Kinh tế toàn cầu có thể chưa phục hồi hoàn toàn từ đại dịch vào 2021

17/04/2020 13:33
17-04-2020 13:33:59+07:00

Kinh tế toàn cầu có thể chưa phục hồi hoàn toàn từ đại dịch vào 2021

Tổng quy mô của các gói kích thích trên toàn cầu đã lên tới 8,000 tỷ USD

Các hoạt động kinh tế trên toàn cầu, vốn bị tác động mạnh bởi đại dịch virus corona, chưa thể phục hồi hoàn toàn thậm chí vào cuối năm 2021, nhận định của bà Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bà Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF - Nguồn: CNBC

IMF trong tuần này đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu xuống mức âm 3% trong năm nay trước khi hồi sinh trở lại vào năm tới với mức tăng trưởng 5.8% và bà Gopinath mô tả đây là “đà phục hồi từng phần”.

“Chúng tôi đã dự báo về đà tăng trưởng 5.8% trong năm 2021, nhưng đó chỉ là đà phục hồi từng phần, bà nhận định trên Chuyên mục “Squawk Box Asia” của CNBC vào ngày thứ Sáu.

“Vì thế thậm chí vào cuối năm 2021, chúng tôi dự báo các hoạt động kinh tế cũng sẽ chưa thể phục hồi về các mức như chúng tôi đã dự báo trước khi xảy ra đại dịch”, bà cho biết thêm.

Sự lây lan nhanh của đại dịch virus corona, vốn đã khiến hơn 2 triệu người trên toàn thế giới nhiễm bệnh, khiến các nhà chức trách buộc phải đóng cửa các trường học và doanh nghiệp – khiến phần lớn hoạt động kinh tế thế giới – rơi vào ngừng trệ.

Các Chính phủ và ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cũng đã áp dụng rất nhiều biện pháp để giúp đỡ các doanh nghiệp và hộ gia đình vượt qua cuộc khủng hoảng, và theo nhìn nhận của bà Gopinath thì các biện pháp này rất “nhanh” và “mạnh”.

“Tôi cho rằng nếu so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì các biện pháp ứng phó lần này nhanh hơn và quy mô cũng lớn hơn nhiều”, bà cho biết. Theo bà Gopinath, các nền kinh tế trên toàn thế giới đã công bố các gói kích thích tài khóa có tổng quy mô khoảng 8,000 tỷ USD.

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng các gói kích thích này không được phân phối đồng đều giữa các nền kinh tế, với khoảng 7,000 tỷ USD đến từ các quốc gia G20.

“Mối lo ngại của chúng tôi thiên về các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển với ít dư địa tài khóa hơn và phải đương đầu với các vấn đề về tài khoản đối ngoại, và tôi cho rằng họ đang trong tình thế khó khăn hơn”, bà cho biết.

Tuệ Nhiên (Theo CNBC)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98