Một bên thứ ba sẽ mua nợ tại Đông Á và trở thành cổ đông của TTF

28/04/2020 11:45
28-04-2020 11:45:36+07:00

Một bên thứ ba sẽ mua nợ tại Đông Á và trở thành cổ đông của TTF

Theo Chủ tịch Mai Hữu Tín, 2-3 đơn vị đang cân nhắc mua lại khoản nợ tại Ngân hàng TMCP Đông Á (OTC: DongABank) và trở thành cổ đông của CTCP Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (HOSE: TTF). Ông kỳ vọng đó sẽ là một doanh nghiệp trong ngành gỗ. 

Ngày 27/04, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên của TTF đã được tổ chức, ngoài lời quả quyết về một năm 2020 “chắc chắn phải lãi” của Chủ tịch Mai Hữu Tín và việc chào đón Thành viên HĐQT mới là chủ thương hiệu nội thất Phố Xinh - ông Dương Quốc Nam, một vấn đề chính yếu tại cuộc họp là kế hoạch phát hành riêng lẻ cổ phiếu TTF để hoán đổi các khoản nợ tại Đông Á.

Đường độc đạo

Thực tế, 123 tỷ đồng nói đến mới chỉ là nợ gốc của TTF tại Đông Á. Ngoài ra, vẫn còn 60 tỷ đồng nợ lãi phát sinh. Đại diện TTF cho biết đang trao đổi cùng Đông Á để xin Ngân hàng Nhà nước cho miễn toàn bộ số lãi phát sinh kể trên.

Theo phương án đã được cổ đông thông qua, trên 57.9 triệu cp TTF sẽ được phát hành để hoán đổi toàn bộ nợ gốc 123 tỷ đồng tại Đông Á, tức là một cổ phần đổi lấy 2,128 đồng nợ. Bước đi này sẽ làm pha loãng 18.6% tỷ lệ sở hữu của các cổ đông hiện hữu của Công ty.

Tại cuộc họp, dù trước một viễn cảnh sạch nợ ngân hàng, không ít cổ đông của TTF cũng bày tỏ sự không vui vì mức giá quá thấp của đợt phát hành sắp tới. Tại sao Công ty vẫn còn tiền mà lại phải phát hành với giá đó?

Ông Tín nói: “Nếu chúng ta đem tiền đang có đi trả cho Đông Á thì sẽ không còn gì để hoạt động. Chúng ta không thể đầu tư vào xưởng tủ bếp, xưởng sofa, Casadora hay Central Wood… Những hoạt động này diễn ra liên tục và chúng ta phải nắm lấy cơ hội khi thấy chúng.”

Về phương án thay thế, hiện Ban lãnh đạo TTF chỉ tìm ra hướng tháo gỡ duy nhất là phát hành cổ phần hoán đổi nợ.

Tính đến kết phiên sáng ngày 28/04, mỗi cổ phiếu TTF có giá 2,150 đồng.

“Việc phát hành giá 10 ngàn đồng là bất khả thi và cũng không có bên nào chấp nhận bỏ số tiền như vậy để bước vào TTF ngay lúc này. Chúng ta không có quyền phát hành dưới mệnh giá cho cổ đông. Chỉ có phát hành riêng lẻ ra bên ngoài cho một bên đi mua nợ của TTF thì chúng ta mới có quyền cân đối giữa tiền mặt mà họ bỏ ra với thị giá cổ phiếu trên thị trường.” – ông Tín chia sẻ.

Dù việc phát hành làm pha loãng tỷ lệ sở hữu của cổ đông, nhưng điều này sẽ tạo cơ hội giải quyết vấn đề khó nhất hiện nay của TTF là nợ xấu ngân hàng. Theo đó, TTF sẽ đủ điều kiện đi vay để phát triển. “Việc này rất đáng để làm”, ông Tín nói.

TTF vẫn còn lượng lớn gỗ tồn chưa thanh lý xong. Và nhiều trong đó là gỗ đang thế chấp tại ngân hàng Đông Á. Ảnh: TV

Tuy nhiên, cần nhớ rằng Đông Á không phải là người mua cổ phần phát hành từ phía TTF.

Thực tế, Đông Á là một ngân hàng đang ở tình trạng kiểm soát đặc biệt. Chính HĐQT Đông Á cũng không có quyền quyết định việc miễn lãi cho TTF mà chỉ có thể đồng ý với đề xuất của TTF và trình lên ban kiểm soát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Tín cho biết.

Do đó, hướng đi ở đây là khoản nợ hơn 123 tỷ đồng tại Đông Á sẽ được bán cho một bên khác. Theo lời vị Chủ tịch TTF, có một vài đối tác đang cân nhắc mua khoản nợ này, nhưng hiện vẫn chưa xác định bên mua sẽ là ai.

“Chúng tôi phải đi thuyết phục những bên mua tiềm năng nhìn vào tương lai của TTF, tin vào khả năng điều hành của chúng tôi. Để họ có thể bỏ số tiền đó ra trả cho Ngân hàng Đông Á và trở thành cổ đông của TTF.”

Ông Tín kỳ vọng đối tác mới sẽ là một công ty ngành gỗ để “chia sẻ khó khăn và có hiểu biết để cùng làm với TTF”. Theo tiết lộ của vị doanh nhân gốc Bình Dương, hiện TTF đang tiến hành đàm phán cùng 2-3 đơn vị.

Xóa nợ để vay nợ

Khoản nợ tại Đông Á là khoản nợ ngân hàng duy nhất còn sót lại của TTF. Ngặt nghèo ở chỗ, Công ty không có đủ nguồn lực để vừa tái đầu tư phát triển vừa thanh toán được nợ vay ngân hàng. Và chính việc khoản nợ xấu cứ tồn tại cũng là gông cùm khóa chặt khả năng phát triển của “ông vua gỗ” một thời.

“Cái mác nợ xấu nhóm 5 đang bó chân bó tay TTF. Các nhà máy, các doanh nghiệp, dự án mà Công ty muốn đầu tư đều không thể huy động nguồn vốn vay ngân hàng.”

Chủ tịch TTF - ông Mai Hữu Tín

Ông Tín khẳng định rằng đợt phát hành sắp tới là cho tương lai của TTF, chứ không phải quá khứ. “Bởi những vấn đề cũ đã được xử lý hết rồi. Chúng ta phát hành đợt này là để phát triển”.

Danh tính của bên mua tiềm năng đối với hơn 123 tỷ đồng nợ tại Đông Á vẫn chưa được tiết lộ. “Chúng tôi sẽ thông báo chính thức với cổ đông khi việc đàm phán hoàn tất”.

Thừa Vân

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Công ty chứng khoán của chủ sở hữu MoMo đặt kế hoạch tăng lỗ năm 2024

Sau khi về tay chủ sở hữu ví điện tử MoMo, CTCP Chứng khoán CV (CVS) có nhiều bước tái cơ cấu nhằm quay lại thị trường.

Giá cổ phiếu ở mức thấp trong các doanh nghiệp BĐS KCN, Chủ tịch KBC nói gì?

“KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn...

Sợi Thế Kỷ ưu tiên giảm giá để lấy đơn hàng, ngôi sao hy vọng đặt vào nhà máy Unitex

"Chúng ta có những chính sách, chiến lược bán hàng để nhượng bộ khách hàng nhằm lấy được nhiều đơn hàng hơn. Thay vì chờ đạt được giá như mong muốn mới bán thì dùng...

Techcombank dự kiến tăng vốn điều lệ gấp đôi trong năm 2024, trả cổ tức tiền mặt 15% 

Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) dự kiến trình ĐHĐCĐ thường niên 2024 kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức tiền mặt và tăng vốn điều lệ.

Lo ngành thép tiếp tục gặp khó, một công ty thép đặt kế hoạch lợi nhuận giảm 24%

Trong báo cáo thường niên vừa công bố, CTCP Kim khí TPHCM (HOSE: HMC) đưa ra cái nhìn thận trọng về năm 2024, dự báo nhu cầu tiêu thụ vẫn chưa hồi phục, nhất là...

ĐHĐCĐ GELEX 2024 thông qua mục tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 1,921 tỷ đồng

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại...

KN Cam Ranh của ông Lê Văn Kiểm tăng nợ phải trả lên gần 24 ngàn tỷ

Công ty TNHH KN Cam Ranh cho biết lãi sau thuế hơn 173 tỷ đồng trong năm 2023, giảm hơn 16% so với năm trước. Nợ phải trả cuối năm tăng lên gần 24 ngàn tỷ.

Công ty chứng khoán cần cả kiếm và khiên

Công ty chứng khoán (CTCK) bị sự cố hệ thống công nghệ thông tin thi thoảng vẫn xảy ra trên thị trường chứng khoán, tuy nhiên, thường sớm được khắc phục trong phiên.

Sudico đặt mục tiêu 2024 lãi trước thuế 350 tỷ, "chờ thời" bán dự án Nam An Khánh

ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico, HOSE: SJS) đã thông qua kế hoạch kinh doanh 2024 với lợi nhuận trước...

Nhờ đâu iPhone 15 "đắt như tôm tươi" trên Shopee, Lazada và Tiki?

Tính riêng ba tuần lễ Siêu Sale từ tháng 10 đến tháng 12-2023, tổng doanh thu của iPhone 15 Series đã cán mốc 357,1 tỉ đồng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98