MWG: Khó đưa ra kịch bản kinh doanh chính xác, dồn lực cho Bách Hóa Xanh

02/04/2020 11:00
02-04-2020 11:00:00+07:00

MWG: Khó đưa ra kịch bản kinh doanh chính xác, dồn lực cho Bách Hóa Xanh

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) cho biết hiện ưu tiên hàng đầu chính làm đảm bảo được dòng tiền lành mạnh. Cùng với đó, hãng bán lẻ này sẽ dồn toàn lực cho chuỗi Bách Hóa Xanh trong năm nay.

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Đã đóng của 10% số của hàng TGDĐ và ĐMX

Doanh thu tháng 3 của MWG đạt hơn 8,500 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực (1,800-1,900 tỷ đồng, theo chia sẻ của Tổng Giám đốc Trần Kinh Doanh) của chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX). 

Doanh thu online có xu hướng tăng, chiếm khoảng 10% tổng doanh thu tháng 3. Trong đó, tỷ trọng doanh thu online của Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) so với tổng doanh thu hai chuỗi này vào khoảng 13%, tương tự giai đoạn cuối 2019.

Tổng số cửa hàng TGDĐ và ĐMX đã đóng cửa đến cuối tháng 03/2020 là khoảng 10% số cửa hàng, tương đương 10% doanh thu trong điều kiện bình thường. Phần lớn các cửa hàng đã đóng cửa là tại Hà Nội. MWG cho biết, các cửa hàng đóng cửa vẫn phục vụ giao các đơn hàng online. Giám đốc Điều hành chuỗi TGDĐ và ĐMX - ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết doanh thu của 2 chuỗi này giảm trong tháng 3 vừa qua.

Theo MWG, tổng cầu tiêu dùng điện thoại và điện máy năm 2020 sẽ giảm do dịch bệnh ảnh hưởng đến thu nhập khả dụng của người dân và các sự kiện thể thao bị dời sang năm 2021.

Dòng tiên là ưu tiên hàng đầu

MWG cho biết ưu tiên hàng đầu hiện này là đảm bảo dòng tiền lành mạnh, chuẩn bị cho các chương trình thúc đẩy bán hàng ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát. Nếu đảm bảo được dòng tiền, Công ty cho biết có thể vẫn chia cổ tức tiền mặt trong năm nay.

Đến cuối tháng 03/2020, nợ vay ngắn hạn của MWG đã giảm khoảng 25% so với cuối năm 2019. Công ty cũng duy trì số tiền gửi ngân hàng để đảm bảo khả năng thanh khoản.

MWG cho biết đã chủ động làm việc và nhận được sự hỗ trợ từ các Ngân hàng. Theo đó, lãi suất vay ngắn hạn được điều chỉnh giảm và thời gian thanh toán cũng được kéo dài. Thậm chí, MWG có kế hoạch chuyển một phần hạn mức nợ ngắn hạn sang trung và dài hạn để giảm bớt áp lực về dòng tiền.

Liên quan đến các chi phí mặt bằng, hãng bán lẻ này chia sẻ rằng đang thương lượng với các chủ nhà để giảm giá thuê 50% hoặc miễn phí thuê trong thời gian phải đóng cửa. Đáng chú ý, MWG cho biết nếu đối tác không chia sẻ cùng Công ty thì sẽ cân nhắc khả năng chuyển sang địa điểm lân cận với chi phí hợp lý hơn.

Dồn toàn lực cho Bách Hóa Xanh

Điều kiện kinh doanh trong nửa đầu 2020 có nhiều thay đổi liên tục, phía MWG thừa nhận rằng rất khó khăn để đưa ra một kịch bản kinh doanh chính xác giữa bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang phức tạp. Theo đó, kế hoạch của MWG dự kiến thay đổi nhưng sẽ đảm bảo những cam kết: (1) đạt 50% thị phần điện thoại và 45% thị phần điện máy cuối 2020; (2) đưa BHX và BHX online trở thành sự lựa chọn đầu tiên với các bà nội trợ.

MWG cho biết sẽ linh hoạt luân chuyển nguồn lực giữa các chuỗi, bộ phận theo nhu cầu. Công ty cũng hạn chế tuyển dụng và đang làm việc với cơ quan chức năng để xin hoãn/giảm các khoản phí liên quan đến người lao động.

MWG tiết lộ đang xây dựng kịch bản kinh doanh cùng nhà cung cấp để có thể đối phó khi tình hình diễn biến xấu hơn. Hiện, các mặt hàng lớn đã được đặt hàng từ cuối năm 2019 nên trước mắt Công ty sẽ không lo việc thiếu hàng.

Dù vậy, MWG cũng thừa nhận rằng hàng hóa nhập khẩu có thời gian giao hàng chậm hơn và một số nguồn hàng có thể bị gián đoạn do lệnh phong tỏa ở một vài quốc gia (hàng nhập khẩu chiếm dưới 10% tổng doanh thu của BHX).

Bên cạnh đó, có thể xuất hiện tình trạng thiếu hàng cục bộ đối với một số loại sản phẩm FMCG do người dân tích trữ hàng, nhưng sẽ không dẫn tới trống quầy kệ do các nhà cung cấp sẽ nhanh chóng bổ sung nguồn hàng. MWG cũng cho biết giá mua đầu vào của 50% các mặt hàng tươi sống đã tăng 5-10% do nhu cầu tăng cao.

Mảng online đã chuẩn bị sẵn sàng cho mô hình “đi chợ thay cho khách hàng”. Ban lãnh đạo MWG cho rằng hành vi tiêu dùng sẽ thay đổi sau dịch bệnh và xu hướng là chuyển đổi từ mua sắm kênh truyền thống sang kênh hiện đại. Trong năm 2020, Công ty sẽ dồn toàn lực cho BHX và không có kế hoạch mở rộng các mảng kinh doanh khác. Nếu không có sự kiện bất thường, MWG dự kiến mở mới 50-100 cửa hàng BHX mới mỗi tháng.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98