là hãng xe máy đầu tiên ở thị trường trong nước đã có thông báo về việc dừng hoạt động sản xuất để phòng chống dịch Covid-19.

Và Honda cũng là thương hiệu ô tô thứ ba ở thị trường trong nước công bố việc tạm dừng lắp ráp sản xuất xe ô tô có liên quan đến phòng chống dịch Covid-19, sau thương hiệu Ford và Toyota.

Liên quan đến mảng xe máy, Honda hiện có 3 nhà máy ở Việt Nam đặt ở tỉnh Vĩnh Phúc và Hà Nam với tổng công suất thiết kế lên đến khoảng 2,75 triệu xe/năm và thu hút hàng ngàn lao động đang làm việc. Ngoài ra, hãng còn có 3 nhà máy sản xuất phụ tùng xe máy.

Năm ngoái, Honda Việt Nam đã bán được hơn 2,573 triệu xe máy các loại, tăng 0,2% so với năm trước đó, chiếm đến 79% thị phần, bỏ xa các thương hiệu xe máy khác gồm Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.

Đối với mảng ô tô, Honda Việt Nam có nhà máy đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. Giống như các hãng ô tô khác trong hai tháng qua việc kinh doanh xe ô tô của Honda cũng bị sụt giảm do thị trường khó khăn và bị ảnh hưởng của dịch từ Covid-19 với tổng cộng 3.322 xe được bán ra, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhà máy Toyota Việt Nam ở tỉnh Vĩnh Phúc tạm dừng sản xuất vì dịch Covid-19. Ảnh minh họa: TMV.

Trước đó một ngày, Toyota Việt Nam cũng thông báo tạm dừng sản xuất bắt đầu từ ngày 30-3-2020. Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ.

Nhà máy của Toyota Việt Nam đặt tại tỉnh Vĩnh Phúc. Năm ngoái, tại đây đã xuất xưởng 50.114 xe các loại. Các mẫu xe lắp ráp tại nhà máy này gồm Vios, Innova, Fortuner, Corolla và những mẫu xe này thường xuyên nằm trong tốp những mẫu xe bán chạy.

Theo đại diện ban lãnh đạo Toyota Việt Nam, ưu tiên hàng đầu của công ty là sức khỏe và sự an toàn cho đội ngũ nhân viên, đối tác, khách hàng và cộng đồng. Toyota Việt Nam đang thực hiện các hành động cần thiết để bảo vệ sự an toàn và sức khỏe của họ cũng như giảm thiểu mọi tác động đến hoạt động của công ty. Công ty cũng theo dõi chặt chẽ tình hình để cân nhắc và đưa ra quyết định phù hợp, tuân thủ hướng dẫn của Chính phủ.

Năm ngoái, Toyota có lượng bán hàng đạt mức kỷ lục với 79.326 xe bán ra thị trường. Tuy nhiên, hai tháng đầu năm nay, do thị trường khó khăn và ảnh hưởng dịch bệnh từ Covid-19 nên lượng tiêu thụ bị sụt giảm theo. Cụ thể, thương hiệu ô tô hàng đầu thế giới này trong 2 tháng qua chỉ bán được 8.605 xe các loại ở thị trường trong nước, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Không riêng Toyota hay Honda, một số thương hiệu có kết quả bán hàng tốt năm ngoái thì trong 2 tháng qua tiêu thụ cũng bị sụt giảm mạnh do Covidc-19. Đơn cử như Thaco Mazda chỉ tiêu thụ được 3.534 xe, giảm đến 48% so với cùng kỳ năm ngoái; Thaco Kia chỉ đạt 3.805 xe, giảm 23%; Ford tiêu thụ được 2.527 xe, giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái,...

Sửa chữa ô tô tại một đại lý của Toyota Việt Nam. Ảnh minh họa: Hùng Lê

Dịch bệnh và khó khăn dẫn đến lượng ô tô bán ra thị trường sụt giảm mạnh, nhất là dòng xe du lịch (hay còn gọi ô tô con) giảm đến 30% trong 2 tháng qua. Trong khi trong nhiều năm qua, ô tô con luôn là phân khúc đóng góp mạnh vào sự tăng trưởng của thị trường ô tô trong nước.

Trước khó khăn trên cũng như đại dịch bệnh, mới đây Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã ký văn bản trình Chính phủ về những khó khăn mà doanh nghiệp ngành ô tô Việt Nam đang gặp phải.

Đáng chú ý, trong bản kiến nghị này, ngoài việc xin giãn thuế, gia hạn nộp thuế, VAMA còn xin giảm luôn... phí trước bạ cho khách mua xe. Theo VAMA, những tác động của đại dịch lần này là hết sức nghiêm trọng và đẩy nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành vào khó khăn, thị trường giảm sút.

VAMA cho biết, ở thời điểm hiện tại, nguồn cung cho các vật tư linh/phụ kiện vẫn đang được duy trì ở mức tạm ổn định. Tuy nhiên, theo dự báo trong thời gian tới, do ảnh hưởng bởi Covid-19, nhiều quốc gia sẽ ban bố tình trạng báo động, phong toả các khu vực hoặc toàn quốc, dẫn tới việc nhập khẩu linh/phụ kiện và hàng hoá sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Hơn nữa, lệnh tạm thời ngừng nhập cảnh đối với người nước ngoài vào Việt Nam đã chính thức được áp dụng. Điều này khiến các kỹ sư, cán bộ, chuyên gia nước ngoài chưa thể vào Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc sản xuất.

Với những khó khăn về thị trường và do dịch Covid-19 và đáng chú ý Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 31-3, giới phân tích dự báo một số thương hiệu ô tô và xe máy có nhà máy trong nước khác có thể cũng sẽ nối bước Honda, Ford, Toyota trong việc cho tạm dừng sản xuất, lắp ráp ô tô trong thời gian tới.

Hùng Lê

TBKTSG







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...

Xanh SM Lào khai trương dịch vụ taxi điện tại Champasak 

Ngày 05/4/2024, tiếp nối thành công của dịch vụ taxi điện tại thủ đô Vientiane, thị trấn du lịch Vang Vieng và tỉnh Savannakhet, Xanh SM chính thức mở rộng hoạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98